ชาวลำพูนเดือดร้อนหนัก! ลำไยราคาร่วงขาดทุนยับ วอนนายกฯแก้ด่วนเหมือนยางพารา

ชาวลำพูนเดือดร้อนหนัก หลังราคาลำไยร่วงขาดทุนย่อยยับ เกรดขนาดใหญ่สุดAA เหลือ เพียง 12 บาท ล้งรับซื้อปฎิเสธราคาแพง อ้างจีนไม่มั่นใจในกลไกตลาด ขณะที่ตัวแทนชาวสวนวอนแก้ไขด่วนลำไยแก่ร่วงลงดินแทบหมดสวน และวอนให้นายกรัฐมนตรีแก้ไขเหมือนยางพาราด่วน

เมื่อบ่ายวันนี้เวลา 15.00 น. วันที่ 26 ก.ค. 60 ที่ห้องประชุม เทศบาลริมปิง อ.เมือง จ.ลำพูน ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ปลัดจังหวัดลำพูน เดินทางมาเป็นประธานในการประชุมแก้ไขปัญหาราคาลำไยตกต่ำของชาวสวนผู้ปลูกลำไยลำพูน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ลำพูน พานิชย์จังหวัด รวมทั้งตัวแทนชาวสวนผู้ปลูกลำไยจากหลายพื้นที่เข้าร่วมประชุม นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการรับซื้อลำไยและตัวแทนนายกสมาคมผู้รับซื้อลำไยอบแห้ง จ.ลำพูน เข้าร่วมประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ โดยการประชุมในครั้งนี้มีประเด็นที่น่าสนใจคือจะทำอย่างไรให้ ล้งรับซื้อลำไย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพ่อค้าชาวจีนเป็นคนรับซื้อ กำหนดราคารับซื้อล่วงหน้าและให้มีราคาดีแบบชาวสวนอยู่ได้ ผู้ประกอบการอยู่ได้ เพราะปัจจุบันนี้ชาวสวนกำลังเดือดร้อนหนักเนื่องจากราคาดิ่งเหว จนขาดทุนย่อยยับ

ทางด้าน นายนิมิตร สาคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านปวง อ.ทุ่งหัวช้าง จ.ลำพูน กล่าวว่า ทุกวันนี้ชาวบ้านมาปรึกษาและขอให้ช่วยนำปัญหาไปปรึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบแก้ปัญหาราคาลำไยอย่างเร่งด่วนเนื่องจาก ราคาร่วงลงมาจนชาวบสวนเดือดร้อนแทบสิ้นเนื้อประดาตัว ราคา 2 เอ เหลือเพียงกิโลกรัมละ 12 บาท เศษ เกรดเอ เหลือ 7 บาท และเกรดบี เหลือ 4 บาท ซึ่งชาวสวนอยู่ไม่ได้ อยากให้หน่วยงานทหารลำพูนนำปัญหาไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ช่วยแก้ปัญหาราคาลำไยชาวบ้าน จ.ลำพูนด้วย เพราะที่ผ่านมา ราคายางพาราภาคใต้ ท่านยังสามารถแก้ไขได้ หวังว่าราคาลำไยคงแก้ไขได้ด้วยเช่นกัน และขอให้เร่งรีบเพราะมันร่วงหล่นแทบจะหมดต้น

นายนิมิตร กล่าวว่า เท่าที่ทราบปัญหามาคือพ่อค้าคนจีนที่มาเช่าสวนปลูกลำไยเอง และตั้งล้งรับซื้อเอง โดยได้ดำเนินกิจการรวบรัด รับซื้อลำไยทั้งหมดไปส่งที่ประเทศจีน และกำหนดราคาเองได้ และราคาเปลี่ยนแปลงตลอด ไม่สามารถบอกราคาลำไยล่วงหน้าได้ ชาวสวนเห็นราคารับซื้อช่วงเช้าพอไปเก็บมาขายในช่วงเย็นราคากลับเปลี่ยนกระทันหันร่วงลงมาเหลือเพียงกิโลละไม่กี่บาท ชาวสวนขาดทุนย่อยยับ ไหนจะค่าปุ๋ยค่ายา ค่าคนขนลำไย สรุปแล้วแทบไม่เหลืออะไรเลย อยากขอร้องให้เร่งแก้ปัญหาเร็ว ๆ เพราะผลผลิตเพิ่งจะออก แต่ราคากลับร่วงระนาวแบบนี้ไม่รู้จะพูดกับชาวบ้านว่าอย่างไร

ทางด้าน พ.อ.พงษ์มิตร ปินปันคง เสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ลำพูน กล่าวว่า เรื่องนี้พยายามแก้ไขกันอยู่ทุกฝ่าย เพื่อจะเร่งระบายลำไยสดออกไปจำหน่ายยังหวัดอื่น โดยหวังว่าราคาจะดีขึ้น โดยจะประสานจังหวัดอื่นให้รับซื้อหรือจะไปขายเองที่ตลาดในจังหวัด ซึ่งจะประสานพื้นที่เอง ส่วนเรื่องสถานประกอบการรับซื้อลำไย กำลังหารือกับทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตจะเร่งรีบแก้ปัญหาโดยเร็ว

ทางด้าน ตัวแทนนายกสมาคมผู้ผลิตลำไยอบแห้ง จ.ลำพูน กล่าวว่า ทางเราก็มีปัญหา เรื่องของราคาจากที่ก่อนหน้านี้ เทียบกับปี ก่อน ราคาอบแห้งจะตกกิโลกรัม 100 กว่าบาท ปัจจุบันเหลือ 55 บาท ทั้งนี้พ่อค้าชาวจีนอ้างว่า ที่ประเทศจีนยังคงระบายไม่หมด อีกทั้งไม่มั่นใจในกลไกตลาด ดังนั้นจึงไม่กล้ารับซื้อเป็นจำนวนมาก และโรงงานของผู้ผลิตลำไยอบแห้งก็จำกัดรับได้ไม่เพียงพอกับผลผลิตลำไยที่ออกมาล้นตลาดในครั้งนี้ ด้วย

ส่วน ทางจังหวัดลำพูนจะมีการจัดงานลำไยลำพูนประจำปีขึ้นในวันที่ 4 – 14 สิงหาคม 2560 นี้ ได้แต่เพียงขึ้นป้ายบอกงานว่าจะมีการละเล่น มีกิจกรรมความบันเทิง แต่ไม่ได้สนใจที่จะประชาสัมพันธ์ไปยังสื่อต่าง ๆ หรือเล็งเห็นความสำคัญในการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจังหวัดลำพูน เลือกซื้อลำไยช่วยเหลือชาวสวน สนใจแต่เพียงจะให้ทางออแกไนท์ที่รับเหมางานไปดำเนินการเอง โดยที่ไม่ได้สนใจว่าผลการดำเนินการจะออกมาเช่นไร และจะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนให้ได้ประโยชน์จากการจัดงานนี้มากน้อยเพียงใด จนป่านนี้เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วันนักท่องเที่ยวบางคนยังไม่ทราบด้วยซ้ำว่าลำพูนมีการจัดงานลำไยประจำปี 2560

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์