จับกุมครูเทรดหุ้นสายมู โค้ชจอห์น 100 ลีลา หลอกผู้เสียหาย 140 ราย

จับกุมครูเทรดหุ้นสายมู

ตร.สืบนครบาล รวบโค้ชจอห์น 100 ลีลา ครูเทรดหุ้นสายมู หลอกทำบุญกฐิน ซื้อพระ ซิมมงคล พบผู้เสียหายกว่าร้อยรายรุมแจ้งจับ หลังสร้างความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท
วันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล นำโดยพล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. จับกุมนายกรัณย์กฤษฏิ์ ชวดชุม หรือปอ หรือ “โค้ชจอห์น 100 ลีลา” อายุ 36 ปี ตามหมายจับศาลอาญาพระโขนง ที่ 214/2565 ลงวันที่ 28 มี.ค.2565 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ฉ้อโกง ”

โดยจับกุมตัวได้ที่บริเวณริม ถ.ประตูขาว ต.คลัง อ.เมืองนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2565 พร้อมของกลางเป็นบัตร ATM จำนวน 2 ใบ สมุดบัญชีธนาคาร 4 เล่ม สำเนาสลิปที่เกี่ยวข้อง 2 แผ่น โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง เอกสารระบุสัญญาร่วมลงทุน จำนวน 1 ชุด /4 ใบ เอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 1 ชุด

ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.  ให้ปราบปรามกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดในโลกออนไลน์ทุกรูปแบบที่สร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนผู้สุจริตจำนวนมาก

คดีนี้ ชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น. ได้รับแจ้งเรื่องความเดือนร้อนของประชาชนที่รวมตัวกันอย่างน้อย 140 ราย แจ้งทางเพจ “ สืบสวนนครบาล IDMB ” ให้ช่วยสืบสวนติดตามจับกุมตัวนายปอ โค้ชจอห์น 100 ลีลา ซึ่งมีอาชีพเป็นครูสอนเทรดหุ้น แต่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายมากกว่า 10 ล้านบาท

จากการตรวจสอบทราบว่า นายปอเป็นคนพื้นเพที่ อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ จากนั้นเริ่มเดินสายฉ้อโกงทางออนไลน์ เปลี่ยนถิ่นที่อยู่ไปอยู่ในพื้นที่ ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เพื่อปกปิดตัวตนที่แท้จริง จนกระทั่งได้ผันตัวมาเป็นครูสอนเทรดหุ้น โดยใช้ชื่อเรียกตนเองว่า “โค้ชจอห์น” แอบอ้างว่ามีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนเกี่ยวกับหุ้น

โดยเนื้อหาที่สอนนั้นมีเพียงคลิปวีดิโอ 4 คลิป ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานทั่วไป แต่จะสรรหาวิธีการต่าง ๆ เพื่อให้ตนเองมีความน่าเชื่อถือ ทั้งใช้ความเชื่อทางศาสนาหลอกลวงผู้คนไปด้วย เช่น หลอกซื้อขายเช่าบูชาพระ หลอกซื้อขายซิมโทรศัพท์เบอร์มงคล หลอกจัดทำบุญกฐิน จนมีผู้เสียหายหลายพื้นที่ ในเวลาไม่น้อยกว่า 4 ปี

นายปอถูกหมายจับจำนวน 4 หมายจับ หมายจับศาลอาญาพระโขนง ที่ 88/2565 ลงวันที่ 30 ก.พ. 2565 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน ฉ้อโกงประชาชน, หมายจับศาลอาญาพระโขนง ที่ 214/2565 ลงวันที่ 28 มี.ค.2565 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐานฉ้อโกง,

หมายจับศาลแขวงธนบุรี ที่ 194/2564 ลงวันที่ 7 ก.ค.2565 ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน ยักยอก, และหมายจับศาลแขวงกระบี่ ที่ 5/2565 ลงวันที่ 10 ม.ค.2565 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐานฉ้อโกง ปลอมเอกสาร และใช้หรืออ้างเอกสารปลอม  ท้องที่ สภ.อ่าวนาง ภ.จว.กระบี่

จากการสอบสวนผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธทุกข้อหาทุกหมายจับ โดยให้การในชั้นจับกุมว่า ตนเองจบ ป.ตรี  คณะรัฐศาสตร์  หลังเรียนจบได้ทำงานเป็นพนักงานจัดซื้อจนถึงปี 52-53 ก็ได้ผันตัวมาเป็นพ่อค้าออนไลน์ และทำธุรกิจอีกหลายอย่าง กระทั่งได้เริ่มเข้าสู่การเทรดหุ้น แต่ด้วยราคาหุ้นตก  ทำให้ไม่มีเงินไปคืนคนอื่น จึงตัดสินใจตัดช่องทางการติดต่อ โดยมีบางรายตนเองได้จ่ายเงินชดใช้เป็นเช็คเงินสด แต่ก็เป็นเช็คที่สั่งจ่ายไม่ได้

ส่วนการฉ้อโกงขายพระนั้น นายปออ้างว่าตนเองเป็นคนมีความรู้เรื่องพระ ไม่ได้มีเจตนาฉ้อโกงแต่อย่างใด และการย้ายทะเบียนบ้านไปอยู่ใน จ.เชียงใหม่ นั้นเนื่องจากคนรู้จักให้ไปใช้ชื่อเป็นเจ้าบ้าน และปัจจุบันที่มาอยู่ที่ อ.เมืองนครศรีธรรมราช ไม่ได้หลบหนีแต่อย่างใด ปัจจุบันก็มีความสำนึก แต่คงยังไม่มีเงินไปคืนให้กับเหล่าผู้เสียหาย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สน.พระโขนง เพื่อส่งศาลต่อไป


จับกุมครูเทรดหุ้นสายมู โค้ชจอห์น 100 ลีลา