ตำรวจภูธรจังหวัดตรังเตือนภัย กดรับโปรบินฟรี เงินหายเกลี้ยง

กดรับโปรบินฟรี เงินหายเกลี้ยงบัญชี
ภาพจาก PIXABAY

ตำรวจภูธรจังหวัดตรังเตือนภัย กดรับโปรบินฟรี เงินหายเกลี้ยง 10 ล้านบาท

วันที่ 26 มกราคม 2566 มติชน รายงานว่า ตำรวจภูธรจังหวัดตรัง ออกมาแจ้งเตือนว่า เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2566 ผู้เสียหายอยู่ ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง มาแจ้งความที่ สภ.เมืองตรัง แจ้งว่าได้มีข้อความ SMS เข้ามาในเครื่องโทรศัพท์ผู้แจ้งเพื่อรับโปรโมชั่นจากไลออนแอร์ให้เที่ยวบินฟรี จึงได้โหลดข้อมูลและบอกหมายเลขประชาชน 13 หลัก, วันเดือนปีเกิด พร้อมสแกนใบหน้า แล้วส่งไปให้ในไลน์แอปของไลออนแอร์

จากนั้นเมื่อผู้แจ้งได้ตรวจสอบข้อมูลเงินในบัญชีธนาคารจำนวน 4 ธนาคาร ปรากฏว่าเงินถูกโอนออกจากบัญชีผู้แจ้งทั้งหมด รวมจำนวนเงินประมาณ 10,150,000 บาท (สิบล้านหนึ่งแสนห้าหมื่นบาท) ผู้แจ้งได้รับความเสียหายจึงมาแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2566 เวลาประมาณ 17.30 น.

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ตำรวจภูธรจังหวัดตรังขอย้ำเตือนพี่น้องประชาชน อย่ารับลิงก์โปรโมชั่น หรือโหลดแอป ที่ไม่ผ่าน App Store หรือ Playstore เป็นอันขาด เพราะปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมักใช้กลวิธีส่งลิงก์ปลอมมาชวนเชื่อ โดยปลอมทั้งโลโก้และชื่อให้ใกล้เคียงของจริง ซึ่งทำให้น่าเชื่อถือและถูกหลอกได้ ประการสำคัญ กรณีติดต่อหรือลงทะเบียนผ่านแอปหรือลิงก์ ห้ามบอกเลขประจำตัวประชาชน/วันเดือนปีเกิด

และสแกนใบหน้าเป็นอันขาด เพราะนั่นคือมิจฉาชีพที่หลอกเอาข้อมูลของเรา ไปแจ้งกับธนาคารและเปลี่ยนรหัสถอนเงินออกจากบัญชีจนหมด