“สมคิด” สั่ง “ททท.” เดินหน้าท่องเที่ยวกระจายรายได้ พร้อมยกระดับสนามบินเมืองรอง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการทำงานแก่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจท่องเที่ยวว่า ได้สั่งการให้ ททท. ไปหารือกับกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมทำงานแบบบูรณาการ เพราะถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยต้องเดินหน้ากับนโยบายกระจายรายได้ภาคการท่องเที่ยวอย่างจริงจัง เพราะด้วยปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มากกว่า 30 ล้านคน จำเป็นต้องมีนโยบายให้กระจายนักท่องเที่ยวไปยังเมืองรองมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องพิจารณาแนวโน้มนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น พร้อมกับหาแผนรองรับทั้งระยะสั้นและระยะยาวด้วย

“ตอนนี้ทั้ง ททท.สายการบิน และภาคผู้ประกอบการท่องเที่ยว ตลอดจนหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องต้องวางแผนทั้งระยะสั้น ระยะยาว อะไรที่สามารถทำได้เลย ก็ควรเร่งดำเนินการ โดยเฉพาะเรื่องคมนาคมขนส่งที่เห็นว่าทำได้เลย อย่างการพัฒนา ยกระดับสนามบินในหลายๆ สนามบิน เช่น สนามบินที่น่านมีอยู่แล้ว แต่คนไม่ไปเที่ยวแพร่ เป็นเพราะอะไร ตรงนี้ก็ต้องกลับไปทำการบ้าน พัฒนาเส้นทาง รวมถึงการขนส่งระหว่างเมืองท่องเที่ยวรองให้เชื่อมโยงถึงกันได้ง่ายยิ่งขึ้น พร้อมๆ กับการทำตลาดที่ผ่านมา ยังไม่เคยเห็นการคิดรวบยอดจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน หรืออย่างการขยายสนามบินในหลายพื้นที่ควรมีมานานแล้ว แต่ที่ไม่ยอมทำ เป็นเพราะอะไร เพราะยิ่งกระจายรายได้มากเท่าใด ก็เป็นการช่วยภาคเกษตรได้มากเท่านั้น เพราะตอนนี้ภาคเกษตรกำลังลำบาก” นายสมคิดกล่าว และว่า นอกจากนี้ ยังเห็นว่า ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือเอสเอ็มอีแบงค์ ตลอดจนธนาคารออมสิน ควรเข้ามาช่วยเกษตรกร เพราะกลุ่มนี้ต้องการเงินน้อย และไม่เบี้ยวหนี้ แต่เพียงเข้าถึงสินเชื่อได้ยาก เราต้องช่วยเหลือเขา อย่างไรก็ตาม ในส่วนภาคการท่องเที่ยวที่จะช่วยเหลือภาคเกษตรได้ด้วยนั้น ทางกระทรวงการคลังก็ยินดีสนับสนุนสิทธิประโยชน์ด้านภาษี โดยให้ ททท. รวมถึงผู้ประกอบการกลับไปคิดมาตรการ พร้อมหาข้อสรุป เพื่อผลักดันรายได้กลับมาให้พิจารณาภายใน 2 สัปดาห์

นายกลินทร์ สารสิน ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) ททท.กล่าวว่า ในที่ประชุม นายสมคิดได้มอบหมายนโยบายให้กับตัวแทนหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเน้นย้ำในเรื่องการกระจายรายได้จากภาคการท่องเที่ยวไปสู่ชุมชนมากยิ่งขึ้น เพราะปัจจุบันท่องเที่ยวถือเป็นปัจจัยหลักในการสร้างรายได้ให้กับประเทศ แต่จะทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวเมืองรอง ซึ่งนายสมคิดยังย้ำในที่ประชุมเรื่องการคมนาคมขนส่ง โดยเฉพาะการพัฒนาสนามบินที่ยังไม่ได้ยกระดับเป็นสนามบินพาณิชย์ ให้เชื่อมโยงในทิศทางเดียวกันกับระบบขนส่งทางบก และรถไฟ เพราะเมื่อการเดินทางระหว่างเมืองรองง่ายขึ้น โอกาสจูงใจนักท่องเที่ยวไปเที่ยวเมืองเหล่านี้ก็จะมีสูงขึ้น

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า นโยบายของนายสมคิด คืออยากให้เร่งพัฒนาสนามบินในเมืองรอง ที่ยังมีรันเวย์สั้นกว่า 2100 เมตร ให้สามารถตอบโจทย์สามารถรองรับสายการบินเชิงพาณิชย์ขนาดกลางขึ้นไปมากขึ้น การให้สิทธิประโยชน์เรื่องการลดหย่อนภาษีกับองค์กรภาคเอกชน ที่ไปจัดสัมนาตามแหล่งท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อให้เกิดแรงจูงใจท่องเที่ยวภายในประเทศ เหล่านี้ ททท.เอง ก็ต้องกลับมาพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยว เพื่อให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวมากที่สุด ตลอดจนพัฒนาเรื่องการเดินทาง และสิทธิประโยชน์ที่นักท่องเที่ยวจะได้รับ

“ในที่ประชุม สายการบินไทยแอร์ เอเชีย มีการพูดถึงจะเปิดเส้นทางบินไปยังสนามบินหัวหิน ตรงนี้ก็ต้องไปดูว่าสนามบินสังกัดกับหน่วยงานใด อย่างถ้าเป็นของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. หรือเป็นของกรมท่าอากาศยาน ก็ให้ไปต่อรองว่าพอจะมีค่าใช้จ่ายอะไรที่ประหยัดช่วยเหลือสายการบินในช่วงทำการบินเบื้องต้นได้หรือไม่ เพราะอยากให้คิดแบบธุรกิจมากกว่าคิดแบบราชการ เพื่อให้ผลประโยชน์กลับคืนมาในระยะยาว” นายยุทธศักดิ์กล่าว

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์