พิษณุโลกอ่วม! พายุพัดบ้านพังเสียหายกว่า 200 หลังคาเรือน จนท.เร่งสำรวจช่วยเหลือ

จังหวัดพิษณุโลก เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักประกอบกับมีลมกระโชกแรง ส่งผลให้บ้านเรือนของราษฎรได้รับความเสียหาย ในพื้นที่ 2 อำเภอ คือ อ.บางระกำ และ อ.พรหมพิราม จำนวนกว่า 200 หลังคาเรือน หลายหน่วยงานราชการเร่งระดมสำรวจความเสียหาย เพื่อจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัยอย่างเร่งด่วนแล้ว

วันที่ 23 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาในหลายพื้นที่ของ จ.พิษณุโลก มีฝนตกลงมาอย่างหนักประกอบกับมีลมกระโชกแรง สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนของราษฎรเป็นจำนวนมาก ซึ่งวันนี้นายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอบางระกำ พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่สำรวจติดตามให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ

พบว่าที่บ้านของนายประทวน บุตรเพชร ลมพายุได้พัดต้นมะม่วงอายุกว่า 20 ปี หักโค่นลงมาทับหลังคาบ้านพังเสียหาย โชคดีที่ไม่มีใครได้รับอันตรายแต่อย่างใด จนเพื่อนบ้านต้องช่วยกันตัดกิ่งไม้ออกก่อนจะซ่อมแซมให้แล้วเสร็จ หวั่นพายุฝนจะตกลงมาอีก ส่วนที่วัดหนองพยอมซึ่งอยู่ใกล้กันก็ถูกลมพายุพัดสายสลิงขาดทำให้เสาวิทยุหักลงมาทับหลังคาศาลาวัดแตกหักเสียหายหลายแผ่น ส่วนที่โรงเรียนวัดหนองพะยอมลมพายุได้พัดศาลานั่งพักผ่อนพังเสียหายไปด้วย

นอกจากนี้ที่บ้านของนางเกี่ยว ออมสิน อายุ 69 ปี ต.ชุมแสงสงคราม ความแรงของพายุลมฝนได้พัดเอาหลังคาบ้านปลิวหายไปทั้งแถบ ข้าวของเครื่องใช้ในบ้านเปียกเสียหาย ล่าสุดได้แจ้งไปยังนายสมศักดิ์ มูลสงเคราะห์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ให้รับทราบเรื่องพร้อมแจ้งไปยัง อบต.ชุมแสงสงคราม เพื่อประสานฝ่ายกองช่างนำเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบความเสียหาย เพื่อของบซ่อมแซ่มแล้ว ล่าสุดรายงานความเสียหายบ้านถูกลมพัดเสียหายในเขตพื้นที่ ต.ชุมแสงสงคราม หมู่ 4 หมู่ 8 หมู่ 11 จำนวน 24 หลัง ต.บางระกำ หมู่ 7 หมู่ 8 จำนวน 9 หลัง ต.ท่านางงาม หมู่ 11 จำนวน 11 หลัง รวมทั้งสิ้น 44 หลัง

ขณะที่ฤทธิ์พายุฝนกระหน่ำเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา ยังทำให้หลังคาที่จอดรถของศูนย์สุขภาพชุมชนในเทศบาลตำบลบางระกำเมืองใหม่ ถูกพัดปลิวไปตกอีกฝาก ใส่หลังคาศูนย์เด็กเล็ก และศาลาพักร้อนเสียหาย นายวิบูลย์ ตั้งเกษมวิบูลย์ นายกเทศมนตรีบางระกำเมืองใหม่ กล่าวว่า เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมาลมพายุฝนกระหน่ำมากตกวัดได้กว่า 100 มิลลิเมตร ทำให้หลังคาโรงรถปลิวข้ามตัวอาคารศูนย์สุขภาพชุมชน ไปทับหลังคาศูนย์เด็กเล็กเสียหายดังกล่าว

ขณะที่วันเดียวกัน นายสุริยา หาญไพบูลย์ นายอำเภอพรหมพิราม ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียจากการเกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง พายุลมแรงพัดผ่านหมู่บ้านช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา รับแจ้งว่ามีลูกเห็บตกในเขต ต.พรหมพิราม หมู่ 10 เสียหาย 15 หลัง หมู่ 11 เสียหาย 20 หลัง หมู่ 13 เสียหาย 14 หลัง ต.ท่าช้าง หมู่ 7 เสียหาย 2 หลัง หมู่ 10 เสียหาย 18 หลัง หมู่ 12 เสียหาย 90 หลัง รวมทั้งสิ้น 159 หลัง ซึ่งทางนายอำเภอทุกแห่งได้แจ้งไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่รับผิดชอบ ให้ดำเนินการช่วยเหลือตามเงื่อนไขหลักเกณฑ์ที่กำหนดอย่างเร่งด่วนที่สุด ก่อนจะรายงานไปยังนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ให้รับทราบเรื่องต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์