ศาลปกครองสั่งชดใช้ค่าเสียหายสมาชิกสหกรณ์คลองจั่น 9 คน-ยกฟ้องคดี”ศุภชัย”ฟ้องอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่สมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่นจำกัด ในคดีหมายเลขดำที่ 2472/2556 และคดีหมายเลขดำที่ 913/2557 เนื่องจากศาลเห็นว่ากรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ไม่ได้ใช้อำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ตามกฎหมาย เพื่อระงับยับยั้งการกระทำที่ไม่ชอบของ นายศุภชัย ศรีศุภอักษร ประธานสหกรณ์ฯและคณะกรรมการสหกรณ์ ปล่อยให้มีการกระทำความผิดเป็นเวลากว่า 10 ปี ทั้งการปล่อยเงินกู้ให้บุคคลภายนอกไม่ชอบด้วยกฎหมาย การแก้ไขข้อบังคับเพื่อให้บุคคลภายนอกเข้าเป็นสมาชิกสหกรณ์ รวมทั้งการจ่ายเงินทดรองให้นายศุภชัยนำไปใช้ในธุรกิจส่วนตัว ซึ่งกรมตรวจบัญชีสหกรณ์รับรู้และแจ้งคณะกรรมการสหกรณ์แก้ไข แต่ทางสหกรณ์ไม่ดำเนินการ และกรมส่งเสริมสหกรณ์มีเงื่อนไขที่จะใช้อำนาจในกรณีดังกล่าวเพื่อยับยั้งความเสียหาย แต่กลับไม่ดำเนินการ จึงถือได้ว่าทั้ง 2 หน่วยงานละเลยต่อหน้าที่ตามกฎหมาย หรือปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมควร ทั้งที่ตรวจพบการกระทำความผิดตั้งแต่ปี 2543

แต่เนื่องจากความเสียหายที่สมาชิกสหกรณ์ได้รับเป็นความเสียหายจากการทุจริตของคณะกรรมการสหกรณ์ มากกว่าผลของการละเลยของ 2 หน่วยงาน ศาลจึงพิพากษาให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่สมาชิกสหกรณ์ซึ่งเป็นผู้เสียหายในคดีหมายเลขดำที่ 2472/2556 จำนวน 8 ราย โดยเป็นเงิน 1,000 บาท, 10,000 บาท, 110,000 บาท, 200,000 บาท และ 300,000 บาท ตามกรณีของแต่ละคน และในคดีหมายเลขดำที่ 913/2557 จำนวน 1 ราย เป็นเงิน 40,000 บาท โดยผู้เสียหายทั้งหมดจะได้รับเงินชดเชยตามจำนวนที่ศาลกำหนด พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีนับตั้งแต่วันฟ้องคดี จนกว่าจะชำระเสร็จสิ้น ทั้งนี้มียอดเงินที่กรมส่งเสริมสหกรณ์จะต้องชดใช้ทั้งหมด 673,000 บาท


นอกจากนั้นศาลปกครองกลาง ยังมีคำพิพากษายกฟ้องในคดีที่นายศุภชัย ศรีศุภอักษร กับพวกรวม 13 คน ยื่นฟ้อง อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กับพวกรวม 3 คน กรณีถูกปลดพ้นจากตำแหน่งคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น โดยศาลเห็นว่า เนื่องจากนายศุภชัย และพวก กระทำความผิดเอง และปรากฏข้อมูลข้อเท็จจริงในการกระทำความผิดชัดเจน และที่ผ่านมามีการแจ้งให้นายศุภชัย และพวกดำเนินการแก้ไข และเปิดโอกาสให้ชี้แจงแล้ว ดังนั้นการที่ ผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ ในฐานะรองนายทะเบียนสหกรณ์มีคำสั่งให้นายศุภชัยและพวกพ้นจากตำแหน่งคณะกรรมการสหกรณ์ จึงเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย และข้ออ้างของนายศุภชัยและพวกฟังไม่ขึ้นจึงพิพากษายกฟ้อง