‘ศรีวราห์’ นำหมายศาลเข้าค้นบ้าน’เปรมชัย’บิ๊กบอสอิตาเลียนไทย ขยายผลจับล่าสัตว์ทุ่งใหญ่

เมื่อเวลา 11.00 น. เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ รายงานข่าวแจ้งว่าพนักงานสอบสวนกองบังคับการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ปทส.)ขอหมายค้นต่อศาลอาญาเพื่อเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 12/3 ซอยศูนย์วิจัย3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. ของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการบริษัท อิตาเลียนไทยดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) และบ้านผู้ต้องหาคดีล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี อีก3คน โดยศาลอาญาอนุมัติหมายค้นเพื่อเข้าตรวจค้นบ้านพักนายเปรมชัย เพื่อขยายผลคดีเพียงจุดเดียว

ส่วนบ้านพักผู้ต้องหาอีก3คน พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่าง ยื่นขออนุมัติหมายค้นอีก 3 จุด คือบ้านพักของ นายยงค์ โดดเครือ เลขที่ 84 หมู่8 ต.คุ้งพยอม อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี บ้านนางนที เรียมแสน เลขที่ 102 หมู่ 1 ต.ทุ่งสว่าง อ.ประทาย จ.นครราชสีมา และบ้านนายธานี ทุมมาศ เลขที่ 47 หมู่3 ต.ช่องสะเดา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

ขณะที่มีรายงานว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามห์กุล และคณะกำลังเดินทางไปร่วมตรวจค้น ที่บ้านพักนายเปรมชัย ด้วยตัวเอง

สำหรับคดีดังกล่าว เหตุจากการเข้าจับกุมการลักลอบล่าสัตว์ป่า ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี ได้จับกุมตัวนายเปรมชัย และพวกที่ถูกจับขณะตั้งเต๊นท์พักแรม พร้อมตรวจยึดซากสัตว์ป่าของกลาง ไก่ฟ้าหลังเทา เนื้อเก้ง และซากเสือดำถลกหนังสัตว์ โดยถูกพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ได้ตั้งข้อหา นายเปรมชัยกับพวกรวม 9 ข้อหาด้วยกันคือ

1. ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 36 และมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

2. ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 และมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

3. ฐานร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งซากของสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 19 และมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

4. ฐานร่วมกันพยามยามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 36 และมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ?5. ฐานร่วมกัน ช่วยซ่อนเร้น ช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้ด้วยประการใด ซึ่งซากของสัตว์ป่าอันได้มาโดยการกระทำความผิดตามมาตรา 55 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

6. ฐานร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับใช้ในการล่าสัตว์ป่าหรือจับสัตว์หรืออาวุธใดๆ เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามข้อ 1 (1) ของกฎกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ฉบับที่ 7 (พ.ศ. 2538) ออกตามความตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

7. ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

8. ฐานรวมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507

9. สำหรับความผิดต่อพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 และพนักงานสอบสวนดำเนินการแจ้งความกล่าวโทษตามฐานความผิดนำตัวฝากขังต่อศาลและได้รับการประกันตัวในชั้นศาลในเวลาต่อมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเริ่มเข้าตรวจค้น เจ้าหน้าที่ได้กดกริ่งสัญญาณหน้าบ้านแต่ไม่มีใครมาเปิด กระทั่งใช้รถขยายเสียงประกาศหน้าบ้านว่ามีหมายค้น

ที่มา มติชนออนไลน์