ระทึก! ระดม 100 จนท.เร่งกู้รถไฟ กรุงเทพ-ตรัง ตกราง 5 ชม. ยังไม่สำเร็จ

ระทึก! ขบวนรถด่วน 83 กรุงเทพ-ตรังล้อพลาดตกรางช่วงทางโค้ง เขตรอยต่อเส้นทางทุ่งสง-ตรัง ผู้โดยสาร 14 โบกี้ ปลอดภัยก่อนถูกลำเลียงส่งสถานีปลายทาง ล่าสุดระดมเจ้าหน้าที่นับร้อย เร่งกู้ นานกว่า 5ชม.แต่ยังไม่สำเร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรัง ถึงเหตุการณ์ระทึกขบวนรถด่วนพลาดล้อตกรางได้รับการเปิดเผยเมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 1 มีนาคม 2561โดย เจ้าหน้าที่การรถไฟตรังได้รับแจ้งเหตุรถไฟตกรางบริเวณ บ้านวังแตระ หมู่ที่ 7 ต.นาท่ามเหนือ อ.เมืองตรังหลังออกจากสถานีรถไฟห้วยยอด เส้นทางทุ่งสง-ตรัง ก่อนถึงสถานีปลายทางตรังประมาณ 10กม. หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจ พบขบวนรถด่วนที่ 83 เส้นทางกรุงเทพ-ตรังมีผู้โดยสารจำนวน 14 โบกี้ เกิดล้อพลาดตกราง เป็นโบกี้สุดท้าย ตู้ที่ 14เป็นชั้นปรับอากาศนั่งและนอนทำให้เจ้าหน้าที่ต้องระดมรถขนส่งผู้โดยสารไปยังสถานีปลายทางสถานีตรังเบื้องต้นไม่มีผู้บาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิตตรวจสอบเบื้องต้นรถไฟได้พลาดตกรางบริเวณถนนทางโค้งหลังเลยป้อมยามรถไฟบ้านน้ำปลายมาประมาณ 1 กม. ที่กำลังมีการสร้างอุโมงค์ซึ่งเป็นบริเวณที่ประสบอุบัติภัยน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้นมูลค่าความเสียหายประมาณ 40000 – 50,000 บาทจึงได้ระดมเจ้าหน้าที่การรถไฟจากพื้นที่ตรัง และสถานีทุ่งสงประมาณ 100 คนเพื่อมาช่วยกันกู้ เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาในการกู้ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 14.00ใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง แต่ยังกู้ไม่สำเร็จเนื่องจากบริเวณที่มีการตกร่องยังมีร่องรอยการทรุดตัวอยู่เจ้าหน้าที่ได้ระดมเครื่องไม้เครื่องมือมาเพิ่มเติมคาดว่าจะให้เสร็จทันในช่วงเย็นวันนี้

ขณะที่ นายชัยรัตน์ ดวนสูงวิศวะเจ้าหน้าที่กำกับการเขตบำรุงทางทุ่งสง เปิดเผยว่ารถไฟขบวนดังกล่าวได้มาจากกรุงเทพปลายทางตรัง-กันตังระหว่างทางได้เกิดอุบัติเหตุขณะที่รถเข้าเทโค้งบริเวณบ้านวังแตระก่อนถึงสถานีตรังส่งผลให้สภาพรางรถไฟได้รับความเสียหายเล็กน้อยหลังจากนี้จะมีการเร่งกู้โบกี้ที่ล้อพลาดตกราง คาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนช่วงเย็นวันนี้ก่อนเวลา 17.00 น.เสร็จทันขบวนรถด่วนที่ 84 ตรัง-กรุงเทพฯและเบื้องต้นได้รายงานแจ้งยังผู้บังคับบัญชาทราบแล้ว หากไม่มีความผิดพลาด เชื่อว่าช่วงเย็นวันนี้สามารถกู้ได้อย่างแน่นอน

 


ที่มา มติชนออนไลน์