แล็บอุทยานฯเร่งตรวจ งาช้าง “เปรมชัย”-หลักฐานเสือดำทุกชิ้นเนื้อ รู้ผลภายใน 3 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ นางกณิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าทีมนิติวิทยาศาสตร์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบดีเอ็นเองาช้างที่ตรวจยึดได้จากบ้านนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จำนวน 4 กิ่ง หรือ 2 คู่ ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการบ่ม เพื่อกำจัดแคลเซียม โดยการเติมกรด ทิ้งไว้ 3-7 วัน เพื่อให้ดีเอ็นเอที่ไม่มีส่วนผสมของแคลเซียม สำหรับการตรวจดีเอ็นเอจากงาช้างค่อนข้างจะใช้เทคนิคพิเศษเยอะ เนื่องจากมีดีเอ็นเอในปริมาณน้อย จึงต้องใช้เวลา ซึ่งทางแล็บได้เก็บตัวอย่างงาช้างมาเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3 สัปดาห์

นางกณิตากล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามการตรวจสอบยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งหลักฐานมาให้ทางแล็บได้ตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดส่งมีดมา 5-6 เล่ม เป็นมีดที่นายเปรมชัย และพวกได้ลงมือทำครัว แต่ก็พบว่ามีรอยล้างมีดด้วยน้ำแล้ว ซึ่งการล้างมีดก็เป็นเรื่องปกติ อย่างเวลาเราทำครัวเมื่อใช้มีดเสร็จก็จะล้างเลย แต่กรณีของนายเปรมชัย ก็ยังไม่ได้ล้างมีดแบบสะอาดหมดจดนัก ยังพบมีรอยเลือดอยู่บ้าง นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งหลักฐานต่างๆ อาทิ ใบไม้ที่เปื้อนเลือด ถึงแม้เลือดจะแห้งไปหมดแล้วก็ยังตรวจได้ แต่ปริมาณจะเพียงพอหรือไม่ ต้องลองตรวจสอบดู

หัวหน้าทีมนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า นอกจากนี้ทางแล็ปได้ตวจสอบชิ้นเนื้อเสือดำทุกชิ้นเนื้อแล้ว มีตั้งแต่เนื้อที่ติดหนัง ชิ้นเนื้อที่โดนแล่ ชิ้นเนื้อที่อยู่ในหม้อ เครื่องใน เพื่อตรวจสอบว่าทุกชิ้นเนื้อเป็นชนิดพันธุ์และตัวเดียวกันหรือไม่ ซึ่งผลการตรวจสอบทุกชิ้นเนื้อดังกล่าวออกมาแล้ว อย่างไรก็ตามการตรวจสอบทุกอย่างนั้นจะพยายามให้แล้วเสร็จภายใน 3 สัปดาห์ ซึ่งต้องให้ผู้บังคับบัญชาเป็นผู้แถลงกับสื่อมวลชนเอง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์