กรมอุตุฯประกาศ “คาดหมายลักษณะอากาศประเทศไทย 3 เดือน” สิงหาคม-ตุลาคม ยังคงมีฝน!

กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศ การคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทยราย 3 เดือน ช่วงเดือนสิงหาคม-ตุลาคม 2560 ดังนี้

1. ปริมาณฝนในระยะ 3 เดือนนี้ คาดว่า ปริมาณฝนรวม ภาคเหนือ จะสูงกว่าค่าปกติ ประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 590 มิลลิเมตร (จากค่าเฉลี่ย 560 มิลลิเมตร) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางและ ภาคตะวันออก ปริมาณฝนรวมจะใกล้เคียงค่าปกติ หรือประมาณ 640 มิลลิเมตร, 600 มิลลิเมตร และ 810 มิลลิเมตร ตามลำดับ และทางภาคใต้ฝั่งตะวันออกและภาคใต้ ฝั่งตะวันตก ปริมาณฝนรวมจะต่ำกว่าค่าปกติ ประมาณ 5-10 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 470 มิลลิเมตร (จากค่าเฉลี่ย 520 มิลลิเมตร) และ 1100 มิลลิเมตร (จากค่าเฉลี่ย 1180 มิลลิเมตร) ตามลำดับ ส่วนอุณหภูมิเฉลี่ยจะใกล้เคียงค่าปกติ เกือบทั่วประเทศตลอดช่วง ยกเว้นภาคกลาง อุณหภูมิ เฉลี่ยจะสูงกว่าค่าปกติ ประมาณ 0.5-1 องศา เซลเซียส จากค่าเฉลี่ย

2. เดือนสิงหาคม คาดว่า บริเวณภาคเหนือ ปริมาณฝนรวมจะสูงกว่าค่าปกติ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปริมาณฝนรวมจะใกล้เคียงค่าปกติ ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ปริมาณฝนรวมจะต่ำกว่า

3. ในเดือนกันยายน คาดว่า บริเวณประเทศ ไทยตอนบน (ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก) ปริมาณฝนรวมจะสูงกว่าค่าปกติ ส่วนภาคใต้ทั้งสองฝั่ง ปริมาณฝนจะต่ำกว่าค่าปกติ

4. ในช่วงเดือนตุลาคมคาดว่าปริมาณฝนรวมของประเทศไทยในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ฝั่ง ตะวันออก และ ภาคใต้ฝั่งตะวันตก จะต่ำกว่าค่าปกติ ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออกคาดว่าปริมาณฝนจะใกล้เคียงค่าปกติ

ลักษณะอากาศทั่วไปของประเทศไทยในช่วงเดือนสิงหาคมถึงตุลาคม จากค่าเฉลี่ยในคาบ 30 ปี (พ.ศ. 25242553)

เดือนสิงหาคม ตามปกติเดือนนี้จะมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีปริมาณฝนมากกว่าเดือนกรกฎาคมจากอิทธิพล ของร่องความกดอากาศต่ำที่พาดผ่านบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและมรสุม ตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังแรงเป็นระยะๆ นอกจากนี้อาจจะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนเข้ามาใกล้ หรือเข้าสู่ประเทศไทยบริเวณตอนบนของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมากกว่าบริเวณอื่น

เดือนกันยายน เป็นเดือนที่ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่นและพื้นที่ส่วนใหญ่มีฝนตกชุกมากที่สุดในรอบปี จากอิทธิพลของร่องความกดอากาศต่ำที่พาดผ่านบริเวณตอนกลางของประเทศและมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุม ประเทศไทยนอกจากนี้อาจได้รับอิทธิพลจากพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนเข้ามาสลายตัวใกล้หรือเข้าสู่ประเทศไทยโดยตรง โดยเฉพาะบริเวณทางตะวันออกของประเทศ

เดือนตุลาคม เป็นช่วงที่เปลี่ยนจากฤดูฝนเป็นฤดูหนาว บริเวณประเทศไทยตอนบนฝนและอุณหภูมิจะลดลง และเริ่มมีอากาศเย็นตั้งแต่กลางเดือนเป็นต้นไป เนื่องจากมรสุมตะวันตกฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยเริ่มเปลี่ยนเป็น ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือและบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนซึ่งเป็นมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุม ประเทศไทยตอนบนเป็นระยะๆ ส่วนร่องความกดอากาศต่ำที่พาดผ่านภาคกลางและภาคตะวันออกจะเลื่อนลงไปพาด ผ่านบริเวณภาคใต้และอ่าวไทยในช่วงครึ่งหลังของเดือน ทำให้บริเวณภาคใต้ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นและอาจมีพายุ หมุนเขตร้อนเคลื่อนเข้ามาใกล้หรือเข้าสู่ประเทศไทยทางด้านตะวันออกของประเทศ และต่อเนื่องลงมาจนถึงอ่าวไทย ตอนบนและภาคใต้ได้