“พล.อ.เปรม” เป็นผู้แทนพระองค์พิธีปล่อยคาราวานจิตอาสา ทำกิจกรรมในพื้นที่กรุงเทพฯ

“สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” โปรดเกล้าฯให้ “พล.อ.เปรม” เป็นผู้แทนพระองค์พิธีเปิดโครงการ “หน่วยพระราชทานและประชาชนจิตอาสา เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ปล่อยตัวคาราวานจิตอาสาทำกิจกรรมในพื้นที่กรุงเทพฯ

เมื่อเวลา 09.10 น. วันที่ 28 กรกฎาคม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษเป็นผู้แทนพระองค์ ในพิธีเปิดโครงการ “หน่วยพระราชทานและประชาชนจิตอาสา เราทำความดี ด้วยหัวใจ” และปล่อยตัวคาราวานจิตอาสา เพื่อเดินทางไปทำกิจกรรมจิตอาสาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นวันแรก โดยการบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร เช่นการขุดลอกคูคลอง เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำ ทำความสะอาด และปรับภูมิทัศน์โดยรอบชุมชน ซึ่งในเขตบางกอกน้อย ทำกิจกรรมจิตอาสาที่คลองกระท้อนแถว มีศูนย์อำนวยการภาคสนามที่โรงเรียนนฤมลทินธนบุรี ซอยจรัญสนิทวงศ์ 25 แขวงบางขุนศรี และเขตคลองสานทำกิจกรรมจิตอาสาที่คลองหลวงวารี มีศูนย์อำนวยการภาคสนามที่วัดทองธรรมชาติ ถนนสมเด็จเจ้าพระยา แขวงวัดทองนพคุณ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมจิตอาสาจราจรรณรงค์ เพื่อแก้ไขปัญหาจราจร ในพื้นที่ที่มีปัญหาจราจรคับคั่ง และในชั่วโมงเร่งด่วน ของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ ถนนเพชรบุรี บริเวณแยกราชเทวี-แยกประตูน้ำ ถนนพระราม 1 บริเวณแยกราชประสงค์–แยกปทุมวัน ถนนราชปรารภ บริเวณแยกมักกะสัน-แยกประตูน้ำ และถนนอโศกมนตรี บริเวณแยกอโศกเพชร–แยกอโศก

ทั้งนี้ ประชาชนจิตอาสาทุกคนจะได้รับพระราชทานหมวกแก๊ปพระราชทาน ผ้าพันคอประชาชนจิตอาสาพระราชทาน และสมุดบันทึกความดีพระราชทาน สำหรับบันทึกความดีที่ได้กระทำทุกครั้งรวบรวมไว้เป็นเกียรติประวัติของตนเอง และส่งเสริมให้เกิดจิตสำนึกในการสร้างความดี เชิดชูคนทำความดี เพื่อสร้างสังคมที่มีแต่คนดีที่คิดถึงประโยชน์ของส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ของตน สำหรับโครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ ”สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ดำเนินการเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนพลเมืองดีทุกเพศทุกวัย ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ให้แก่สังคมส่วนรวม และประเทศ ถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระบรมราชชนก และสืบสานพระราชปณิธานในการบำบัดทุกข์บำรุงของราษฎร ตลอดจนปลูกฝังจิตสำนึกในการเสียสละเพื่อสังคมให้แก่ประชาชน โดยมีพระราโชบายให้เริ่มจากจุดเล็ก ๆ ก่อน ที่จะขยายขอบเขตพื้นที่การดำเนินกิจกรรมให้กว้างขวางขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากบ้านไปสู่ชุมชน ไปเป็นระดับจังหวัด จนครอบคลุมครบทั่วทั้งประเทศ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์