ศาลนนท์จำคุก 1 ปี 6 เดือน อดีตหน.ส่วนราชการสธ. ลวนลามลูกจ้างสาว ไม่รออาญา

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดนนทบุรีอ่านคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอัศม์เดช รัตนวรประเสริฐ อายุ 40 ปี อดีตหัวหน้าส่วนของกลุ่มงานภารกิจอำนวยการสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นจำเลยในความผิดข้อหาอนาจารจากกรณีเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2560 จำเลยได้ก่อเหตุกระทำอนาจารลูกจ้างสาว โดยการโอบกอดและจับหน้าอกของผู้เสียหาย ภายในห้องทำงานของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข รวม 3 ครั้ง อันเป็นการกระทำต่อหน้าธารกำนัล

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 278 เป็นความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรม กระทงละ 1 ปี รวม 3 กระทง สั่งลงโทษจำคุก 3 ปี จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุกจำเลย 1 ปี 6 เดือน

พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดี จำเลยมีภริยาและบุตรอยู่แล้ว และเป็นข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายบริหารงานทั่วไปในหน่วยงานราชการ สมควรที่จะต้องมีสำนึกในการเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ผู้ใต้บังคับบัญชา ในการดำรงตนให้อยู่ในกฎระเบียบและจริยธรรมของการเป็นข้าราชการที่ดี แต่จำเลยยังกระทำความผิดในคดีนี้ถึง 3 ครั้งในช่วงเวลาใกล้เคียงกันในสถานที่ราชการ อันเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกายรวมทั้งเป็นการไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เพื่อให้จําเลยเข็ดหลาบและไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่บุคคลอื่นโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐไม่ให้ใช้อิทธิพลในฐานะผู้มีตำแหน่งหน้าที่ฉวยโอกาสกระทำผิดเช่นเดียวกับจำเลย พฤติการณ์แห่งคดีจึงไม่มีเหตุสมควรที่จะรอการลงโทษ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์