เปิดประวัติ ครูบาไก่ เจ้าอาวาส วัดป่าปฐมเทวาราม หลังถูกโยงประเด็นร้อน

ครูบาไก่
ภาพจากเพจ ครูบาไก่ วัดป่าปฐมเทวาราม

เปิดประวัติครูบาไก่ เจ้าอาวาสวัดป่าปฐมเทวาบูรพาราม จ.ขอนแก่น หลังถูกโยงประเด็นร้อน ข้อความลับ-แชตลับ

วันที่ 11 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำลังกลายเป็นประเด็นร้อนสะเทือนวงการสงฆ์ เมื่ออดีตโยมอุปัฏฐากพระเกจิชื่อดัง จังหวัดขอนแก่น อ้างว่าพระดังระดับเกจิส่งภาพลับไปให้กับผู้ชายที่คบหาเป็นแฟน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ มีการโยงว่าพระรูปดังกล่าวคือ “ครูบาไก่” เจ้าอาวาสวัดป่าปฐมเทวาบูรพาราม บ้านป่าผุ ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น

ต่อมาครูบาไก่ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กว่า ท่านทั้งหลายพึงระวัง การบริภาษพระภิกษุผู้ทรงศีลเป็นกรรมอันหนัก

“การบริภาษด่าว่าพระภิกษุผู้ทรงศีลเป็นกรรมหนักมาก พวกเราอย่าไปทำเด็ดขาด บางคนแค่ฟังเขาว่าต่อ ๆ กันมาก็หลงเชื่อ ผสมโรงด่าว่าท่านด้วยความคึกคะนอง กรรมนี้น่ากลัวนัก การบริภาษพระผู้ทรงศีลเป็นกรรมอันหนัก”

ครูบาไก่
ภาพจากเฟซบุ๊ก ครูบาไก่ วัดป่าปฐม

ล่าสุด สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่นทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว แม้จะยังไม่ได้ลงพื้นที่ไปที่วัด แต่จะเร่งดำเนินการ เพราะเป็นเรื่องที่กำลังอยู่ในกระแสของสังคม

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมประวัติ “ครูบาไก่” ซึ่งเป็นที่ศรัทธาของลูกศิษย์จำนวนมาก และกำลังถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในเวลานี้

ประวัติ ครูบาไก่

ครูบาไก่ มีฉายาทางธรรมว่า พระครูสุวิทย์ ชินวโร อายุ 30 ปี บวชมาแล้ว 10 พรรษา เป็นที่รู้จักจากการเป็นผู้มีญาณสูง นิมิตเห็น พระเครื่อง รวมถึงวัตถุโบราณ สู่การขุดค้นพบ เนื่องจากมีกลุ่มชาวบ้านนำเรื่องราวสิ่งลี้ลับ เรื่องลูกไฟตกลงในที่นา การป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ และไปขอให้พระครูสุวิทย์ช่วยเหลือ ทำให้ชาวบ้านศรัทธาเชื่อว่ามีตาทิพย์ หูทิพย์

รวมถึงเรื่องการนำพระสงฆ์และสามเณร พากันออกตามหาช้างพังบัวบา อายุ 56 ปี ที่หลุดจากโซ่ที่ควาญช้างผูกล่ามไว้กับต้นสะเดา แล้วหายเข้าไปในป่า แล้วค้นหาจนเจอ เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นเพราะบารมีจากครูบาไก่ และยังเป็นพระครูชื่อดังที่เป็นที่เคารพจากลูกศิษย์มากมาย รวมถึงแม่น้ำหนึ่งอีกด้วย

วัดป่าปฐมเทวาบูรพาราม

ปัจจุบันครูบาไก่เป็นเจ้าอาวาสวัดปฐมเทวาบูรพาราม อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ห่างจากสนามบินขอนแก่นประมาณ 51.5 กิโลเมตร ถือเป็นวัดที่ไม่ได้มีขนาดใหญ่มาก แต่บรรยากาศร่มรื่น เหมาะแก่การปฏิบัติธรรม