คาเฟ่เรือโจรสลัด ล่มทะเลพัทยา เจ้าท่าสั่งเคลื่อนย้าย เรียกเจ้าของให้ข้อมูล

คาเฟ่เรือล่มกลางทะเลอ่าวไทย
ภาพจากกรมเจ้าท่า

กรมเจ้าท่า สั่ง จท.พัทยา เร่งเคลื่อนย้ายคาเฟ่เรือโจรสลัดจม พร้อมประกาศแจ้งเตือนให้ระวัง เรียกเจ้าของเรือแสดงตนด่วน

วันที่ 31 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมเจ้าท่าเปิดเผยว่า สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา ได้รับแจ้งเหตุเรือชื่อ ไทยแลนด์ เอ็กโพลเลอร์ หมายเลขทะเบียนเรือ 596703154 ประเภท เรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการใช้บรรทุกคนโดยสาร ขนาด 105.00 ตันกรอส และเรืออยู่ในสถานะงดใช้ ได้จมลงสู่ทะเลอ่าวพัทยา ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ห่างฝั่งประมาณ 1 กิโลเมตร

ซึ่งขณะจอดทอดสมอรอนำเรือเข้าอู่เพื่อซ่อม ทำให้เรือได้ผจญคลื่นขนาดใหญ่ ความสูงคลื่นประมาณ 2 เมตร ทำให้น้ำทะเลพัดเข้าทางท้ายเรือกราบซ้าย ส่งผลให้เรือเอียงและส่วนกราบซ้ายของเรือจมลงสู่ทะเลในลักษณะนั่งแท่น จากกรณีอุบัติเหตุนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ไม่มีคราบน้ำมันรั่วไหลออกจากเรือลงสู่ทะเล

คาเฟ่เรือล่มกลางทะเลอ่าวไทย
ภาพจากกรมเจ้าท่า

ในการนี้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา ได้ดำเนินการจัดส่งเรือตรวจการณ์เจ้าท่า 285 เข้าช่วยเหลือและอำนวยการในพื้นที่เกิดเหตุ แต่เนื่องจากสภาพคลื่นลมในทะเลค่อนข้างรุนแรง จึงทำให้ไม่สามารถขึ้นไปช่วยคนประจำเรือดำเนินการปั๊มน้ำออกจากเรือได้ และได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่บนเรือประสบเหตุ ลงจากเรือเพื่อความปลอดภัย

พร้อมออกคำสั่งให้เจ้าของ ผู้ครอบครองเรือ กู้เรือ ติดตั้งทุ่นเครื่องหมายบริเวณตำแหน่งที่เรือประสบเหตุ และห้ามใช้เรือ รวมถึงออกประกาศแจ้งเตือนให้ระมัดระวังในการเดินเรือบริเวณพื้นที่ดังกล่าว พร้อมเชิญเจ้าของ ผู้ครอบครองเรือ มาพบเจ้าหน้าที่เพื่อให้ข้อมูล รวมทั้งนำเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาแสดง ณ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นความไม่ปลอดภัยทางน้ำ โทร. 1199 สายด่วนกรมเจ้าท่า ตลอด 24 ชั่วโมง

คาเฟ่เรือล่มกลางทะเลอ่าวไทย
ภาพจากกรมเจ้าท่า

ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ม.ค. นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า ได้มอบหมายให้นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า (ด้านปลอดภัย) สั่งการให้สํานักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา ออกคำสั่งให้เคลื่อนย้ายเรือโดยเร็ว พร้อมเร่งแจ้งชาวเรือในพื้นที่ให้ระมัดระวังบริเวณดังกล่าว และติดตั้งทุ่นเครื่องหมายให้สามารถมองเห็นในเวลากลางวันและไฟสัญญาณให้สามารถมองเห็นในเวลากลางคืน เพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ

คาเฟ่เรือล่มกลางทะเลอ่าวไทย
ภาพจากกรมเจ้าท่า

วันเกิดเหตุปิดบริการ เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

วานนี้ (30 ม.ค.) ข่าวสด รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี รับแจ้งเหตุ คาเฟ่เรือโจรสลัด ถูกคลื่นซัดอย่างหนักทำให้จมน้ำ หลังรับแจ้งกู้ภัยสว่างบริบูรณ์ เมืองพัทยา ได้ไปตรวจสอบบริเวณท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย พบว่าคลื่นลมแรงมาก เรือท่องเที่ยวหลายลำได้เข้าช่วยเหลือพนักงานที่อยู่ในเรือได้อย่างปลอดภัย

นายโทนี่ ชาวเวียดนาม อายุ 37 ปี พนักงานร่มเตียงชายหาดกล่าวว่า วันนี้ช่วงบ่าย 3 โมงสังเกตเห็นว่าเรือโป๊ะที่ออกแบบเป็นเรือโจรสลัดค่อย ๆ เอียงลงและล่มกลางอ่าวพัทยา ทำให้ข้าวของที่อยู่บนเรือลอยมาติดชายหาด จึงเก็บขึ้นไว้บนฝั่งก่อน เพื่อรอเจ้าหน้าที่หรือเจ้าของเรือมาติดต่อขอรับของไป

ด้าน สวพ.FM91 รายงานในเวลาใกล้เคียงกันว่า เกิดเหตุคาเฟ่ค็อกเทลเปิดใหม่ล่มกลางทะเลพัทยา โดยที่จุดเกิดเหตุอยู่ไม่ไกลจากฝั่งชายหาดพัทยากลาง พบเรือแพขนาดใหญ่ตกแต่งในรูปแบบเรือโจรสลัดชื่อ “คราเคเนี่ยน” (krakenian) ช่วงท้ายเรือกำลังจมทะเล จากการตรวจสอบไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด

ขณะที่ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ขณะเรือลำดังกล่าวกำลังลอยเรืออยู่ริมฝั่งพัทยา ก็เกิดเหตุค่อย ๆ จมลงตั้งแต่ช่วงท้ายเรือ จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่าปั๊มน้ำของเรือแพอาจเกิดปัญหาไม่ทำงาน ทำให้ระบบปั๊มน้ำไม่สามารถระบายน้ำในเรือแพได้ จึงค่อย ๆ จมในที่สุด โชคดีที่วันนี้ไม่ได้เปิดให้บริการ เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย มีคลื่นลมแรงตลอดทั้งวัน

ข้อมูลจากเฟซบุ๊กเพจ KraKenian The Private Of Pattaya ระบุว่า คาเฟ่เรือโจรสลัด Krakenian The Private Of Pattaya เป็นเรือโจรสลัดที่เดียวในพัทยา ด้วยสไตล์การตกแต่งที่ไม่ซ้ำใคร เปิดให้บริการวันแรกเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 เป็นเรือ Krakenian (คราเคเนี่ยน) คาเฟ่ที่มีมุมถ่ายรูปมากมาย เหมือนหลุดเข้าไปในเรือโจรสลัด พร้อมร้านอาหารและคาเฟ่ ที่มีทั้งอาหาร เครื่องดื่ม กิจกรรมตกปลาหมึก ดนตรีสด และปาร์ตี้ต่าง ๆ อีกมากมาย ได้รวมทุกอย่างไว้บนเรือลำนี้แล้ว 

ทั้งนี้ เรือ Krakenian รองรับผู้โดยสารได้มากถึง 150 คน มาพร้อมทั้งห้อง VIP คาราโอเกะ สำหรับลูกค้าที่ต้องการความส่วนตัว หรือจัดจัดปาร์ตี้เล็ก ๆ