ผู้ปกครองฮือประท้วงข้ามคืน 10 ชั่วโมง ค้านประกันมือซุ่มยิงใส่โรงเรียน

ม็อบผู้ปกครองนักเรียนที่จังหวัดระนองสลายตัวแล้ว หลังประท้วงยาวนับสิบชั่วโมง คัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาคดียิงใส่โรงเรียน

วันที่ 3 ธันวาคม 2565 ข่าวสด รายงานว่า จากกรณีคนร้ายใช้อาวุธปืน ใช้อาวุธปืนยาวอัดลม ยิงเข้าใส่โรงเรียนประถมศึกษาเอกชน กลางเมืองระนอง จำนวน 18 นัด เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ ที่ 27 ..2565 นักเรียนวิ่งหนีตายอย่างตื่นตระหนกนั้น ล่าสุด บรรดาผู้ปกครองของโรงเรียนดังกล่าวชุมนุมคัดค้านการประกันตัวผู้ก่อเหตุนี้ ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 2 ธ.ค. จนลากยาวถึงตีสองตีสาม วันที่ 3 ธ.ค. 

เหตุการณ์ชุมนุมตึงเครียดที่หน้าเรือนจำจังหวัดระนอง เริ่มตั้งแต่เวลา 19:00 . ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนนับร้อยคน มารวมตัวกันประท้วงเพื่อคัดค้านการปล่อยตัวของผู้ต้องหามือซุ่มยิงโรงเรียน ซึ่งถูกกล่าวโทษใน 2 ข้อหาคือการครอบครองอาวุธปืนยาวอัดลม และทำให้ผู้อื่นตกใจ

ต่อมาทางทนายผู้ต้องหายื่นขอประกันตัวมือซุ่มยิง และได้รับการอนุมัติจากศาล แต่เมื่อผู้ปกครองนักเรียนที่ทราบข่าวต่างเข้ามารวมตัวกันเต็มหน้าบริเวณปากทางเข้าเรือนจำระนองพร้อมร้องคัดค้าน

ผู้ปกครองส่วนใหญ่กล่าวด้วยความกังวลว่า ถ้าปล่อยตัวผู้ต้องหารายนี้ออกไป หวั่นไปก่อเหตุซ้ำอีก ทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยและหวาดผวา บางรายกล่าวว่าหากผู้ต้องหารายนี้ได้ประกันตัวออกไป เช้าวันจันทร์นี้ก็จะไม่ให้บุตรหลานไปเรียนที่โรงเรียน

ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่พยายามเจรจากับพ่อของผู้ต้องหายินยอมที่จะถอนประกัน เพื่อความปลอดภัยของผู้ต้องหาเองด้วย ขณะที่เจ้าหน้าที่ศาลก็เดินทางมาอำนวยความสะดวกให้ แม้จะตี 1 ตี 2 แล้ว เพื่อนำคำร้องไปยื่นต่อศาล ประกอบหลักฐานการยื่นคัดค้านการปล่อยตัว

กระทั่งเวลา 02.00 . มีรถยนต์ตำรวจ สภ.เมืองระนอง แล่นเข้าไปในเรือนจำจังหวัดระนอง ก่อนออกมาพร้อมกับเจ้าหน้าที่ศาลจังหวัดระนอง ซึ่งเดินทางมาพบกับ บิดาของผู้ต้องหา ซึ่งเป็นผู้เซ็นขอประกันตัว ให้ลงนามขอถอนประกัน ตามความสมัครใจ

พ่อผู้ต้องหาเข้าใจถึงสถานการณ์ว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัยของบุตรชายและคนในครอบครัวเช่นกัน จึงจะให้บุตรชายกลับเข้าไปในเรือนจำอีกครั้ง

กระทั่งเวลา 03.00 . เจ้าหน้าที่ศาลการคัดค้านการประกันตัวของผู้ต้องหา มาส่งให้กับทางเรือนจำจังหวัดระนอง พร้อมนำตัวผู้ต้องหากลับเข้าไปภายในเรือนจำ โดยมีตัวแทนของผู้ปกครองนักเรียน ร่วมไปสังเกตการณ์ การส่งตัวผู้ต้องกลับเข้าแดนคุมขัง

...เฉลิม ยิ่งคง ผกก.สภ.ราชกรูด รักษาราชการแทน ผกก.สภ.เมืองระนอง กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า ก็มีหลายฝ่ายได้เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหานี้ เพื่อให้ชาวบ้าน คณะครูและนักเรียน ได้เข้าใจทางบิดาของผู้ต้องหา

ส่วนการยื่นประกันตัวใหม่ก็อยู่ในดุลยพินิจของทนายฝ่ายผู้ต้องหา โดยบรรยากาศชุมนุมในคืนนี้ก็จะมีตึงบ้างหย่อนบ้าง สุดท้ายก็จบลงด้วยดี

นายพรสินธ์ ศรีสุพรรณ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการโรงเรียนที่เกิดเหตุ กล่าวว่า  ต้องขอขอบคุณผู้ปกครองนักเรียน ที่มาร่วมกันเรียกร้องในการคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหา

จากนั้นกลุ่มผู้ปกครองนักเรียน ที่ได้รับคำตอบแล้ว จึงเดินทางกลับบ้าน ยุติการชุมนุมประท้วง ร่วม 10 ชั่วโมง โดยไม่มีเหตุการณ์บานปลายเกิดขึ้น

สำหรับเหตุการณ์ที่ผู้ต้องหาใช้ปืนยิงใส่โรงเรียนจนทำให้นักเรียนหวาดผวาวิ่งหนีตายเมื่อวันที่ 27 พ.ย. นั้น เจ้าหน้าที่นำกำลังปิดล้อมตึกอาคารพานิช 4 ชั้น ปากทางเข้าโรงเรียน และเข้าควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยเข้าสู่กระบวนซักถาม จนทราบว่า ผู้ก่อเหตุลงมือด้วยความไม่พอใจโรงเรียนที่เปิดลำโพงเสียงดังขณะทำกิจกรรมเคารพธงชาติยามเช้า และทุกกิจกรรมที่ทำในลานโรงเรียน

….