“วีระ สมความคิด-บก.ลายจุด”เจอข้อหาเพิ่มม.116ปลุกปั่น หมายเรียกรอบ2ม็อบสกายวอล์ก8ก.พ.นี้

เมื่อเวลา 14.35 น. วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ สน.ปทุมวัน พล.ต.อ.ศีวราห์ รังสิพราหมกุล รองผบ.ตร. เดินทางมาตรวจสำนวนกรณีกลุ่มเคลื่อนไหว “รวมพลประชาชนอยากเลือกตั้ง” บริเวณสกายวอล์ก เมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา พร้อมเปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ชุมนุม 34 คน ขอเลื่อนการเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ส่วนอีก 5 คนยังไม่ติดต่อมา ล่าสุดสั่งการให้ออกหมายเรียกครั้งที่ 2 แล้ว กำหนดให้มาพบภายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ หลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะส่งหมายเรียกไปตามภูมิลำเนาของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกหมายเรียก และสั่งให้พนักงานสอบสวนเร่งสอบผู้ชุมนุมอีก 66 คน ว่าเป็นใคร อยู่ที่ไหน เพื่อรวบรวมหลักฐานก่อนออกหมายเรียกเพิ่ม พร้อมปฏิเสธกรณีที่ผู้ชุมนุมเรียกร้องว่าเป็นการออกหมายเรียกกระชั้นชิดเกินไป โดยมองว่าไม่ได้เป็นการเร่งรัด แต่เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายอยู่แล้ว และสาเหตุที่วันนี้เจ้าหน้าที่จะนำตัวผู้ชุมนุมไปฝากขังหลังจากรับทราบข้อกล่าวหา ตนใช้ดุลพินิจในการสั่งการเอง

ส่วนที่ผู้ชุมนุมอ้างว่าถูกผลักดันให้เข้าไปอยู่ในรัศมี 150 เมตรเขตพระราชฐานนั้น ได้รับการยืนยันจากผู้อำนวยการเขตปทุมวันว่า มีการตรวจสอบแล้วอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวจริง อย่างไรก็ตามการรวมตัวกันอีกครั้งในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่ถนนราชดำเนิน ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะต้องทำหนังสือขออนุญาตสถานีตำรวจในพื้นที่และฝ่ายความมั่นคงด้วย หากได้รับอนุญาตก็สามารถชุมนุมได้ แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวต่อว่า ล่าสุดตำรวจออกหมายเรียกนายวีระ สมความคิด และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบก.ลายจุด เพิ่มเติม ในความผิดประมวลกฎหมายอาญา 116 ยุงยง ปลุกปั่น เนื่องจากมีพฤติกรรมชัดเจน ทั้งภาพถ่าย และสอบพยาน เกี่ยวกับการขึ้นปราศรัย ในวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา ยืนยันว่าตำรวจทำตามกฎหมาย และปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน อย่างกรณีเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์มีกลุ่มสนับสนุนให้กำลังใจพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นั้น ก็มีการดำเนินคดีด้วยเช่นกัน โดยขณะนี้ทราบชื่อแล้ว 2 คน

น.ส.ภาวิณี ชุมศรี ทนายความ กล่าวว่า ในความรู้สึกส่วนตัวเห็นว่าตำรวจประวิงเวลาในการพิจารณาคำร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ขอเลื่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหาและปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมกับผู้ที่ถูกออกหมายเรียกเพราะคดีเป็นข้อหาที่มีอัตราโทษต่ำ ควรได้รับการปล่อยตัว ทั้งนี้ตำรวจจะออกหมายเรียกครั้งที่ 2 โดยให้ทีมทนายความนำหมายเรียกส่งให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมถือว่าไม่ใช่หน้าที่ของทนายความจึงขอปฎิเสธไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ พล.ต.อ.ศรีวราห์ เดินทางมามีผู้ชุมนุมตะโกนขึ้นมาว่า ประเทศนี้เป็นของใคร ทำไมไม่หันมามองหน้าประชาชน ประชาชนจะเดินเล่นไม่ได้เลยหรือ

 


ที่มา : มติชนออนไลน์