มาครง เขียนจดหมายถึงอองตวน เผยความรู้สึกต่อมวยไทย

มาครง เขียนจดหมายถึงอองตวน
ภาพจากเฟซบุ๊ก Antoin Pinto - อองตวน ปินโต

“เอ็มมานูเอล มาครง” ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เขียนจดหมายถึง “อองตวน ปินโต” เผยความรู้สึกต่อกีฬามวยไทย หลังชมการต่อยมวยที่เวทีราชดำเนิน ระหว่างร่วมประชุมเอเปค 2022 ที่ประเทศไทย

วันที่ 1 ธันวาคม 2565 “อองตวน ปินโต” อดีตนักมวยชาวฝรั่งเศส โพสต์ภาพจดหมายจาก “เอ็มมานูเอล มาครง” ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา หลังจากที่อองตวน และน้องชาย “ลีโอ ปินโต” ได้ทำหน้าที่เป็นไกด์ให้กับมาครง โดยพาไปชมการต่อยมวยไทย ที่สนามมวยราชดำเนิน ระหว่างเดินทางมาร่วมประชุมเอเปค 2022 ที่ประเทศไทย ซึ่งเนื้อหาในจดหมายระบุว่า

“กลับมาที่ปารีส ผมอยากจะขอบคุณคุณและน้องชายของคุณ Victor (ลีโอ) สำหรับการต้อนรับและโอกาสที่ทำให้ผมได้เยี่ยมชมสนามในตำนานสนามมวยราชดำเนิน และเข้าร่วมชมการสาธิตมวยไทย ผมขอฝากส่งต่อคำขอบคุณไปยังผู้จัดการสนามกีฬา เช่นเดียวกับผู้คน ผู้ฝึกสอน และนักมวยทุกคนที่แบ่งปันช่วงเวลาพิเศษนี้

นอกเหนือจากด้านที่น่าตื่นตาตื่นใจแล้ว กีฬาที่คุณฝึกฝนตั้งแต่ยังเด็กและทำให้คุณก้าวไปสู่จุดสูงสุดของระเบียบวินัยโดยทำให้คุณกลายเป็นแชมป์โลกนักมวยต่างชาติที่อายุน้อยที่สุด มีค่านิยมที่ผมสามารถเห็นได้ว่ามันมีค่ามากแค่ไหน ได้หล่อหลอมบุคลิกภาพและอาชีพการงานของคุณ

ผมรู้สึกทึ่งกับลักษณะองค์รวมของมวยไทยซึ่งเป็นทั้งประเพณีที่หยั่งรากลึกในประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของประเทศไทยดังตัวอย่างจากพิธีกรรมมากมายที่อยู่รอบตัว และโรงเรียนแห่งชีวิตที่ปลูกฝังคนหนุ่มสาวที่มีหลักธรรมที่จะเป็นประโยชน์แก่พวกเขาตลอดชีวิต และแม้กระทั่งช่องทางสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนอย่างเต็มที่ในระเบียบวินัย

ด้วยเหตุนี้ ผมจึงมีความสุขมากที่เห็นว่าเด็กจำนวนมากที่เข้าร่วม Lycée Francais International ในกรุงเทพฯ ได้ฝึกกีฬานี้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าได้แรงบันดาลใจจากแบบอย่างของคุณอองตวนและลีโอ

ผมขอยกย่องการรวมตัวที่น่าทึ่งของคุณในประเทศไทยซึ่งเป็นจุดกำเนิดของอาชีพการกีฬาที่ยอดเยี่ยมของคุณและตอนนี้อาชีพการงานของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านโทรทัศน์และภาพยนตร์ การผสานรวมที่ให้เกียรติแก่ฝรั่งเศส

ขออวยพรให้คุณประสบความสำเร็จในอาชีพการงานที่เหลือเช่นเดียวกับน้องชายของคุณ ผมขอแนะนำให้คุณติดต่ออย่างใกล้ชิดกับสถานทูตของเรา ซึ่งยินดีที่จะสร้างความร่วมมือกับคุณเพื่อรักษามิตรภาพระหว่างฝรั่งเศสกับไทย”

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีมาครงยังได้เขียนทิ้งท้ายไว้ว่า “พวกคุณคือความภูมิใจของพวกเรา”

มาครง เขียนจดหมายถึงอองตวน
ภาพจากเฟซบุ๊ก Antoin Pinto – อองตวน ปินโต

ทั้งนี้ อองตวนได้เขียนข้อความในโพสต์ดังกล่าวว่า “ได้รับจดหมายจากท่านประธานาธิบดี Macron วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่จะบันทึกความทรงจำที่ดี กับจดหมายที่ท่านส่งมาให้ ผมรู้สึกมาตลอดว่าหน้าที่สำคัญของผมคือการเผยแพร่มวยไทยให้ดีที่สุด เพื่อเป็นการตอบแทนสิ่งที่มวยไทยให้กับผมมา และนี่ก็คงเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่จะนำพามวยไทยสู่ระดับโลกและความเชื่อมประเทศด้วยมวยไทย

แต่อย่างไรก็ตามความฝันของผมถึงแม้จะดูเป็นความฝันที่เป็นไปไม่ได้ก็ยังคงเป็นเหมือนเดิม  อยากจะทำหน้าที่เผยแพร่มวยไทยในฐานะของ “คนไทย” คนหนึ่งครับ”

 

มาครง เขียนจดหมายถึงอองตวน
ภาพจากเฟซบุ๊ก Antoin Pinto – อองตวน ปินโต
มาครง เขียนจดหมายถึงอองตวน
ภาพจากเฟซบุ๊ก Antoin Pinto – อองตวน ปินโต
มาครง เขียนจดหมายถึงอองตวน
ภาพจากเฟซบุ๊ก Antoin Pinto – อองตวน ปินโต

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากความทึ่งต่อกีฬามวยไทยหลังจากได้ไปชมการต่อยมวยไทยแล้ว ระหว่างเดินทางมาร่วมประชุมเอเปค 2022 ประธานาธิบดีมาครงยังได้ไปทัวร์เยาวราช แล้วลิ้มรสชาติความอร่อยของอาหารจีนสไตล์เหลาที่ร้านฮั่วเซ่งฮงอีกด้วย