“เปรมชัย” ปฏิเสธ ไม่เกี่ยวข้อง แค่มาเที่ยวพักผ่อน จะแก่ตายอยู่แล้ว

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 6 กุมภาพันธ์ นายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนพร้อมนำหลักฐานบันทึกการจับกุมผู้ต้องหา พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา 9 ข้อกล่าวหากับนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกรวม 4 คน ดังนี้

1.ข้อหาล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์โดยมิได้รับอนุญาต
2.ล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต
3.มีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต
4.พยายามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า
5.นำอาวุธปืนหรือเครื่องมือจับหรือล่าสัตว์ป่าเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต
6.รับไว้ช่วยเหลือซ่อนเร้นซากสัตว์ป่าที่ได้มาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย
7.การเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต
8.เป็นความผิดลหุโทษ
9.มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนโดยไม่ได้รับอนุญาต

พร้อมมั่นใจในพยานหลักฐานที่มี จะสามารถเอาผิดผู้ต้องหาทั้ง 4 ได้ ส่วนผู้ต้องหาทั้ง 4 พร้อมทนายความได้ขึ้นรถตู้ของ สภ.ทองผาภูมิ เดินทางไปยังศาลจังหวัดทองผาภูมิเพื่อฝากขัง โดยคาดว่าผู้ต้องหาน่าจะยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวต่อศาล ซึ่งศาลจังหวัดทองผาภูมิได้พิจารณาให้ประกันตัว โดยใช้หลักทรัพย์คนละ 150,000 บาท

ด้านนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงนาทีจับกุมนายธานี ทุมมาศ และพวก อาทิ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น พร้อมของกลาง โดยวันที่ 4 กุมภาพันธ์ พบไก่ เนื้อเก้ง และสัตว์ป่าส่วนหนึ่ง หลังจากนั้นเข้าไปตรวจสอบอีกครั้งในเช้าวันถัดไป พบปืน เสือดำ อุปกรณ์ของใช้ เสื้อผ้า โดยพบเสือดำมีรอยกระสุน แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นกระสุนชนิดไหน ต้องตรวจสอบ โดยคาดว่าล่าเพื่อทาน ทั้งนี้เตรียมขยายผลว่าแอบซุกซ่อนปืนเข้าไปได้อย่างไรโดยเจ้าหน้าที่ไม่เห็น

ต่อมาเวลา 18.30 น. ที่ สภ.ทองผาภูมิ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัว นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดีวีล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ส่งศาลฝากขังและศาลให้ประกันตัวชั่วคราว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้คุมตัวนายเปรมชัยมาสอบสวนต่อ โดยระหว่างเดินทางมาถึงที่ สภ.ทองผาภูมิ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายเปรมชัยว่า มาทุ่งใหญ่บ่อยไหม นายเปรมชัย ตอบว่า มาเป็นครั้งที่ 2 ในชีวิต โดยครั้งแรกเมื่อประมาณ 30-40 ปีที่แล้ว ซึ่งมีสร้างเขื่อนเขาแหลม ครั้งนี้มาเที่ยวพักผ่อน เพราะจะแก่ตายอยู่แล้ว จึงขอมาสักครั้ง เมื่อสอบถามถึงกรณีที่เกิดขึ้น นายเปรมชัยตอบสั้นๆ ว่าตนไม่เกี่ยวข้อง และขอบคุณนักข่าว

ด้านนายวิฑูรย์ ยิ้มพราย ทนายความของนายเปรมชัย กล่าวว่า ไม่หนักใจ ไม่ได้เกี่ยวข้อง ไม่มีอะไรอธิบาย นายเปรมชัยได้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่ หัวหน้าหน่วยนั้น และได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่ไปตามความประสงค์อย่างถูกต้อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ทราบดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่ระบุว่าคณะเดินออกไปนอกเส้นทางที่ขออนุญาต ซึ่งนายวิฑูรย์กล่าวว่า ไม่ใช่นอกเส้นทาง เพราะไม่ชำนาญทาง และมืด จึงเห็นว่าจุดตรงนั้นมีแหล่งน้ำที่พักอาศัยได้ เพราะถ้าเดินทางต่อจะได้รับอันตรายเ พราะเส้นทางคดเคี้ยวและไม่ชำนาญทาง เนื่องจากท่านไม่ได้มานานกว่า 30 ปีแล้ว ส่วนอาวุธปืนที่พบอยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

3 ผู้ต้องหาร่วม

 

ที่มา มติชนออนไลน์