ตำรวจเผยปม ตัดสินใจวิสามัญชายคลั่ง กราดยิงที่เพชรบุรี

ตำรวจเผยปม ตัดสินใจวิสามัญชายคลั่ง
ภาพจาก มติชน

ตำรวจเผยปม ตัดสินใจวิสามัญชายคลั่ง กราดยิงที่เพชรบุรี อึ้งซื้อกระสุนออนไลน์มาเก็บไว้อื้อ

วันที่ 23 มีนาคม 2566 จากกรณีคนร้ายใช้อาวุธปืนกระหน่ำยิงคนในหมู่บ้านกรุงเพชร ซอย 4 อ.เมือง จ.เพชรบุรี จนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย มีผู้บาดเจ็บอีกหลายราย โดยผู้ก่อเหตุคือนายอนุวัช แหวนทอง อายุ 29 ปี

กระทั่งเวลา 03.45 น. ตำรวจชุดนเรศวร 261 ตำรวจชุดคอมมานโด และตำรวจชุดอินทรี 7 นำกำลังบุกเข้าบ้านที่เกิดเหตุเพื่อจับกุมนายอนุวัช หลังการเจรจาและกดดันไม่เป็นผล กำลังเจ้าหน้าที่บุกเข้าในบ้าน 2 ชั้นของนายอนุวัช

โดยเข้าไปยังด้านหลัง นายอนุวัชไหวตัว และได้ใช้อาวุธปืนยิงต่อสู้หลายนัด กระสุนปืนยิงถูกโล่ป้องกันกระสุนของตำรวจจำนวน 6 นัด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้กระทำวิสามัญนายอนุวัชเสียชีวิตในห้องพักดังกล่าว ใช้เวลาราว 15 ชั่วโมง จึงสามารถปฏิบัติการเสร็จสิ้น

มติชนรายงานว่า พล.ต.ท.ธนายุตม์เปิดเผยว่า การปฏิบัติการครั้งนี้เป็นไปตามขั้นตอนยุทธวิธีจากเบาไปหาหนัก พยายามป้องกันประชาชน และดำเนินการให้เจ้าหน้าที่ปลอดภัยทุกนาย ตามนโยบายที่พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.มอบ ที่สถานการณ์ยืดเยื้อเพราะไม่อยากให้เกิดการสูญเสีย พยายามให้โอกาสเกลี้ยกล่อมให้มอบตัวหลายครั้ง ทั้งให้แม่

และเพื่อนพยายามเกลี้ยกล่อมแต่ไม่เป็นผล คนร้ายยังยิงต่อสู้อย่างต่อเนื่อง และมีพฤติกรรมรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ประชาชนและตำรวจบาดเจ็บรวม 3 ราย จึงจำเป็นต้องใช้ปฏิบัติการเด็ดขาด

“ขณะชุดจับกุมเข้าปฏิบัติการพบผู้กระทำผิดยังต่อสู้และยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ กระสุนถูกโล่กันกระสุนถึง 6 นัด เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องวิสามัญคนร้าย ทั้งที่ไม่อยากให้เกิดความสูญเสียเช่นนี้ ขอแสดงความเสียใจกับญาติและผู้สูญเสียทุกรายด้วยความจริงใจ ส่วนแรงจูงใจและสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างการตรวจสอบเชิงลึก”

ด้าน พล.ต.ต.ปิติ นฤขัตรพิชัย ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี เปิดเผยว่า คนก่อเหตุทักบอกเพื่อน ยืนยันว่าไม่เจรจา จะต่อสู้กับตำรวจอย่างแน่นอน หลังจากควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบปืนขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก และแม็กกาซีนบรรจุกระสุน 2 ชุด ซึ่งญาติบอกว่าผู้ก่อเหตุมักจะสั่งซื้อกระสุนทางออนไลน์มาเก็บไว้ ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบจำนวนที่แน่ชัด

นอกจากนี้ ยังพบว่าบริเวณพื้นบ้านผู้ก่อเหตุได้ราดน้ำมันพืชไปทั่วบ้าน คาดว่าป้องกันการเข้าจู่โจมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนประวัติของผู้ก่อเหตุนั้น เคยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน เมื่อปี 2563 ซึ่งทำงานได้แค่ 6 เดือน ก่อนที่หน่วยงานไม่ต่อสัญญา

พล.ต.ต.ปิติเผยต่อว่า สำหรับปมการก่อเหตุในครั้งนี้ ผู้ก่อเหตุมีปัญหากับคู่กรณี ซึ่งเป็นนักศึกษา 2 คน ที่เช่าบ้านอยู่ตรงข้าม เมื่อเดือน พ.ย. 65 มีปัญญาทะเลาะวิวาทเป็นคดีความขึ้นศาลมาแล้ว 2 ครั้ง โดยผู้ก่อเหตุเป็นจำเลย ซึ่งช่วงบ่าย เมื่อวานนี้ (22 มี.ค. 65) ทั้ง 2 ฝ่ายมีนัดขึ้นศาลเป็นครั้งที่ 3 แต่ไม่มาตามนัด จนมารู้ข่าวเหตุการณ์กราดยิง