ชัชชาติ เยือนกัมพูชา ประชุมผู้นำ 15 ประเทศ

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
แฟ้มภาพ

“ชัชชาติ” เยือนกัมพูชา พร้อมผู้นำ 9 จังหวัด เตรียมพบผู้นำเมืองหลวงอาเซียน 15 ชาติ พูดคุยถึงการลดการเผาพื้นที่เกษตรกรรม ลดปริมาณฝุ่น PM 2.5 และประสบการณ์โควิด-19

วันที่ 1 ธันวาคม 2565 มติชนรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาเพื่อร่วมการประชุมผู้นำเมืองหลวงอาเซียน (The Meeting of Governors/Mayors of ASEAN Capitals : MGMAC) ผนวกกับการประชุมนายกเทศมนตรีอาเซียน(SEAN Mayors Forum : AMF) ระหว่างวันที่ 2 ธันวาคมนี้ ที่โรงแรม Sokha Hotel กรุงพนมเปญ

“เป็นการประชุมผู้นำเมืองในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยมีระดับผู้ว่าฯ นายก เทศมนตรี ของแต่ละเมือง ทั้งเมืองใหญ่ เมืองย่อย มีวาระการประชุมเรื่องความคืบหน้าการแลกเปลี่ยนประสบการณ์สถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา โดยจะแบ่งการประชุมทั้งหมด 2 ส่วน ช่วงเช้าเป็นการประชุมเมืองย่อย ๆ ช่วงบ่ายเป็นการประชุมเมืองหลัก โดยจะเดินทางวันที่ 1 ธันวาคม แล้วประชุมในวันที่ 2 ธันวาคม”

“การประชุมผู้นำเมืองในกลุ่มอาเซียน จะมีการพูดคุยถึงการลดการเผาพื้นที่เกษตรกรรม หรือ การเผาชีวมวล เพื่อลดประมาณฝุ่น PM2.5 โดยเฉพาะเมืองในประเทศกัมพูชาจะเห็นได้ว่าช่วงปลายปี และต้นปี พบจุดความร้อน หรือ ฮอตสปอตในประเทศกัมพูชาจำนวนมาก”

“โดยผมจะพูดในที่ประชุม 2 ฟอรั่ม ฟอรั่มละ 7 นาที โดยฟอรั่มแรกจะเป็นการให้ผู้นำทุกเมืองขึ้นพูด โดยประเทศไทยมีผู้นำเมืองไปขึ้นพูดด้วยทั้งหมด 9 จังหวัด คงเป็นการแนะนำตัว สร้างความรู้จักกัน คงไม่ได้เล็งหาเรือกับผู้นำเมืองใดเป็นพิเศษ แต่ถ้ามีโอกาสคงได้พบสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน นายกรัฐมนตรี” ผู้ว่ากทม.กล่าว

โดยวัตถุประสงค์ของการจัดการประชุมในครั้งนี้เพิ่อเป็นเวทีให้ผู้นำเมืองหลวงอาเซียนได้หารือในประเด็นที่ท้าทายของเมืองที่มีศักยภาพในปัจจุบัน และแบ่งปันแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศเพื่อเตรียมพร้อมในการจัดทำแผนการฟื้นฟูเมืองที่ยั่งยืน และพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงสู่ความสงบสุข และความมั่งคั่งของประชาคมอาเซียน