SME Bank จับมือ Shopee ดันสินค้าชุมชนขึ้นสู่โลกค้าออนไลน์

ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย( ธพว.หรือ SME Development Bank)ร่วมมือกับShopee(ช้อปปี้) จัดสัมมนา”เชื่อมต่อธุรกิจเปิดสวิตซ์E-commerce”เรียนรู้เทคนิคการนำสินค้าชุมชนของลูกค้าและผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขึ้นสู่โลกออนไลน์ผ่านอีคอมเมิร์ซโดยการบริการและดูแลของShopee ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่กำลังได้รับความนิยมสูงในขณะนี้

“มงคล ลีลาธรรม” กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ ธพว.จัดกิจกรรมร่วมกับ Shopee ประเทศไทย ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมเวิร์คช็อปร่วมกับองค์กรเอกชนภายนอก

เนื่องจากเล็งเห็นว่า ธพว.มีกลุ่มลูกค้าผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูปสินค้าชุมชนและนวัตกรรม ที่จะทำให้สามารถขึ้นแพลทฟอร์มของ Shopeeได้ มีความหลากหลายของสินค้า ปัจจุบันจะมีสินค้ายอดนิยม ได้แก่ สินค้าด้านสุขภาพและความงาม เสื้อผ้าแฟชั่น โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ไอที

โดยปัจจุบันShopeeนับเป็นอีคอมเมิร์ซชั้นนำมีตลาดอยู่ถึง 7 ประเทศคือไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และไต้หวัน โดยเฉพาะประเทศไทยปัจจุบันมี ผู้ดาวน์โหลดแอพShopeeมากกว่า 10ล้านครั้ง และมีรายการสินค้าที่แอคทีฟกว่า 8 ล้านรายการ มีร้านค้าที่ซื้อขายกว่า500,000ราย

ทั้งนี้การเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ผู้เข้าเรียนจะได้ทราบถึง เทคนิคการขายสินค้าผ่านทางออนไลน์ กลวิธีการขาย เทคนิคการจัดสินค้า และภาพถ่าย รวมถึงการโพสต์ขายสินค้าบนShopeeได้ทันที

ซึ่งกระแสตอบรับผู้สนใจเข้าร่วมงานล้นหลาม จากเดิมที่สามารถรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เพียงแค่ 50 กิจการ ต้องขยายไปจนถึง 80 กิจการ เนื่องจากมีผู้ประกอบการธุรกิจเสื้อผ้าสิ่งทอสินค้าหัตถกรรมท้องถิ่น สินค้าเกษตรแปรรูปจากทั่วประเทศ เช่นจากเชียงใหม่ขอนแก่น นราธิวาส กาญจนบุรี เป็นต้น

โดยการซื้อขายผ่านแอพพลิเคชั่นShopee ยังไม่มีการเรียกเก็บค่าบริการแรกเข้าและค่าคอมมิชชั่นการซื้อขาย นอกจากนี้ยังมีสิทธิพิเศษได้ทีมงานShopee เป็นพี่เลี้ยงดูแลอย่างต่อเนื่อง ภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรมครั้งนี้ด้วย จึงคาดว่าจะมีลูกค้าไม่ต่ำกว่า 10% จากการเข้าคอร์สอบรมสามารถต่อยอดธุรกิจเพิ่มยอดการขายในตลาดอีคอมเมิร์ซต่อไป

“อากาธา โซห์” หัวหน้าฝ่ายการตลาดช้อปปี้ประเทศไทยกล่าวว่า “เราเชื่อว่าการเสริมศักยภาพให้กับผู้ขายด้วยเครื่องมือและทักษะที่เหมาะสมจะช่วยสนับสนุนธุรกิจของพวกเขาได้ เรามุ่งเน้นให้ความรู้ที่ครอบคลุมในทุกแง่มุมที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ อาทิ เทคนิคการถ่ายรูปสินค้า การวางกลยุทธ์ในการทำการตลาดรวมถึงเทคนิคการเขียนคอนเทนต์เชิงสร้างสรรค์ ผ่านกิจกรรมของทางธพว.ภายใต้โครงการ เชื่อมต่อธุรกิจเปิดสวิตซ์E-commerce โดยตั้งเป้าที่จะขยายการจัดกิจกรรมเวิร์คช็อปดังกล่าวให้เข้าถึงกลุ่มผู้ขายได้มากขึ้น และช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ของพวกเขาเติบโต”

ปัจจุบันการสร้างสรรค์คอนเทนต์นับเป็นเทคนิคที่สำคัญในการดึงดูดความสนใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เพราะนอกจากจะเป็นด่านแรกที่จะดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาเลือกดูสินค้าแล้ว ยังช่วยให้เกิดการตัดสินใจซื้ออีกด้วย ช้อปปี้จึงได้ร่วมมือจัดกิจกรรม เชื่อมต่อธุรกิจเปิดสวิตซ์ E-commerce เพื่อให้ผู้ประกอบการเรียนรู้การสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ให้คนรู้จัก การสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้น่าสนใจและตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เทคนิคการเล่าเรื่องจากรูปการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ ในโซเชียลมีเดียเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับเนื้อหาที่ได้จัดเตรียมไว้ ตลอดจนวิธีการเขียนคำโฆษณา การบริการลูกค้า และการตอบข้อความของลูกค้า นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมเวิร์คช็อปยังมีโอกาสได้พูดคุยและขอคำแนะนำต่างๆ จากวิทยากรอย่างใกล้ชิดอีกด้วย