พิษณุโลกฝนตกหนัก! น้ำคลองชมพูเอ่อล้นท่วมโรงเรียนบ้านเรือน ชาวบ้านเร่งย้ายสิ่งของ

พิษณุโลกฝนตกหนักระดับน้ำคลองชมพูเอ่อล้นท่วมโรงเรียนบ้านเรือนนาข้าววงกว้าง

จ.พิษณุโลก ฝนยังคงตกหนักต่อเนื่อง โดยเฉพาะ ในเขตเทือกเขาสูง อช.ทุ่งแสลงหลวง ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองชมพูเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว และไหลล้นคลองชมพูเข้าท่วม ที่บ้านปลวกง่าม ม.5 ต.ชมพู ระดับน้ำได้เริ่มไหลล้นตลิ่ง ท่วมบ้าน โรงเรียนบ้านปลวกง่ามอีกระลอกระดับน้ำสูงกว่า 1เมตร

วันที่ 27 กรกฏาคม 60 รายงานสถานการณ์ฝนตกในจังหวัดพิษณุโลก วันนี้ยังคงมีฝนตกหนักบริเวณกว้างครอบคลุมทั้งจังหวัด ที่ตำบลชมพู อ.เนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ฝนที่ตกหนักในเขตเทือกเขาสูงอช.ทุ่งแสลงหลวง ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองชมพูเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว และไหลล้นคลองชมพูเข้าท่วม ที่บ้านปลวกง่าม ม.5 ต.ชมพู ระดับน้ำได้เริ่มไหลล้นตลิ่ง ท่วมบ้าน โรงเรียนบ้านปลวกง่าม ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 09.00 น. ทางโรงเรียนได้ปิดการเรียนการสอนทันที และระดับน้ำที่ท่วมบริเวณวัดปลวกง่ามและโรงเรียนสูงประมาณ 1- 1.5 เมตร ทางโรงเรียนต้องเกณฑ์ชาวบ้านเข้าขนย้ายอุปกรณ์การเรียนเป็นการด่วน และเป็นอีกโรงเรียนหนึ่งในเขตต.ชมพู ที่ได้รับอิทธิพลจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงแผ่ปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง และมีฝนตกหนัก โดยช่วงเช้าวันนี้ ที่โรงเรียนบ้านน้ำปาด ม.2 ต.ชมพู ที่อยู่ห่างจากโรงเรียนบ้านปลวกง่ามประมาณ 10 กิโลเมตร ก็ถูกน้ำป่าเข้าท่วมช่วง 02.00 น. ทำให้ปิดการเรียนการสอน

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2559 โรงเรียนบ้านปลวกง่าม ก็ถูกน้ำจากคลองชมพูล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมโรงเรียนมาแล้วในระดับใกล้เคียงกัน และขณะนี้ ในพื้นที่ยังคงมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำที่ท่วมขังลดลงค่อนข้างช้า โดยน้ำที่ล้นคลองชมพู กำลังไหลลงสู่ที่ราบบริเวณต.ท่าหมื่นราม อ.วังทอง และไหลลงสู่คลองเนินกุ่ม ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม ที่ต้องเฝ้าระวังระดับน้ำล้นตลิ่งลำดับต่อไป ชาวบ้านเร่งขนย้ายสิ่งของหลังน้ำทะลักท่วมสูงกว่า 1 เมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องส่งผลทำให้ในหลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะถนนในเขตพื้นที่ ม.11 ต.บ้านดง อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก จนทำให้ถนนหลายสายในหมู่บ้านถูกตัดขาด โดยมีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ซึ่งทางอำเภอต้องระดมเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือ โดยล่าสุดทางองค์การบริหารส่วนตำบลป่าแดง ร่วมกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยบูรพา นำเรือท้องแบนเข้าไปให้การช่วยเหลือประชาชนเพื่อขนย้ายสิ่งของต่างๆ ออกมายังพื้นที่สูง โดยช่วงเช้านี้ได้มีการลำเลียงชาวบ้านพร้อมเด็กนักเรียนออกจากหมู่บ้านอย่างทุลักทุเล ซึ่งมวลน้ำที่ไหลบ่าเข้าท่วมในครั้งนี้เป็นน้ำที่ไหลลงมาจากเทือกเขาธนูทอง โดยไหลมาตามลำน้ำคึงก่อนล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมทางเข้าหมู่บ้านและเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ซึ่งชาวบ้านต่างก็ต้องเฝ้าระวังกันอย่างต่อเนื่อง เพราะในพื้นที่ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์