เพื่อนนรต.14 ช็อก! คาดไม่ถึง “พล.ต.อ.สล้าง” ดิ่งห้าง รู้เพื่อนใจเด็ด เผยปมไม่อยากเป็นภาระ

จากกรณี พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ วัย 81 ปี เจ้าของฉายา “เสือใต้” นายตำรวจมือปราบผู้โด่งดังในอดีต ตัดสินใจ ปืนข้ามราวกั้นจากชั้น 7 ของห้างสรรพสินค้า กระโดดลงมาชั้น 1 ปลิดชีพตัวเอง เสียชีวิตทันที พร้อมทิ้งจดหมายลาตาย ใจความความสั่งเสียถึงเพื่อนและลูกหลาน และฝากข้อห่วงใยโดยไม่อยากให้ไทยมีขนาดรางรถไฟ 1 เมตร นั้น

นายตำรวจยศ พล.ต.ต. เพื่อนสนิทร่วมรุ่นนักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่นที่ 14 เล่าว่า วันนี้คือวันนัดเลี้ยงรุ่นประจำเดือนของ นรต. รุ่น 14 ที่ร้านอาหารย่านจุตจักร รุ่นเราเหลืออยู่ 44 คน วันนี้ก็นัดกันช่วงเวลา 11.00 น. ปกติ พล.ต.อ.สล้าง จะมาร่วมงานทุกครั้ง วันนี้เพื่อนๆ ก็คิดว่ายังไงก็ต้องมา

“เวลาประมาณ 09.00 น. ลูกชายของ พล.ต.อ.สล้าง โทรศัพท์มาหาผม ถามว่าพ่อมางานเลี้ยงรุ่นแล้วหรือ ติดต่อพ่อไม่ได้ ผมก็บอกว่ายังไม่เห็น ให้ไปตาม ถามหาปื๊ด คนขับรถดู สักพักปื๊ดก็โทรหาผมถามว่า นายไปที่งานหรือยัง ไปรับนายที่บ้านตั้งแต่เช้าไม่เจอ จะพามางาน นัดกันไว้ ตอนนั้นทราบว่าที่บ้านเขาเริ่มตามหา ติดต่อ พล.ต.อ.สล้างไม่ได้เลย ไม่รับโทรศัพท์ ผมเองก็ยังไม่คิดอะไรมาก เพราะยังไม่ถึงเวลานัด สักพัก 10 โมงกว่าๆ ปื๊ดมาที่ร้าน มาดู มาตามหาสล้าง เราก็บอกว่าไม่เห็น ยังไม่มาเลย ครอบครัวเขาเริ่มร้อนใจกัน เพื่อนๆ นรต.14 มาถึงร้านกันเยอะแล้ว เราก็เริ่มห่วง ยังคุยกันว่าไปล้มอยู่ที่ไหนหรือเปล่า กระทั่งเกือบเที่ยง ปื๊ดโทรกลับมาหาผม บอกว่า สภ.ปากเกร็ด แจ้งว่าสล้างกระโดดห้าง เสียชีวิตแล้ว ผมเป็นคนบอกเพื่อนๆ เพื่อนนรต. 14 ทุกคนเงียบ อึ้งไป บรรยากาศตอนนั้นเงียบมาก เราทุกคนเสียใจ ไม่มีใครคาดคิดว่าสล้างจะทำแบบนี้ เราคิดไม่ถึงกันเลยว่าเขาจะทำ เขาไม่เคยพูดเลยว่าจะทำ”

“แต่คนชื่อสล้าง เป็นคนเด็ดเดี่ยว ไม่แปลกที่เขาจะตัดสินใจ เขาใจเด็ดเสมอ ถ้าตัดสินใจทำอะไรแล้วเขามุ่งมั่น และเนี๊ยบมาก บุคลิกไม่เคยเสีย ต้องเนี๊ยบตลอด ตั้งแต่เด็กเขาเด็ดเดี่ยว สมัยยังเรียน นรต. เขากล้ากระโดดจากหอสูง ที่ทำเป็นนั่งร้าน พุ่งลงไปในสระน้ำ แบบตัวเปล่า ไม่มีใครกล้า แต่สล้างนำกระโดดลงมาเลย เขาใจเด็ดมาตั้งแต่ไหนแต่ไร” เพื่อนนรต.14 กล่าว

“สล้างพูดเปรยกับเพื่อนๆ เสมอ ชีวิตเขาจะไม่เป็นภาระให้ใคร ถ้าต้องป่วยและทรมานร่างกายเขาไม่เอา ตอนนี้ทราบว่าสุขภาพเขาไม่ค่อยดี โดนลมแรงๆ ไม่ได้ ตอนนี้ตามองเห็นแค่ข้างเดียว เพราะอีกข้างเป็นต้อหิน เขาบ่นเรื่องสุขภาพอยู่บ้างและย้ำจะไม่เป็นภาระใคร อีกเรื่องทราบว่ามีปัญหาส่วนตัวเรื่องครอบครัวที่ยังอยู่ระหว่างการฟ้องร้องในชั้นศาล นี่อาจกวนใจเขา เรื่องประเทศชาตินี่อาจตามมาด้วย เขาห่วงเรื่องโครงการสร้างรถไฟมาก พูดตลอด ห่วงเรื่องการคอร์รัปชั่นของนักการเมืองที่ทำให้โครงการดีๆ เกิดขึ้นไม่ได้” เพื่อนสนิทของพล.ต.อ.สล้าง เผย

ทั้งนี้กำหนดพีธีรดน้ำศพ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ณ วัดเทพศิรินทร์ ศาลากลางน้ำ วันที่ 26 กุมภาพันธ์ เวลา 17.00 น. สวดพระอภิธรรม วันที่ 26 กพ.61 ถึงวันที่ 5 มีนาคม 61 เวลา 19.00 น. เว้นวันที่ 1 มีนาคม

 

ที่มา : มติชนออนไลน์