5 ฝ่ายเร่งสรุปปมครอบครองที่ดิน บ.ซีพีเค-โฉนด “เปรมชัย”

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ห้องประชุมภูเรือชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเลยได้มีการประชุมคณะกรรมการการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการบุกรุกป่าท้องที่อำเภอภูเรือ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย 5 ฝ่าย ประกอบ ป่าไม้ ที่ดิน ตำรวจ ปกครอง ทหาร โดยมีนายพรชัย ถ่มกระจ่าง รองผู้ว่าราชการจังหวัด ประธานกรรมการ เป็นประธานในที่ประชุม

โดยในประชุมได้มีการกำหนดกรอบการทำงานการพิจารณา ที่ดินพื้นป่าของบริษัท ซีพีเค อิเตอร์เนชั่นแนลจำกัด โดยกำหนด 5 จุด ที่คณะกรรมการต้องเร่งตรวจสอบและเข้าดำเนินการ 1.ที่ดินในเนื้อที่ 147 แปลง ที่ถูกเพิกถอด นส.3 ก 2.ที่ดิน 16 แปลงตรวจสอบการได้มาจากการเดินสำรวจของกรมที่ดินถูกต้องหรือไม่ 3. ที่ดิน 37 แปลง ที่เป็นโฉนด ตรวจสอบการได้ของเอกสารสิทธิ 4.ตรวจสอบจุดพิกัดของรังเย็นรีสอร์ท อยู่ในลุ่มน้ำชั้นเอและบี หรือไม่ 5. ที่ดิน 5 แปลง 103 ไร่ ของนายเปรมชัย กรรณสูต ซึ่งอยู่ติดกับไร่องุ่น ซาโตเดอเลย การได้ของเอกสารสิทธิมาอย่างไร

นายพรชัยกล่าวข้อสรุปในการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการทั้งหมด 17 คน ขาดหน่วยงานการพัฒนากรมที่ดิน อาจแต่งตั้งในวาระต่อไป ส่วนกำหนดกรอบในการทำงานมี 5 จุด เพื่อให้รู้พื้นที่ไหนของเนื้อที่เขตบริเวณทั้ง 5 จุดพื้นที่ที่เป็นปัญหา ซึ่งผลของทางคณะกรรมการมีข้อสรุป ทราบว่าจุดที่ตั้งทั้ง 5 จุด อยู่ในพื้นที่ป่า ปี พ.ศ. 2484 แต่ทั้งนี้ซึ่งทางฝ่ายของป่าไม้ 6 (อุดรธานี) มีข้อโต้แย้งว่า พื้นที่ป่า ปี 2484 ในพื้นที่ที่มีปัญหาอาจจะมีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) บางมติ หรือมีมติอะไรต่างๆโดยเฉพาะของหน่วยพัฒนาที่ดิน ซึ่งจะมีมติของ ครม.ปรับปรุง อยู่หลายฉบับว่า มติของ ครม.บางครั้งให้จำแนกพื้นที่เป็นป่าถาวร หรือเป็นป่าที่ยกให้ราษฎรทำกิน หรือยกเป็นที่ป่าชุมชน นั้น ดังนั้นทางคณะกรรมการจึงต้องมีการตรวจสอบให้ละเอียด ในเรื่องของพื้นที่ป่า ปี 2484 พื้นที่ดังกล่าวมีข้อยกเว้นหรือไม่ ดังนั้นในที่ประชุมจึงมีมติ ให้ทางกรมพัฒนาที่ดินจังหวัดสอบถามและเช็กที่ดินตรงกรอบแนวทางทั้ง 5 จุด ซึ่งทางคณะกรรมการจะทำหนังสือสอบถามจากกรมพัฒนาที่ดินเพื่อหาคำตอบ เพื่อความถูกต้องกับทุกฝ่าย และเร่งการทำงานให้เร็วที่สุด พร้อมกับรายงานผลการดำเนินการให้กับผู้ว่าราชการทุกๆ 7 วัน

ในส่วนการดำเนินการต่อไป มี 2 แนวทาง 1.การดำเนินการในภาคสนามร่วมกัน ระหว่างป่าไม้ ที่ดิน หาพิกัด ระวาง เดินสำรวจแผนที่ให้ตรงกัน 2.การดำเนินคดีเนื่องจากทางหน่วย ลย.กรมป่าไม้ในพื้นที่ได้แจ้งความดำเนินคดี

สำหรับผลสรุปการประชุมวันนี้ประกอบด้วย 1.การปรับปรุงคณะกรรมการ 2. การกำหนดพื้นที่และการกำจัดพื้นที่ของคณะกรรมการชุดนี้แค่ไหน 3.หาตำแหน่งพื้นที่ที่เป็นปัญหาอยู่ตำแหน่งใด 4.พื้นที่หน่วยไหนใครรับผิดชอบ ทั้งการออกโฉนด นส.3 หรือพื้นที่รกร้างว่างเปล่าที่เป็นพื้นที่ป่าปี 84 ที่เป็นหัวข้อที่เร่งสรุปหาข้อเท็จจริงในการวางกรอบทำงานของคณะกรรมการ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์