“ประยุทธ์” ปัดตอบปมภาพ “พิน็อกคิโอ” ขอคนรุ่นใหม่ขยัน-ไม่หงุดหงิด อนาคตจะได้เป็นผู้ประกอบการ

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.2561 เวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยก่อนการประชุม ผู้สื่อข่าวได้ถามว่า เห็นภาพการ์ตูนล้อเลียน “พิน็อกคิโอ” ของนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แล้วหรือยัง โดยนายกรัฐมนตรีไม่ตอบและเดินผ่านสื่อมวลชนไปด้วยสีหน้าเรียบเฉย

จากนั้น พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบปะพูดคุยกับนักเรียน นักศึกษาและสถานประกอบการได้แก่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) บริษัทเซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด บริษัทฟู้ดแพชชั่น จำกัด (บาร์บีคิวพลาซ่า) บริษัท เดอะไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และบริษัทเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือห้างบิ๊กซี ที่เข้าร่วมโครงการ “ประชารัฐรวมพลัง สร้างยุวแรงงาน”

ซึ่งกระทรวงแรงงานจัดขึ้นเพื่อสนองยุทธศาสตร์การพัฒนาชาติ 20 ปี ตามนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาและเสริมสร้างทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษาได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในช่วงปิดเทอม โดยทำงานในสถานประกอบการต่างๆ เพื่อเสริมประสบการณ์การเรียนรู้อาชีพ เพิ่มพูนทักษะก่อนเข้าสู่โลกแห่งการทำงานจริงภายหลังเรียนจบ โดยมี พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน และคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงแรงงานร่วมด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถือเป็นการเพิ่มคนทำงาน เนื่องจากเป้าหมายของลูกค้ามันมากขึ้นกว่าเดิมต้องการแรงงานเพิ่ม ไม่เบียดบังทำคนที่ทำงานอยู่เดิมให้มีรายได้น้อยลง ขณะที่คนที่ทำงานอยู่เดิมต้องพัฒนาคุณภาพรองรับธุรกิจที่ขยายตัวควบคู่ไปด้วย การทำงานบริการส่ิงสำคัญคือ กริยา ท่าทาง อาการ ต้องไม่หงุดหงิดและไม่เอาอารมณ์เข้ามา เพราะลูกค้าคือเจ้านายเรา ต้องร่วมกันทำความดี “นี่แหละไทยนิยมยั่งยืน คือ นิยมช่วยกันทำความดีให้กับประเทศ ไม่ใช่ทำให้ลุง และขอให้พัฒนาตัวเองวันหน้าจะได้เป็นผู้ประกอบการ”

ทั้งนี้ มีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 700 แห่งทั่วประเทศ มีตำแหน่งรองรับกว่า 30,000 อัตราซึ่งจะมีการรับสมัครตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์- 8 มีนาคมนี้ มีระยะเวลาทำงาน2เดือน โดยจะผ่านการปฎิบัติงานจริง และจะได้รับค่าตอบแทนไม่ต่ำกว่าชั่วโมงละ 40 บาท ทำงานไม่เกินวันละ 7 ชั่วโมง เมื่อเสร็จสิ้นการทำงาน จะได้รับใบประกาศรับรองการผ่านงานจากกระทรวงแรงงานและสถานประกอบการด้วย