หมอพร้อม เพิ่มฟังก์ชั่น “ตรวจสุขภาพใจ” ทดสอบภาวะซึมเศร้า

หมอพร้อม เช็กผลตรวจโควิด

แพลตฟอร์มหมอพร้อม เพิ่มฟังก์ชั่น “ตรวจสุขภาพใจ” ทดสอบภาวะซึมเศร้า สามารถเปิดกล้องพูดคุยกับจิตแพทย์ AI เพื่อประเมินความเสี่ยง แล้วเข้าสู่การรักษาในลำดับต่อไป

วันที่ 1 ธันวาคม 2565 แพลตฟอร์มหมอพร้อม ได้เพิ่มฟังก์ชั่น “ตรวจสุขภาพใจ” เข้าไปอยู่ใน Chatbot หมอพร้อม เพื่อตรวจเช็กสุขภาพจิตเบื้องต้นและคัดกรองความเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้าได้ง่าย ๆ เพียงเข้าไปที่ Line OA หมอพร้อม โดยเพิ่มเป็นเพื่อนที่ https://bit.ly/2Pl42qo เลือกเมนูคุยกับหมอพร้อม (chatbot) แล้วเลือก “ตรวจสุขภาพใจ” จากนั้นก็สามารถเข้าสู่การทำแบบทดสอบได้ หรือคลิกเข้าไปทำแบบทดสอบโดยตรงได้ที่ https://bit.ly/DMIND_3

สำหรับฟังก์ชั่นตรวจสุขภาพใจเป็นนวัตกรรม DMIND Application ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้นโดยความร่วมมือของคณะแพทย์ศาสตร์และคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสำหรับการคัดกรองผู้มีภาวะซึมเศร้าซึ่งปัจจุบันมีจำนวนมากกว่า 300 ล้านคนทั่วโลก เฉพาะในประเทศไทยมีอยู่ประมาณ 1.5 ล้านคน และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของคนไทยปีละกว่า 4,000 คน พยายามฆ่าตัวตายถึงปีละ 53,000 คน

ทั้งนี้ การมีเครื่องมือคัดกรองจะช่วยให้ผู้ป่วยเข้าสู่การรักษาที่รวดเร็ว จะลดการทำร้ายตัวเอง หรือฆ่าตัวตายได้ในระยะยาว

โดยขั้นตอนการทดสอบสุขภาพจิตและภาวะซึมเศร้าผ่านฟังก์ชั่นตรวจสุขภาพใจ หรือ DMIND Application นี้ เริ่มจากการทำแบบสอบถามเบื้องต้น จากนั้นระบบจะให้เปิดกล้องพูดคุยกับ “คุณหมอพอดี” ซึ่งเป็นระบบ AI

โดยผู้รับการทดสอบสามารถ ระบายความในใจเหมือนกำลังพบกับจิตแพทย์ ซึ่งระบบจะรวบรวมข้อมูลจากการประเมินสีหน้า น้ำเสียง วิเคราะห์เนื้อหา ความวิตกกังวล แล้วประมวลผลออกมา มีการประเมินผลเป็นสีเขียว สีเหลือง สีแดง และให้คำแนะนำต่าง ๆ ซึ่งหากอยู่ในเกณฑ์สีแดงที่เสี่ยงฆ่าตัวตายจะมีทีมงานติดต่อเพื่อนัดให้พบจิตแพทย์อย่างเร่งด่วน เพื่อเข้าสู่การรักษาต่อไป

หมอพร้อม หมอพร้อม