บัญชีม้า ชาวบ้านแห่ปิดบัญชีแน่นธนาคาร กลัวความผิดตามกม.ใหม่

พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า
พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า

ชาวบ้านแตกตื่นหนีผิด! แห่ปิดบัญชีม้าแน่นธนาคาร วันเดียว 500 ราย หลังถูกหลอกจ้างเปิดบัญชี อ้างนำไปสมัครสมาชิกพรรคการเมือง รับค่าตอบแทนสวัสดิการจากภาครัฐ ตำรวจแนะต้องปิดบัญชี และแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน ป้องกันถูกเอาผิด

วันที่ 21 มีนาคม 2566 ที่ จ.นครพนม ผู้สื่อข่าวมติชน รายงานว่า ภายหลังมีการออกกฎหมายใหม่ เกี่ยวกับ พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยมุ่งเอาผิดเกี่ยวกับการกระทำผิดอาชญากรรมทางออนไลน์ การหลอกลวงประชาชนทางโทรศัพท์มือถือ รวมถึงการเปิดบัญชีม้า เพื่อใช้ประกอบธุรกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมาย โดยมีโทษทั้งจำทั้งปรับ  เฉพาะโทษปรับมีตั้งแต่ 2-5 แสนบาท ส่วนโทษจำคุก 2-5 ปี

ผลจากการบังคับใช้กฎหมายฉบับดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอต่าง ๆ ของ จ.นครพนม แตกตื่นกลัวความผิด แห่ออกมาแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน พร้อมติดต่อธนาคารที่เปิดบัญชี เพื่อตรวจสอบหลักฐาน ขอปิดบัญชี ป้องกันความผิดทางกฎหมาย

ทั้งนี้ เนื่องจากพื้นที่ จ.นครพนม ก่อนหน้านี้เคยมีปัญหากรณีมีนายหน้าขบวนการเปิดบัญชีม้า เดินสายตระเวนหลอกลวงชาวบ้าน ให้นำเอกสารหลักฐานสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน อ้างว่าจะนำไปเป็นสมาชิกพรรคการเมือง รวมถึงรับค่าตอบแทนสวัสดิการจากหน่วยงานรัฐ พร้อมเสนอให้ค่าตอบแทนรายละ 400-500 บาท ทำให้ชาวบ้านหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ จนกระทั่งมาทราบภายหลังว่ามีชาวบ้านบางรายตกเป็นเหยื่อมีชื่อฐานความผิดเปิดบัญชีม้า

ประกอบกับมีการบังคับใช้กฎหมายใหม่ เอาผิดผู้เปิดบัญชีม้า ทำให้ชาวบ้านพากันไปตรวจสอบข้อมูลจากธนาคารต่าง ๆ กันจำนวนมาก เฉพาะพื้นที่ อ.เรณูนคร อ.นาแก และ อ.ธาตุพนม มีชาวบ้านตกเป็นเหยื่อ และออกมาแสดงตัวขอปิดบัญชีจากธนาคารแล้วไม่ต่ำกว่า 400-500 รายในวันนี้

ทางด้าน พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ช่วงนี้จากการตรวจสอบข้อมูลตามโรงพักท้องที่ต่าง ๆ ในพื้นที่ 12 อำเภอ พบว่าหลายโรงพัก มีชาวบ้านออกมาแจ้งความเป็นหลักฐาน กรณีถูกหลอกนำหลักฐานไปเปิดบัญชีธนาคาร ที่เสี่ยงต่อความผิดฐานเปิดบัญชีม้า หลังมีการบังคับใช้กฎหมายใหม่เกี่ยวกับ พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566

โดยก่อนนี้ถูกนายหน้าเสนอให้ค่าตอบแทนหัวละ 400-500 บาท อ้างว่าจะนำหลักฐานไปเป็นสมาชิกพรรคการเมือง รวมถึงรับเงินสวัสดิการรัฐ แต่มีการลักลอบนำไปเปิดบัญชี โดยเจ้าตัวไม่รู้เรื่อง เสี่ยงเกิดความผิดภายหลังหากมีผู้เสียหาย

จึงขอฝากพี่น้องประชาชนที่สงสัยตัวเองเข้าข่ายความผิด และมีนายหน้านำเอกสารไปดำเนินการทางนิติกรรมการเงิน หรือเปิดบัญชีหรือไม่ ให้ไปติดต่อกับทางธนาคารต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบเอกสาร หากพบว่ามีการเปิดบัญชีม้า หรือไม่มีส่วนเกี่ยวข้องธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย ให้แจ้งความเป็นหลักฐาน พร้อมปิดบัญชี ป้องกันความผิดทางกฎหมายที่จะตามมาภายหลัง

ส่วนการดำเนินการของตำรวจจะได้มอบหมายให้ส่วนที่เกี่ยวข้องสอบสวนเอาผิด หากบุคคลที่เกี่ยวข้อง หรือกระบวนการนายหน้ามีส่วนรู้เห็นหลอกลวงชาวบ้าน

ชาวบ้านติดต่อแบงก์ปิดบัญชีไม้า
ภาพ : มติชนออนไลน์