ช่องยูทูบ WorkpointOfficial โดนแฮก ทีมงานเร่งแก้ไขปัญหา

ช่องยูทูบ WorkpointOfficial โดนมือดี แฮกบัญชี-เปลี่ยนชื่อช่อง-ซ่อนวิดีโอรายการต่าง ๆ ทีมงานกำลังเร่งแก้ไขให้ชมได้ปกติ

วันที่ 26 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่องยูทูบ WorkpointOfficial ช่องยูทูบอย่างเป็นทางการของ กลุ่มบริษัทเวิร์คพอยท์ ถูกแฮกเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยถูกปลี่ยนชื่อเป็น “Tesla (@TeslaOfficially)” พร้อมทั้งซ่อนวิดีโอรายการต่าง ๆ ของบริษัท ทั้งหมด

ขณะที่ความเคลื่อนไหวจากฝั่งบริษัท ณ เวลา 11.30 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ Workpoint Entertainment โพสต์ข้อความระบุว่า “ขณะนี้ช่อง YouTube : WorkpointOfficial ที่เกิดเหตุขัดข้อง ทางทีมงาน และทีม YouTube กำลังเร่งแก้ไขให้กลับมาใช้งานได้ปกติอีกครั้งนะคะ”

สำหรับช่องยูทูบ WorkpointOfficial ของ บมจ.เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ เริ่มเปิดเมื่อปี 2555 โดยเป็นลักษณะของการนำคอนเทนต์รายการต่าง ๆ ของบริษัท มาอัพโหลดเพื่อให้ผู้ชมสามารถชมย้อนหลังได้ โดยปัจจุบันมีผู้ติดตามมากถึง 38 ล้านผู้ติดตาม มากที่สุดในบรรดาช่องยูทูบในประเทศไทย

เมื่อปี 2560 ช่องยูทูบ WorkpointOfficial ได้รับรางวัลปุ่มเพชร “Diamond Play Button” จากการเป็นช่องยูทูบด้าน Entertainment ช่องแรกในประเทศไทยและเอเชีย ที่มีผู้ติดตามครบ 10 ล้านผู้ติดตาม

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ ช่องยูทูบหลายช่อง รวมถึงช่องของบริษัทบันเทิงและสถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ ถูกแฮกเพื่อนำช่องไปใช้เผยแพร่คอนเทนต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับคริปโต หนึ่งในช่องที่โดนแฮกลักษณะคล้ายคลึงกันคือ ช่อง one 31 ซึ่งถูกแฮกและนำไปใช้สำหรับคอนเทนต์เกี่ยวกับคริปโต ก่อนที่ช่อง one 31 จะแก้ไขจนสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ช่องยูทูบ 4eve ซึ่งเป็นช่องทางการของ 4EVE วงเกิร์ลกรุ๊ปในสังกัด XOXO Entertainment ในเครือเวิร์คพอยท์ โดนแฮกและเปลี่ยนชื่อเป็น Tesla พร้อมทั้งเผยแพร่คลิปเกี่ยวกับ อีลอน มัสก์ ด้วยเช่นกัน


ขณะที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ 4EVE โพสต์ข้อความระบุเช่นกันว่า ทางทีมงานและทีม YouTube กำลังเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว