“วิษณุ” แนะ คนให้เพิ่มโทษกม.ล่าสัตว์ ชี้ต้องเท่าที่จำเป็น-มีเหตุผล รุนแรงมากเกินไม่ได้

เมื่อเวลา 10.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่กระแสสังคมออกมาเรียกร้องให้ปรับกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองสัตว์ป่า เนื่องจากกฎหมายปัจจุบันกำหนดโทษน้อยเกินไปว่า กฎหมายดังกล่าวมีการปรับแก้ในช่วงที่ คสช.เข้ามา แต่อาจจะยังไม่ได้เพิ่มโทษ เพราะถือว่ากำหนดโทษไว้พอสมควรแล้ว โดยกำหนดโทษขั้นต่ำและขั้นสูงสุดเอาไว้ และผู้ที่กระทำผิดกฎหมายเข้าป่าล่าสัตว์ส่วนใหญ่จะกระทำผิดหลายกระทง เมื่อรวมโทษทั้งหมดก็ถือว่าโดนโทษหนัก หากตั้งหลักให้ความผิดใดความผิดหนึ่งมากเกินไปอาจจะพลาดในคดีอื่นได้

“การจะปรับแก้กฎหมายจึงต้องคำนึงหลายเหตุผล ด้วยเหตุนี้รัฐธรรมนูญมาตรา 77 ระบุว่าให้กำหนดโทษทางอาญาเท่าที่จำเป็น ซึ่งจะรุนแรงมากเกินไปไม่ได้ เวลาร่างกฎหมายจึงไม่ควรเอาเหตุการณ์ใดมาคิด เราต้องคิดถึงทุกเหตุการณ์ หากกรมอุทยานแห่งชาติฯเห็นว่ากฎหมายกำหนดโทษไว้เบาก็สามารถแก้ได้ ผมไม่มีความเห็นว่าจะให้แก้หรือไม่อย่างไร แต่อยากให้คิดถึงรัฐธรรมนูญ” นายวิษณุกล่าว

เมื่อถามว่า รัฐบาลจะดูแลนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก ซึ่งเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อยอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า เชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดูแลอยู่แล้ว โดยดูแลไม่ให้ใครมากลั่นแกล้งรังแก ให้นายวิเชียรได้มีกำลังใจทำงานต่อไป และเพื่อให้เรื่องนี้เป็นแบบอย่างของเจ้าหน้าที่อุทยานฯและกรมป่าไม้ ยิ่งวันนี้สังคมจับจ้องอยู่ เชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นภูมิคุ้มกันนายวิเชียรและพวกได้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์