พี่ชายสารวัตรกานต์ ติดใจการตาย หลังพิสูจน์ศพพบสารกัญชาในร่าง

สารวัตรกานต์
ภาพจาก มติชน

พี่ชายสารวัตรกานต์ ติดใจการตาย หลังพิสูจน์ศพพบสารกัญชาในร่าง ชง ผบ.ตร.ทราบรอโฆษกตร.แจง

วันที่ 16 มีนาคม 2566 มติชน รายงานว่า ที่กองพยาธิกรรม รพ.ภูมิพลอดุลยเดช พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. ร่วมกับตำรวจ สน.สายไหม ตรวจสอบผลการชันสูตรศพ พ.ต.ท.กิตติกานต์ แสงบุญ หรือสารวัตรกานต์ สารวัตรฝ่ายปกครอง ศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล

ก่อนนำผลไปสรุปสำนวนคดี ภายหลังเมื่อวันที่ 15 มีนาคม หน่วยอรินทราช 26 เปิดปฏิบัติการบุกรวบตัวสารวัตรกานต์ ภายในหมู่บ้านมั่นคง ซอยจิระมะกร เขตสายไหม กทม. จนสารวัตรกานต์ถูกยิงได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา

ภายหลังร่วมชันสูตรศพประมาณ 20 นาที พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เปิดเผยว่า ผลการตรวจหาสารเสพติดในเลือดผู้ตาย เบื้องต้นพบสารเสพติดกลุ่มกัญชาในร่างกาย โดยต้องรอผลการตรวจอย่างละเอียดเพื่อให้เกิดความชัดเจนและตอบคำถามสังคมได้ คาดว่าอีก 3 วันจึงจะทราบผล

เบื้องต้นแพทย์รายงานสาเหตุการเสียชีวิตมาจากการเสียเลือด แต่ไม่พบกระสุนตกค้างในร่างกาย เนื่องจากกระสุนทะลุออกจากร่างทั้งหมด มีบาดแผลรอยถากตามร่างกาย แต่จุดที่กระสุนเข้าหลัก ๆ เป็นร่างกายช่วงหน้าอกลงไป มีกระสุนทะลุปอดและมีอาการตกเลือดในช่องท้อง

ยืนยันว่าไม่ได้หวังเอาชีวิต แต่เนื่องจากขณะเจ้าหน้าที่พยายามบุกเข้าคุมตัวโดยใช้กระสุนยางและปืนไฟฟ้า สารวัตรกานต์ได้ยิงปืนตอบโต้ทำให้ตำรวจอีกชุดหนึ่งที่ใช้กระสุนจริงยิงตอบโต้จนสารวัตรกานต์กระโดดจากหน้าต่างชั้น 2 ร่วงลงมาข้างล่าง

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ยืนยันว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสีย โดยเจ้าหน้าที่พยายามเจรจาทุกวิถีทางแล้วแต่ไม่สามารถเจรจาได้ จนแพทย์จิตเวชเจรจาและประเมินแล้วพบว่าเกินเยียวยา จึงจำเป็นต้องบุกเข้าชาร์จดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม พี่ชายของผู้ตายซึ่งเป็นผู้กำกับการอยู่ สภ.แห่งหนึ่ง ติดใจในสาเหตุการตายว่าเกิดจากการทำร้ายร่างกายหรือไม่ แต่ประเด็นนี้สามารถอธิบายทางการแพทย์ได้ว่าเกิดจากการปะทะ จากนี้จะรายงานผลให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติรับทราบ และให้ทีมโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติชี้แจงอีกครั้ง โดยหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่เข้าไปทำภารกิจครั้งนี้ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม พร้อมชี้แจงการปฏิบัติ

ซึ่งตำรวจทำงานตามยุทธวิธี สามารถชี้แจงได้ถึงแม้จะใช้เวลาในการปฏิบัติงานร่วม 28 ชั่วโมงนั้นไม่ถือเป็นความล้มเหลว เพราะทุกขั้นตอนมีการวางแผนอย่างละเอียดรัดกุม และป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียให้ได้มากที่สุด

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์กล่าวอีกว่า จากนี้จะหารือเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงครอบครัวสารวัตรกานต์ เพราะมองว่าเจ้าตัวเคยเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาที่สร้างคุณงามความดีมาตลอดการรับราชการ และทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ขณะเดียวกัน ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าไปรวบรวมกระสุนและพยานหลักฐานต่าง ๆ

พร้อมจำลองเหตุการณ์ก่อนนำผลมาประกอบสำนวนคดี สำหรับร่างสารวัตรกานต์ ญาติและครอบครัวจะนำไปตั้งสวดพระอภิธรรมที่วัดสุทธิสะอาด ย่านคลองสามวา โดยมีกำหนดการสวด 1 คืน ก่อนทำพิธีฌาปนกิจและนำกระดูกกลับภูมิลำเนาต่อไป