ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ยัน “บิ๊กอิตาเลียนไทย” เข้าป่าทุ่งใหญ่ฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต

ภาพจากเพจคนอนุรักษ์

นายธรรมรัฐ วงศ์โสภา รักษาการผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า การขออนุญาตเข้าไปในเขตฯ มีขั้นตอนการดำเนินการอยู่แล้ว โดยเราจะนำมาพิจารณาตามระเบียบการขออนุญาตเข้าพื้นที่ เบื้องต้นพบว่า กลุ่มผู้ต้องหายื่นขออนุญาตเข้าพื้นที่มาเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่า เอกสารหลักฐานยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ และยังต้องขอเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อนำมาประกอบการพิจารณาอนุญาต

ดังนั้น การเข้าไปของกลุ่มผู้ต้องหา จึงเป็นการเข้าไปโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีโทษปรับ แต่พฤติกรรมการลักลอบล่าสัตว์ป่าเป็นคนละเรื่องกัน โดยต้องแยกเป็นสองส่วน เมื่อพบการกระทำผิดเบื้องต้นเจ้าพนักงานป่าไม้ก็จะต้องทำการสืบสวนขยายผลต่อ จึงทำให้การส่งบันทึกการจับกุมต้องล่าช้า เบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธในชั้นจับกุม แต่ต้องไปดูกันในชั้นสอบสวนอีกครั้งว่าผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธอีกหรือไม่ ถึงแม้ผู้ต้องหาไม่รับสารภาพ เราก็ต้องว่ากันไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฏอยู่ในขณะจับกุม และพฤติการณ์ในการเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ

ทั้งนี้ ทางอธิบดีกรมอุทยานฯได้สั่งการให้มาตรวจสอบการดำเนินการของทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ เพื่อให้ดำเนินการให้เป็นไปตามข้อสั่งการของกรมอุทยานฯ ในการดำเนินคดี และให้ดำเนินคดีด้วยความรอบคอบกับผู้กระทำผิด เพื่ออุดช่องว่าง โดยจะนำกฎหมายที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมในการพิจารณา ซึ่งคดีนี้เป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ

สำหรับ 1 ในผู้ต้องหาคือ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) แต่ส่วนผู้ต้องหาอีก 3 ราย เป็นใครนั้น เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวน เพราะเราจับกุมผู้กระทำผิดในฐานะผู้เข้าไปล่าสัตว์โดยพฤติกรรมที่ทำผิดกฎหมาย ส่วนสถานภาพทางสังคมเป็นเรื่องที่ต้องไปตรวจสอบอีกครั้ง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์