ศานนท์ รองผู้ว่าฯ กทม.เผยคนไร้บ้านหน้าใหม่มีจำนวนลดลง

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ

รองผู้ว่าฯ กทม.ตรวจจุด Drop in จุดแก้ปัญหาคนไร้บ้านตั้งแต่เริ่มต้น​ เตรียมแผนลดคนจนเมือง ปลื้มคนไร้บ้านหน้าใหม่ทยอยลด

วันที่ 27 มกราคม 2566 นายศานนท์​ หวังสร้างบุญ​ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร​ ตรวจเยี่ยมจุดประสานงานคนไร้บ้าน (จุด Drop in) ณ​ บริเวณจุดแจกอาหารใต้สะพานพระปิ่นเกล้า​ และกล่าวว่า กิจกรรมวันนี้ได้รวบรวมเครือข่ายที่ทำเรื่องคนไร้บ้านหรือคนจนเมือง เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)​ มูลนิธิอิสรชน มูลนิธิกระจกเงา และภาคีเครือข่ายมาร่วมกันแก้ปัญหาคนไร้บ้าน​ ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงระบบสวัสดิการที่มีปัญหา

การแก้ปัญหาเรื่องคนไร้บ้านจึงไม่สามารถใช้วิธีเพียงแค่หาบ้านหรือจำกัดพื้นที่ได้ จึงต้องแก้ปัญหาที่ระบบสวัสดิการ หากป่วยหรือไม่มีสิทธิ์ในการรักษา หรือไม่มีบัตรประชาชนต้องช่วยเหลือแก้ไขปัญหาในเรื่องทะเบียนได้

ขณะที่แนวโน้มของคนไร้บ้านหลังโควิด-19 จะมีมากขึ้น แม้บางคนมีบ้าน แต่ก็ยังเป็นคนจนเมืองที่ยังไม่มีอาชีพ การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการช่วยให้พวกเขาหางานได้เร็วขึ้น และเริ่มพบว่าคนไร้บ้านหน้าใหม่มีจำนวนลดน้อยลง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ แสดงให้เห็นว่าเราสามารถรีบแก้ปัญหาตั้งแต่เริ่มต้นได้​รวดเร็ว

ในเดือนที่ผ่านมามีคนไร้บ้านสมัครงานมากกว่า 100 คน บางส่วนก็ได้มีงานทำแล้ว จากข้อมูลพบว่าคนไร้บ้านริมถนนราชดำเนินปัจจุบันส่วนมากลักษณะไปเช้า-เย็นกลับ

จัด 2 จุด แจกอาหาร น้ำ สิ่งของ พร้อมตรวจสิทธิ์รักษาพยาบาล

กรุงเทพมหานคร​ขอความร่วมมือผู้มีจิตใจเป็นกุศล​ต้องการแจกอาหาร​ น้ำดื่ม และสิ่งของให้กับคนไร้บ้าน​ ให้แจกอาหารได้ตามจุดที่สำนักงานเขตพระนครกำหนด​คือ​

จุดที่ 1 บริเวณใต้สะพานพระปิ่นเกล้า

จุดที่ 2 บริเวณซอยสาเก ถนนอัษฎางค์

เพราะในทั้ง 2 จุดนั้นจะไม่ได้ช่วยเพียงแค่เรื่องอาหารอย่างเดียว แต่สามารถช่วยเรื่องการคืนสวัสดิการให้คนไร้บ้านได้ด้วย โดยในด้านมิติสุขภาพเรามี สปสช.ช่วยในเรื่องสิทธิ์การรักษา เพราะบางคนมีสิทธิ์อยู่ต่างจังหวัดสามารถโอนมารักษาได้เลย

ด้านนางยุพดี ศิริสินสุข รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า สปสช.ช่วยให้บริการรับตรวจสอบสิทธิ์การรักษาและหน่วยบริการที่รับส่งต่อ ซึ่งคนไร้บ้านหลายคนกังวลเรื่องสุขภาพที่ไม่รู้ว่าจะไปรับการรักษาได้ที่ไหน สปสช.ไม่ได้ช่วยเหลือเฉพาะผู้ที่มีบัตรทองเท่านั้น สามารถช่วยเรื่องรักษาพยาบาลได้ด้วย

เพราะคนไร้บ้านจำนวนมากยังไม่มีสวัสดิการและไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน เมื่อมีบัตรแล้วสิทธิทุกสิ่งจะตามตัวมา และเมื่อเข้ารับการรักษาแล้วต้องไม่ถูกเรียกเก็บค่าบริการใด ๆ ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ กทม.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งจุด drop in เพื่อให้บริการทุกวันโดยเฉพาะทุกวันศุกร์จะมีบริการครบวงจร​ นอกจากนี้ ผู้ต้องการรับบริการสามารถโทรศัพท์ได้ที่สายด่วน​ สปสช.​ 1330 โดยไม่ต้องมาที่จุด​ Drop in ก็สามารถทำได้​

ผุด “บ้านอิ่มใจ” ดูแลครบวงจร

ลำดับต่อไป กทม.จะพัฒนาเรื่องบ้านอิ่มใจ โดย กทม.จะเลือกพื้นที่ที่สามารถบริหารจัดการในการช่วยเหลือคนไร้บ้านให้เป็นจุดที่ดูแลได้ครบวงจร​ ช่วยคัดกรองและแก้ปัญหาคนไร้บ้านที่มีปัญหาในเบื้องต้น​ ก่อนที่พวกเขาเหล่านั้นจะกลายเป็นปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้

การให้บริการในจุด Drop-In​ ประกอบด้วย​ บริการแนะนำให้คำปรึกษา ด้านสิทธิสวัสดิการ บริการที่พักชั่วคราว บ้านมิตรไมตรี และบ้านปันสุข​ แนะนำสิทธิสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อให้เข้าถึงสิทธิที่พึงได้รับ​ แนะนำสิทธิสวัสดิการสำหรับผู้พิการ แนะนำการจดทะเบียนผู้พิการ บริการตัดผมฟรี​ บริการด้านการเข้าถึงสิทธิรักษาพยาบาล สปสช.

รวมทั้งการให้คำแนะนำด้านการย้ายสิทธิการรักษา บริการให้คำแนะนำกรณีผู้มีปัญหาสถานะทางทะเบียนราษฎร และทำบัตรประจำตัวประชาชน​ บริการตรวจสุขภาพเบื้องต้น บริการตรวจคัดกรองโควิด​ บริการซัก-อบผ้า และห้องอาบน้ำ​ บริการจัดหางาน เป็นต้น​