สธ.เตือน อย่าหลงเชื่อเพจมิจฉาชีพใช้โลโก้กระทรวง โฆษณาชวนเชื่อ

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ
ภาพจากเว็บไซต์ กระทรวงสาธารณสุข

สธ.เตือน อย่าหลงเชื่อเพจมิจฉาชีพใช้โลโก้กระทรวง โฆษณาชวนเชื่อ อ้างช่วยคนอยู่บ้านทำงานออนไลน์ หากพบขอให้แจ้งเบาะแสกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อดำเนินการทางกฎหมาย

วันที่ 30 มกราคม 2566 นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นพ.ทรงคุณวุฒิ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพทำเพจเฟซบุ๊กแอบอ้างใช้โลโก้กระทรวงสาธารณสุขเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โฆษณาหาคนทำงานออนไลน์ สร้างรายได้เสริม อ้างกระทรวงสาธารณสุขเปิดโอกาสให้คนท้อง แม่ที่ต้องเลี้ยงลูกอยู่บ้านมีรายได้

เพียงกดถูกใจตัวอย่างภาพยนตร์หรือร้านค้าออนไลน์ โดยจะส่งลิงก์ให้แอดไลน์พร้อมตัวอย่างให้ทดลองทำงาน ขอเตือนว่าอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด อาจถูกหลอกให้เสียเงินได้ หากพบเพจลักษณะนี้ขอให้ประชาชนพิจารณาถึงความเป็นไปได้อย่างรอบคอบ และหากมีการอ้างอิงถึงหน่วยงานใดขอให้สอบถามกับหน่วยงานนั้นโดยตรง

“กระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานราชการ ไม่มีการจ้างคนทำงานผ่านระบบออนไลน์ ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลต่าง ๆ ได้ผ่านช่องทางออนไลน์ที่เป็นทางการ ได้แก่ เว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุข www.moph.go.th หรือเพจเฟซบุ๊กกระทรวงสาธารณสุข และหากพบช่องทางออนไลน์ที่มีการกระทำลักษณะดังกล่าว ขอให้เก็บหลักฐานการติดต่อพูดคุยกับมิจฉาชีพ”

เพจมิจฉาชีพใช้โลโก้กระทรวงฯ
ภาพจากเพจ กระทรวงสาธารณสุข

“และแจ้งเบาะแสที่ เว็บไซต์กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการกับกลุ่มมิจฉาชีพตามกฎหมาย และแจ้งเตือนไม่ให้ประชาชนหลงเชื่อหรือตกเป็นเหยื่อต่อไป” นพ.รุ่งเรืองกล่าว