มือปืนซุ่มยิง 18 นัด ใส่กลางลานกิจกรรมโรงเรียน จ.ระนอง นักเรียนวิ่งหนีตาย

มือปืนซุ่มยิง18นัดใส่โรงเรียนระนอง
ภาพจาก ข่าวสด

มือปืนซุ่มยิง 18 นัด เข้าใส่กลางลานกิจกรรม โรงเรียนหมิงซิน จ.ระนอง นักเรียนวิ่งหนีตาย 

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 ข่าวสดรายงานว่า ตำรวจ สภ.เมืองระนอง รับแจ้งเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงเข้ามาภายในโรงเรียนหมิงซิน ถนนเรืองราษฎร์ ต.เขานิเวศน์ อ.เมือง จ.ระนอง เมื่อเวลา 15.00 น. วานนี้ (27 พ.ย.) จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมตำรวจชุดสืบสวน

ที่เกิดเหตุบริเวณลานกิจกรรมภายในโรงเรียน พบหัวกระสุนปืนตะกั่ว หรือหัวกระสุนปืนลม เบอร์ 1 ขนาด 4.5 มม. ที่ยิงจากตึกสูงข้างโรงเรียน มาตกอยู่บนพื้นลานกิจกรรมจำนวน 2 นัด เจ้าหน้าที่จึงเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

เบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนักเรียนชั้นประถม 7-8 คน มาฝึกซ้อมเตรียมแข่งขันทักษะวิชาการ จากนั้นได้ยินเสียงปืนดังจากบ้านตึก 4 ชั้นข้างโรงเรียน จึงรีบวิ่งหนีเข้าไปหลบในอาคารเรียน ครูเวรจึงรีบวิ่งขึ้นไปชั้น 4 ของอาคารเรียนที่อยู่ใกล้กับตึกดังกล่าว ที่ยังมีเสียงปืนยิงเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐาน

โดยพบว่าที่กระจกบานเลื่อนด้านหลังตึกถูกแง้มออกมา ก่อนนำปลายกระบอกปืนยาวเล็งและยิงเข้ามาใส่ภายในโรงเรียนครั้งละ 2-3 นัด แล้วกลับเข้าไป ทำเช่นนี้อยู่ 6-7 ครั้ง รวมเสียงอาวุธปืนดัง 18 ครั้ง

ด้านนายพรสินธ์ ศรีสุพรรณ รอง ผอ.ฝ่ายวิชาการ ร.ร.หมิงซิน กล่าวว่า เด็ก ๆ มาฝึกซ้อมทักษะวิชาการในช่วงวันหยุด ที่กำลังจะไปร่วมแข่งขันกับโรงเรียนต่าง ๆ เด็กได้วิ่งเข้ามาแจ้งว่ามีเสียงดังคล้ายกับวัตถุมากระทบที่กำแพง ซึ่งกั้นเป็นที่ซับเสียงดังบริเวณรั้วโรงเรียนด้านข้าง 2-3 ครั้ง จึงสั่งให้ครูเวรขึ้นไปถ่ายภาพที่เกิดขึ้น เพราะทราบแล้วว่ามีคนใช้อาวุธปืนยิงเข้ามา และเคยก่อเหตุมาก่อนหน้านี้

เคยเป็นคู่กรณีร้องเรียนทางโรงเรียนมาก่อน เกี่ยวกับเสียงที่ดัง ทางโรงเรียนได้แก้ปัญหาทำกำแพงซับเสียง บางครั้งขณะเด็กเคารพธงชาติ ยังใช้อาวุธปืนยิงนกพิราบตกลงมาตาย ซึ่งทางโรงเรียนก็เคยไปแจ้งความไว้แล้ว

สำหรับเรื่องเสียงที่ดังขณะทำกิจกรรมหน้าเสาธงชาติในยามเช้า ทางโรงเรียนได้แก้ปัญหาด้วยการถอดลำโพงออก และเลื่อนหันลำโพงไปทางทิศอื่นแทน รวมทั้งเบาเสียงลง แถมยังติดตั้งกำแพงซับเสียง 2 ชั้น โดยใช้งบประมาณจากมูลนิธิโรงเรียนหมิงซิน ซึ่งทางศิษย์เก่าสนับสนุนมา

ขณะที่นายชลัท ทิพย์ลมัย ผอ.ร.ร.หมิงซินกล่าวว่า ในฐานะผู้อำนวยการโรงเรียนไม่อยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นภายในโรงเรียน เนื่องจากโรงเรียนเป็นสถานศึกษา เรามีหน้าที่อบรมสั่งสอนให้เด็กมีความรู้คู่กับคุณธรรม ซึ่งสิ่งสำคัญและจำเป็นที่ผู้ปกครองไว้วางใจโรงเรียนคือเรื่องความปลอดภัย หากอยู่โรงเรียนแล้วไม่ปลอดภัย ความไว้วางใจจากผู้ปกครองก็จะหมดไป เพราะฉะนั้นจึงฝากเรียนทุกท่านที่มีส่วนรับผิดชอบโดยเฉพาะคู่กรณีน่าจะเห็นใจเด็ก ๆ

ส่วนเรื่องเสียงทางโรงเรียนมิได้นิ่งนอนใจ ก็พยายามหาวิธีมาแก้ไขโดยตลอด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทั้งสองฝ่าย จริงอยู่ที่เสียงส่วนหนึ่งเกิดจากบ้านข้างเคียง แต่ก็อย่าลืมว่าหากโรงเรียนไม่ใช้เสียงเลยก็จะเกิดการกระทบกับการเรียนการสอนของนักเรียน

อยากให้หน่วยงานมาช่วยกันพิจารณา เอาทั้งสองฝ่ายมาพูดคุยกัน เพื่อหาบทสรุปร่วมกันว่าโรงเรียนไม่ได้รับผลกระทบจากการเบาเสียงลง และบ้านข้างเคียงที่สามารถผ่อนปรนและอยู่ร่วมกันได้ เพราะการอยู่ร่วมกันจะเกิดประโยชน์สูงสุด จึงเน้นย้ำว่าการที่นักเรียนโรงเรียนหมิงซินที่ผู้ปกครองมอบความไว้วางใจให้กับเรา เราอยากให้เขาปลอดภัยและมีความสุข