เปิดค่าจ้างทนายความ จำเป็นหรือไม่ที่ต้องจ้างทนายว่าความในศาล

ค่าจ้างทนายความ
ภาพจาก PIXABAY

เปิดค่าจ้างทนายความ ควรเลือกทนายความแบบไหน จำเป็นหรือไม่ที่ต้องจ้างทนายว่าความในศาล

วันที่ 29 มีนาคม 2566 จากกรณีที่เป็นวิพากษ์วิจารณ์ ทนายความดังเรียกเงิน 3 แสน เพื่อเป็นค่าแถลงข่าว โดยมีการเปิดเรตราคา ว่าหาก โทร.ปรึกษาเวลาเท่าใด จะเสียเงินเท่าใด กระทั่งมีการเปิดเผยอีกว่า มีการเสียเงิน 350,000 บาท เป็นค่าไปออกรายการดัง

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมข้อมูลค่าจ้างทนายความเบื้องต้น ควรเลือกทนายความแบบไหน และความจำเป็นที่ต้องจ้างทนายว่าความในศาล

ค่าจ้างทนายความ

สำนักงานทนายความทุกที่จะไม่มีการกำหนดอัตราค่าทนายความที่แน่นอนว่าควรเรียกเท่าใด เนื่องจากแต่ละคดีไม่เหมือนกัน และเนื่องจากมี พระราชบัญญัติ ทนายความ ห้ามประกาศ หรือโฆษณาค่าจ้างว่าความ หากฝ่าฝืนก็จะผิดมรรยาททนายความ อาจถูกตักเตือน และถูกถอนจากการเป็นทนายความได้ ซึ่งไม่ว่าทนายจะเรียกค่าทนายความเท่าใด ก็อยู่ที่ความพึงพอใจของตัวความ

ค่าจ้างทนายความ
ภาพจาก PIXABAY

การขอคำปรึกษา

สภาทนายความไม่ได้จำกัดว่าจะต้องคิดค่าใช้จ่ายเสมอ ดังนั้นสำนักงานทนายความหลายแห่งก็มีบริการให้คำปรึกษาเบื้องต้นฟรี เนื่องจากผู้ที่เรียนกฎหมายต้องให้ความช่วยเหลือกับประชาชนทั่วไปที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

บางคดีสามารถว่าความขึ้นศาลได้ด้วยตนเอง

สำหรับคดีที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน เช่น ตั้งผู้จัดการมรดก คดีแรงงาน หรือคนรู้จัก ยืมเงินแล้วไม่คืน สามารถหาข้อมูลเพื่อเขียนฟ้องได้ด้วยตนเอง เนื่องจากคดีดังกล่าว รัฐจัดให้มีหน่วยงานไว้ให้ความช่วยเหลือเรียบร้อยแล้ว เช่น คดีแรงงาน มีให้เลือกทั้งผู้ตรวจแรงงาน หรือถ้าจะไปศาลยังมีนิติกรบริการร่างฟ้อง และให้คำปรึกษาโดยไม่ต้องพึ่งพาทนายความอีก ส่วนการขึ้นศาลก็สามารถเสนอข้อเท็จจริงต่อศาลเพื่อให้ผู้พิพากษาใช้การตัดสิน

แต่ถ้าคดีที่มีความยุ่งยากซับซ้อน เช่น คดีที่เกี่ยวข้องกับสัญญา ละเมิด หรือถ้าเป็นคดีอาญา ควรที่จะจ้างทนาย เนื่องจากความเสียหายค่อนข้างสูง เมื่อสู้คดีในศาลทนายความไม่ได้เพียงแต่หยิบยกข้อกฎหมายเฉพาะเรื่องที่พิพาทเท่านั้น แต่ทนายความจะพิจารณากฎหมายทั้งระบบ การสู้คดีจึงมีความซับซ้อนมากขึ้น

ข้อมูลจาก : สำนักงานกฎหมาย อิทธิกร ทนายความ และ lawgeneration