บิ๊กโจ๊ก นำทีมจับ 5 ผู้ต้องสงสัย นอมินี ทุนจีนฮุบอสังหาฯ เชียงใหม่

บิ๊กโจ๊ก นำทีมจับ 5 ผู้ต้องสงสัย นอมินี ทุนจีนฮุบอสังหาฯเชียงใหม่

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล นำทีมจับ 5 ผู้ต้องสงสัย นอมินี ทุนจีนฮุบอสังหาฯ เชียงใหม่ เหตุปรากฏข้อมูลบนสื่อออนไลน์ว่า มีพฤติกรรมเข้าข่ายต้องสงสัยใช้ช่องว่างกฎหมายถือครองที่ดินอสังหาริมทรัพย์ และประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว

วันที่ 30 มี.ค. 66 ที่ห้องประชุมใหญ่ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้เดินทางมาประชุมติดตามผลการดำเนินการปราบปรามคดีคนต่างด้าวถือครองที่ดินโดยผิดกฎหมาย ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากปรากฏข้อมูลบนสื่อออนไลน์ว่า มีบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในประเทศไทย ซื้ออสังหาริมทรัพย์ และถือครองที่ดิน ใน จ.เชียงใหม่ เป็นจำนวนมาก ทาง ผบ.ตร.จึงมีคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการ การดำเนินการตรวจสอบในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ทั้งหมด

บิ๊กโจ๊ก นำทีมจับ 5 ผู้ต้องสงสัย นอมินี ทุนจีนฮุบอสังหาฯเชียงใหม่

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบบริษัทที่เข้าข่ายต้องสงสัยที่ใช้ช่องว่างของกฎหมายในการถือครองตรวจสอบการถือครองที่ดินอสังหาริมทรัพย์และประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พบว่า มีบริษัทแห่งหนึ่งเข้าข่ายลักษณะดังกล่าว จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พนักงานสอบสวน สภ.สันกำแพง ก่อนดำเนินการขอหมายจับต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ จนสามารถออกหมายจับผู้ต้องหา จำนวน 8 หมาย

ได้แก่ นิติบุคคล 1 หมาย คนจีน จำนวน 3 หมาย และคนไทย จำนวน 4 หมาย ก่อนที่จะทำการปูพรมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าดำเนินการปิดล้อม

และติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย บริษัท ฟ้าหลวงการเกษตร จำกัด แจ้งข้อกล่าวหา Mrs.Qingfang Li (นางชิ่งฟาง หลี่) ข้อหา “เป็นคนต่างด้าวประกอบธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาต” Mrs.Qingfang Li (นางชิ่งฟาง หลี่) สัญชาติจีน เป็นผู้ที่ใช้ชื่อ นางปาริชาติ ถือหุ้นแทนตนและเป็นกรรมการ (Nominee) ข้อหา “เป็นคนต่างด้าว”

ยินยอมให้ผู้มีสัญชาติไทยหรือนิติบุคคลที่มิใช่คนต่างด้าว ประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวโดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย และเป็นกรรมการ หุ้นส่วน หรือผู้มีอำนาจกระทำการแทนนิติบุคคลซึ่งรู้เห็นเป็นใจกับการกระทำความผิดนั้นหรือมิได้จัดการตามสมควรเพื่อป้องกันมิให้เกิดความผิดนั้น และร่วมกันแจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำการตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารมหาชนหรือเอกสารราชการ

ซึ่งมีวัตถุประสงค์สำหรับใช้เป็นพยานหลักฐานโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงานซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย

นางปาริชาติ เป็นผู้ที่ถูก Mrs.Qingfang Li (นางชิ่งฟาง หลี่) ใช้ชื่อถือหุ้นแทนตนและเป็นกรรมการ (Nominee) ข้อหา “เป็นผู้ช่วยเหลือ หรือสนับสนุน ให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการค้าขายอสังหาริมทรัพย์” โดยการถือหุ้นแทนคนต่างด้าว เพื่อให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจ

โดยหลีกเลี่ยงหรือฝ่าฝืนบทบัญญัติแห่งกฎหมาย ซึ่งการประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการค้าขายอสังหาริมทรัพย์นี้เป็นธุรกิจที่ไม่อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบกิจการด้วยเหตุผลพิเศษ ตามบัญชีท้าย บัญชีหนึ่ง ลำดับที่ 9 การค้าที่ดิน, เป็นกรรมการ หุ้นส่วน หรือผู้มีอำนาจกระทำการแทนนิติบุคคลซึ่งรู้เห็นเป็นใจกับการกระทำความผิดนั้นหรือมิได้จัดการตามสมควรเพื่อป้องกันมิให้เกิดความผิดนั้น และร่วมกันแจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำการตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารมหาชนหรือเอกสารราชการ

บิ๊กโจ๊ก นำทีมจับ 5 ผู้ต้องสงสัย นอมินี ทุนจีนฮุบอสังหาฯเชียงใหม่

ซึ่งมีวัตถุประสงค์สำหรับใช้เป็นพยานหลักฐานโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงานซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย

นายมานัส สัญชาติไทย เป็นนอมินี (Nominee) ข้อหา “เป็นผู้ช่วยเหลือ หรือสนับสนุน ให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการค้าขายอสังหาริมทรัพย์”

โดยการถือหุ้นแทนคนต่างด้าว เพื่อให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจโดยหลีกเลี่ยงหรือฝ่าฝืนบทบัญญัติแห่งกฎหมาย ซึ่งการประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการค้าขายอสังหาริมทรัพย์นี้เป็นธุรกิจที่ไม่อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบกิจการด้วยเหตุผลพิเศษ ตามบัญชีท้าย บัญชีหนึ่ง ลำดับที่ 9 การค้าที่ดิน

นายสัญชัย แซ่จาง สัญชาติไทย เป็นกรรมการข้อหา “เป็นกรรมการ หุ้นส่วน หรือผู้มีอำนาจกระทำการแทนนิติบุคคลซึ่งรู้เห็นเป็นใจกับการกระทำความผิดนั้นหรือมิได้จัดการตามสมควรเพื่อป้องกันมิให้เกิดความผิดนั้น”

ส่วนรายอื่น ๆ คนจีน 2 ราย หลบหนีไปอยู่ต่างประเทศ ส่วนคนไทย 1 ราย อยู่ระหว่างดำเนินการเร่งรัดติดตามจับกุมต่อไป ซึ่งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ยังมีการตรวจสอบอีกหลายกิจการ หลายพื้นที่ ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานข้อมูลตรวจสอบข้อเท็จจริงและจะเร่งออกดำเนินการกวาดล้างจับกุมต่อไป