สธ.ลั่น แก้ปัญหารอคิวรักษานาน เล็งเพิ่มคลินิกนอกเวลาคิดค่าธรรมเนียม

จากกรณีเกิดปัญหาระหว่างประชาชนกับสถานพยาบาลเรื่องการรอคิวนาน จนทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีปัญหากระแสสังคมโจมตีการรอคิวรักษาพยาบาลนาน ว่า ในการแก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วน ในวันจันทร์ที่ 31 ก.ค.นี้ เวลา 13.00 น. ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะมีการเทเลคอนเฟอร์เรนส์ กับเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อทำความเข้าใจและกำชับให้ เน้นการสื่อสารกับผู้ป่วยมากขึ้น เพื่อไม่ให้ความเข้าใจผิด จนเกิดปัญหา จากทั้งกรณีนของน้องนิว และกรณีไม้ลูกชิ้นเสียบมือเด็กอายุ 5 ขวบ

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนในระยะยาว จะต้องมีการแก้ไขระบบ ลดความแออัดในรพ. ทั้งการจัดบริการคลินิกนอกเวลาเพิ่ม อาจมีการเก็บเพิ่มเฉพาะค่าธรรมเนียม 100 บาท แต่ไม่ได้เก็บค่ายารวมทั้งอนาคตจะนำระบบไอทีมาในการจัดระบบรอคิวทุก รพ. โดยแบ่งเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินสีแดง ต้องได้รับการบริการก่อน จากนั้นสีเหลือง และสีเขียว และเพื่อให้ผู้ป่วยทราบกระบวนการขั้นตอนการรักษา 2.บุคลากรด้านสาธารณสุข ซึ่งจากการจัดสรรตำแหน่งภาพรวมแล้วพบว่า ยังขาด 36,000 อัตรา แบ่งเป็นส่วนบริหาร 6,000 อัตรา และส่วนการบริการทุกสาขาวิชาชีพอีก 30,000 อัตรา โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการนำเรียนนายกรัฐมนตรีให้ทราบว่า คาดว่าการทยอยบรจุอัตรากำลังที่ขาดจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 7-10 ปี

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า 3.ผู้ใช้บริการ จะมีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนใส่ใจเรื่องการดูแลสุขภาพตนเอง ลดป่วยลดโรค รวมทั้งสร้างความเข้าใจว่าหากป่วยไม่มากอาจไม่ต้องมา รพ.ใหญ่แต่เข้าสู่คลินิกนอกเวลา ยอมเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมที่ไม่มากนัก แต่ลดความแออัดลงได้ โดยทั้งหมดเป็นแผนระยะยาว 5-10 ปีซึ่งต้องทำร่วมกันทั้งหมด

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์