คลังออกระเบียบใหม่ เกณฑ์คัดเลือกเอกชนประมูลที่ราชพัสดุ 500 ล้านบาท

ประกาศราชกิจจานุเบกษา

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ระเบียบกระทรวงการคลังฉบับใหม่ ว่าด้วยการคัดเลือกเอกชนเพื่อจัดหาประโยชน์ที่ราชพัสดุที่มีราคาไม่เกินห้าร้อยล้านบาท พ.ศ. 2566 มีผลบังคับใช้ทันทีในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 นี้

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการคัดเลือกเอกชนเพื่อจัดหาประโยชน์ที่ราชพัสดุที่มีราคาไม่เกินห้าร้อยล้านบาท พ.ศ. 2566 ลงนามโดย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ระเบียบดังกล่าวมีเนื้อหาความยาวรวม 19 หน้า มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป) พร้อมให้ยกเลิกระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดหาประโยชน์ในที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2522 แล้วให้ใช้ระเบียบนี้แทน

เนื้อหาสำคัญคือการคัดเลือกเอกชนเพื่อจัดหาประโยชน์ในที่ราชพัสดุมีราคาไม่เกินห้าร้อยล้านบาท ซึ่งระบุวิธีการคัดเลือกเอกชนเพื่อจัดหาประโยชน์ในที่ราชพัสดุ ทั้งวิธีการประมูล วิธีเฉพาะเจาะจง และจะกระทำโดยไม่ใช้วิธีประมูลก็ได้

และในกรณีที่ได้ดำเนินการคัดเลือกเอกชนโดยใช้วิธีประมูลแล้วอย่างน้อยสองครั้ง และไม่ได้ผู้ที่จะได้รับการคัดเลือก หากหน่วยงานคัดเลือกเห็นสมควรให้มีการคัดเลือกเอกชนต่อไป ให้ตรวจสอบพิจารณาถึงสาเหตุและปัจจัยที่มีผลทำให้การคัดเลือกเอกชนโดยใช้วิธีประมูลในครั้งที่ผ่านมาไม่ได้ผู้ที่จะได้รับการคัดเลือก รวมทั้งวิธีการที่ควรจะนำมาดำเนินการว่าจะใช้วิธีประมูลตามหมวด 2 การคัดเลือกเอกชนโดยใช้วิธีประมูล หรือไม่ใช้วิธีประมูลตามหมวด 3 การคัดเลือกเอกชนโดยไม่ใช้วิธีประมูล เพื่อให้ได้ผู้ที่จะได้รับการคัดเลือกที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงความเป็นไปได้และประโยชน์ที่ทางราชการจะได้รับจากการใช้วิธีการดังกล่าว เพื่อเสนอต่อผู้มีอำนาจจัดหาประโยชน์สั่งการ ทั้งนี้ผลประโยชน์ตอบแทนต้องไม่น้อยกว่าอัตราตามคำสั่งกรมธนารักษ์

สำหรับการประกาศเชิญชวนครั้งใด ถ้ามีเอกชนยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียวหรือมีเอกชนยื่นข้อเสนอหลายราย แต่ยื่นข้อเสนอถูกต้องตามรายการในเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชนเพียงรายเดียวให้ผู้มีอำนาจจัดหาประโยชน์พิจารณายกเลิกการประกาศเชิญชวนครั้งนั้น เว้นแต่คณะกรรมการคัดเลือกเห็นว่าการดำเนินการต่อไปทางราชการจะได้ประโยชน์มากกว่าก็ให้เจรจากับเอกชนรายนั้นแล้วดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้

นอกจากนี้ในบทเฉพาะกาลระบุไว้ว่า ในระหว่างที่ยังไม่มีหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการบริหารสัญญาเช่าหรือสัญญาต่างตอบแทนอื่นที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามกฎกระทรวงการจัดหาประโยชน์ที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2564 ให้บรรดาหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการบริหารสัญญาตามที่กำหนดไว้ในระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดหาประโยชน์ในที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2552 มีผลใช้บังคับต่อไปได้ จนกว่าจะมีหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขดังกล่าว

และการคัดเลือกเอกชนที่อยู่ระหว่างการดำเนินการในวันก่อนวันที่ระเบียบนี้ใช้บังคับให้ดำเนินการต่อไปตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดหาประโยชน์ในที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2552 จนกว่าจะได้ลงนามในสัญญา

ระเบียบคลัง ประมูลที่ราชพัสดุ 500 ล้าน

คลิกอ่านประกาศฉบับเต็มที่นี่