มูลนิธิสืบออกแถลงการณ์สำนวนฟ้องเปรมชัยไม่มีข้อหาล่าสัตว์ป่า ประชาชนออกเดินกลางถนนแน่

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม มูลนิธิสืบนาคะเสถียร โดยนายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิ และนายภานุเดช เกิดมะลิเลขาธิการมูลนิธิ ได้แถลงข่าว โดยอ่านแถลงการณ์ทวงถามความคืบหน้าคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร โดยระบุว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ จับกุมนายเปรมชัย และพวกรวม 4 คน ในพื้นที่ที่ไม่อนุญาตให้ตั้งแคมป์ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และตรวจยึดซากกสัตว์ป่าคุ้มครอง พร้อมอาวุธปืนและเครื่องกระสุน ปลอกกระสุนนั้น จนวันนี้ผ่านไปครบระยะ 1 เดือนแล้ว แต่การสอบสวนเพื่อดำเนินการกลับเป็นไปอย่างล่าช้าในสายตาของสาธารณชน มูลนิธิสืบฯเห็นว่า 1.เมื่อพิจารณาพฤติการณ์แห่งคดีพบว่า นายเปรมชัยกับพวกลักลอบนำอาวุธปืนซุกซ่อนไว้ในรถก่อนขออนุญาตเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตั้งแต่แรกแล้ว ก่อนที่จะลักลอบเข้าไปตั้งแคมป์ในเส้นทางและบริเวณพื้นที่ที่ไม่อนุญาต แสดงให้เห็นว่านายเปรมชัยมีเจตนาเข้าไปภายในป่าเพื่อล่าสัตว์ป่าตั้งแต่แรกแล้ว ไม่ได้เจตนาเข้าไปพักผ่อนอย่างที่กล่าวอ้าง ประกอบกับเสียงปืนดังมาจากบริเวณที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีกลุ่มของนายเปรมชัยเข้าไปเพียงกลุ่มเดียว รวมไปถึงซากสัตว์ป่า ร่องรอยกระสุนบนซากสัตว์ป่า เศษกระดูกสัตว์ป่าที่พบในลำห้วย รวมถึงการประกอบอาหารที่ทำมาจากเนื้อสัตว์ป่าที่พบบริเวณตั้งแคมป์ ล้วนเป็นพยานวัตถุสำคัญที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ ชัดเจนว่านายเปรมชัยกับพวกร่วมกันทำผิด

2.จากพฤติการณ์แห่งคดี และหลักฐานสำคัญที่ปรากฏ ทำให้เห็นชัดว่าคดีนี้ไม่ใช่คดีซับซ้อน จึงขอเร่งรัดให้ฝ่ายที่ดูแลและรับผิดชอบการดำเนินคดี โดยเฉพาะตำรวจ เร่งรัดการดำเนินการเพื่อสรุปสำนวน พร้อมความเห็นไปยังอัยการและส่งห้องศาลอย่างรวดเร็ว และอย่าพยายามเบี่ยงเบนประเด็นในการสอบสวนโดยมุ่งไปสู่การเสาะหาพยานวัตถุที่อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ 3.ขอให้กรมอุทยานฯและรัฐบาลเร่งรัดติดตามคดีอย่างใกล้ชิด ตรวจสอบสำนวนคดีในชั้นอัยการอย่างรอบคอบก่อนส่งฟ้องศาล 4.ขอให้รัฐบาลอยู่เคียงข้างประชาชน และร่วมประณามผู้มีเจตนาทำร้ายทรัพยากรประเทศ

นายศศินกล่าวว่า จะส่งแถลงการณ์ฉบับนี้ไปยัง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ก่อน และจะร่วมกับเครือข่ายองค์กรอนุรักษ์อื่นๆ เดินทางไปพบ พล.ต.อ.จักรทิพย์ เพื่อให้เร่งรัดการดำเนินการเรื่องนี้เร็วๆ นี้

“ขอประกาศเลยว่า หากในสำนวนคดีที่ตำรวจจะส่งฟ้องศาล ไม่มีข้อหาเจตนาฆ่า ล่าสัตว์ป่า เราคิดว่าเราไม่จำเป็นต้องนัดกับใครเพื่อจะออกมาเรียกร้องเรื่องนี้ เพราะพวกเราไม่ยอม นั่นหมายความว่าจะเกิดปรากฏการณ์ประชาชนจะออกมาเดินกลางถนนอีกครั้งหนึ่งอย่างแน่นอน” นายศศินกล่าว