ก.อ.มีมติ ให้อัยการ ชัยณรงค์ ออกจากราชการ เอี่ยวคดีบอส อยู่วิทยา

อัยการ คดี บอส อยู่วิทยา

คณะกรรมการอัยการ มีมติเสียงข้างมากให้ “ชัยณรงค์ แสงทองอร่าม” อดีตอัยการอาวุโส ออกจากราชการ หลังอยู่ในห้องความเร็ว คดีบอส อยู่วิทยา

วันที่ 2 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวมติชนรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา มีวาระพิจารณาลงมติผลการสอบสวนวินัยร้ายเเรง นายชัยณรงค์ แสงทองอร่าม หรืออัยการ ช.ช้าง อดีตอัยการอาวุโส ซึ่งอยู่ในห้องเปลี่ยนความเร็วรถ คดีที่นายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา คดีขับรถหรูชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 โดยถูกกล่าวหาว่านายชัยณรงค์ให้คำแนะนำในการทำสำนวนว่า ในการกำหนดความเร็วรถไม่เกิน 80 กม./ชม.

โดยนายชัยณรงค์ได้ลาออกจากราชการไปก่อนหน้านี้ ซึ่งต่อมา ก.อ.ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง โดยผลการสอบสวนวินัยร้ายแรงเห็นว่าการกระทำของนายชัยณรงค์เป็นความผิดตามที่ถูกกล่าวหา ในกรณีที่ไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแก้ไขเวลาความเร็วและไม่ทุ่มเทให้ราชการ เนื่องจากขณะที่เข้าไปมีส่วนในการแก้ไขเวลาความเร็วอยู่ในเวลาทำงานราชการ คณะกรรมการเห็นว่าการกระทำเป็นความผิดวินัยร้ายแรง เสนอให้ลงโทษไล่ออกจากราชการ

ต่อมาสำนักงาน ก.อ.พิจารณาเเล้ว เห็นว่าเป็นความผิดวินัยไม่ร้ายแรง เห็นควรงดความดีความชอบ 3 ปี พร้อมส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดพิจารณา

โดย น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุดพิจารณาเเล้วเห็นว่า การกระทำของนายชัยณรงค์เป็นความผิดวินัยร้ายแรง แต่เนื่องจากนายชัยณรงค์ไม่เคยมีประวัติเสื่อมเสีย หรือถูกตั้งกรรมการสอบวินัยและอุทิศตนให้ราชการมาตลอด ยกเว้นกรณีนี้ จึงเห็นควรลดโทษให้ออกจากราชการ

โดยที่ประชุม ก.อ.มีมติเสียงข้างมากเมื่อวันที่ 23 พ.ย. เห็นด้วยกับอัยการสูงสุด ลงโทษให้ออกจากราชการ