ร.ฟ.ท.เปิดความคืบหน้าก่อสร้าง ทางรถไฟเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

รถไฟทางคู่

การรถไฟฯ เปิดเผยความคืบหน้าสร้างทางรถไฟสายเหนือ “เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ” วงเงินรวมกว่า 7.2 หมื่นล้าน ระบุ 3 สัญญามีความคืบหน้าแค่ 0.75% คาดเปิดใช้ปี 2571

วันที่ 31 มีนาคม 2566 นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า การรถไฟฯอยู่ระหว่างการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ สายเหนือ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทางรวม 323.10 กิโลเมตร (กม.)

โดยการก่อสร้างงานโยธาของทางรถไฟสายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ แบ่งออกเป็น 3 สัญญา ประกอบด้วย

สัญญาที่ 1 ช่วงเด่นชัย-งาว ระยะทาง 104 กิโลเมตร มีกิจการร่วมค้า ไอทีดี-เนาวรัตน์ ประกอบด้วย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง ในวงเงิน 26,560 ล้านบาท

สัญญาที่ 2 ช่วงงาว-เชียงราย ระยะทาง 135 กิโลเมตร มีกิจการร่วมค้า CKST-DC2 ประกอบด้วย บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท บุรีรัมย์พนาสิทธิ์ จำกัด เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างในวงเงิน 26,890 ล้านบาท

สัญญาที่ 3 ช่วงเชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 84 กิโลเมตร มีกิจการร่วมค้า CKST-DC3 ประกอบด้วย บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท เชียงใหม่คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างในวงเงิน 19,385 ล้านบาท

โดยภาพรวมความคืบหน้าในการก่อสร้างทั้ง 3 สัญญามีความคืบหน้า 0.75% นอกจากความก้าวหน้างานด้านโยธาแล้ว ปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ยังได้เร่งรัดการดำเนินงานเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้สามารถส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับจ้างดำเนินการก่อสร้าง ให้โครงการสามารถเสร็จสิ้นได้ตามแผนต่อไป

ทั้ง 3 สัญญามีพื้นที่ที่ต้องดำเนินงานเวนคืน รวม 8,665 แปลง 12,076 ไร่ แบ่งเป็น ที่ดินมีเอกสารสิทธิ 7,704 แปลง ที่ดิน ส.ป.ก. 783 แปลง พื้นที่ป่า 13 แปลง อื่น ๆ 465 แปลง และสิ่งปลูกสร้าง 5,053 รายการ

ขณะนี้ได้เริ่มทำสัญญาซื้อขายอสังหาริมทรัพย์กับชาวบ้านที่ถูกเวนคืนแล้ว โดยการเวนคืนที่ดินมีความคืบหน้าตามสัญญา ดังต่อไปนี้ สัญญาที่ 1 มีความคืบหน้า 54% สัญญาที่ 2 มีความคืบหน้า 29% และสัญญาที่ 3 มีความคืบหน้า 49%

นายเอกรัชกล่าวว่า ร.ฟ.ท.เร่งรัดพัฒนาโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ สายเหนือ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ให้แล้วเสร็จตามแผนงานที่วางไว้ โดยตามแผนงานจะก่อสร้างแล้วเสร็จ และสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2571 ซึ่งโครงการนี้จะช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางได้เร็วกว่า 1-1.30 ชั่วโมง เมื่อเทียบกับการเดินทางด้วยรถยนต์ จึงเป็นเส้นทางรถไฟแห่งอนาคตที่จะสร้างมูลค่าเพิ่ม ทั้งด้านการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจการค้า สร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนช่วยลดต้นทุนด้านการขนส่งอย่างยั่งยืน