หมอยง เผย โควิดสายพันธุ์ XBB 1.5 จะเข้ามาแทนที่ BA.2.75 ในไทย

หมอยง โควิด โอมิครอน

หมอยง เผยโควิด-19 สายพันธุ์ XBB 1.5 จะเข้ามาแทนที่ BA.2.75 ในไทย เนื่องจากหลบหลีกภูมิต้านทานได้เก่งกว่า พร้อมเฝ้าระวังสายพันธุ์ XBB.1.16 ที่กำลังเพิ่มและระบาดอย่างมากในอินเดีย

วันที่ 1 เมษายน 2566 นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก กล่าวถึง โควิด 19 สายพันธุ์ที่เปลี่ยนไปในประเทศไทยว่า การระบาดของโควิด 19 จนถึงปัจจุบันถึงแม้จะเป็นสายพันธุ์ โอมิครอน ก็มีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ย่อยมาตลอด เพื่อหลบหลีกภูมิต้านทานของวัคซีน และทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น เป็นแล้วเป็นอีกได้ แต่ความรุนแรงไม่ได้เพิ่มขึ้น มีแต่จะลดลง

สำหรับประเทศไทยการระบาดของสายพันธุ์ต่าง ๆ ตามหลังประเทศตะวันตก ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงกุมภาพันธ์ (ปี 2566) สายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศไทยเป็น BA.2.75 มาตลอดและเริ่มลดลงในเดือนมีนาคม โดยมีแนวโน้มของสายพันธุ์ XBB 1.5 รับมาจากประเทศทางตะวันตกเพิ่มมากขึ้น ในเดือนมีนาคม และในที่สุดสายพันธุ์นี้จะเข้ามาแทนที่สายพันธุ์ BA.2.75 เนื่องจากหลบหลีกภูมิต้านทานได้เก่งกว่า

ขณะนี้สายพันธุ์ที่ต้องระวังอย่างยิ่งคือสายพันธุ์ที่จะมาจากอินเดีย คือสายพันธุ์ XBB.1.16 กำลังเพิ่มและระบาดอย่างมากในอินเดีย ซึ่งสายพันธุ์ที่เกิดใหม่แต่ละสายพันธุ์ในขณะนี้ไม่ได้ทำให้เกิดความรุนแรงเพิ่มขึ้น แต่จะหลบหลีกระบบภูมิต้านทานของเรา ทำให้ติดต่อได้ง่ายขึ้น

ทางศูนย์ที่ผมทำงานอยู่มีการเฝ้าระวังและถอดรหัสพันธุกรรมจากตัวอย่างอยู่ทุกวัน เพื่อติดตามสายพันธุ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาในประเทศของเรา