ลั่น ทำตามกฎหมาย! “ศรีวราห์” โต้ “ศรีสุวรรณ” ไหว้ใครสำนวนไม่เปลี่ยน เมินโดนวิจารณ์คดีเปรมชัย

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 5 มี.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรียกร้องให้ คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรม-วินัย หลังปรากฏภาพในสื่อมวลชนและโชเชียลมีเดีย แสดงการรับไหว้ในลักษณะก้มหัวต่ำอย่างมากต่อนายเปรมชัย กรรณสูต ผู้ต้องหาคดีล่าสัตว์ป่าฯ ว่า เรื่องนี้ตนยินดีให้ตรวจสอบ นายศรีสุวรรณจะพูดอะไร จะทำอะไรก็อย่าให้ผิดกฎหมายแล้วกัน ถ้าอยากเรียกร้องก็ให้มา ถ้าตนเสียหายก็ว่าไปตามกฎหมาย ไม่ได้ท้าทาย แต่พนักงานสอบสวนไม่ใช่ว่าจะทำตามสื่อได้หมด ทำไม่ได้ ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวถึงการสอบปากคำนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมกับพวกรวม 4 รายที่มาพบพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 2 ที่ผ่านมา ว่า เป็นการสอบปากคำประกอบสำนวนเพื่อความสมบูรณ์ จะสอบเพิ่มเติมหรือไม่นั้น เท่าที่ได้รับรายงานพนักงานสอบสวนไม่มีประเด็นอะไรที่ต้องสอบ เพราะอย่าลืมว่าคำให้การของผู้ต้องหา กฎหมายไม่ให้รับฟัง

ส่วนกรณีที่มีการภาคทัณฑ์ตำรวจรับแจ้งขอหาทารุณกรรมสัตว์ทั้งที่กฎหมายไม่ได้บัญญัติไว้นั้น เป็นการภาคทัณฑ์ตามอำนาจหน้าที่ เป็นไปตามกฎหมายตำรวจมาตรา 78 (1) ตำรวจต้องทำตามกฎหมาย และ(9) ตำรวจต้องไม่ประมาทเลินเล่อ ผู้บังคับบัญชาได้พิจารณาเบื้องต้นแล้วเห็นว่า การไปรับเรื่องร้องทุกข์ทั้งที่ไม่มีในบทบัญญัติกฎหมาย ทำไม่ได้ตามมาตรา(2) ถ้าจะรับคำร้องทุกข์ได้ก็ต่อเมื่อมีการกระทำความผิดเกิดขึ้น ก็คือกฎหมายต้องบัญญัติเป็นความผิดถึงจะรับคำร้องคำร้องทุกข์ได้ เบื้องต้นสั่งการให้ดูเจตนาของผู้แจ้งความไปแล้วว่ามีเจตนาอะไร

รองผบ.ตร. กล่าวอีกว่า สำหรับการสอบปากคำนายวิเชียร ชิณวงศ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ประเด็นแจ้งข้อหานายเปรมชัย ติดสินบนเจ้าพนักงานนั้น สอบปากคำไปบางส่วนแล้ว แต่ข้อมูลไม่ครบ ไม่ได้เรียกมาซ้ำซาก เพียงแต่นายวิเชียรผัดผ่อน ตนบอกให้เจ้าหน้าที่ไปสอบที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าฯ การรวบรวมพยานหลักฐานมีหลักฐานอะไรบ้าง ต้องเอามาให้หมด พนักงานสอบสวนจะได้พิจารณาแจ้งข้อหา ไม่ได้หวั่นไหวแม้สังคมวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตำรวจ ยืนยันดำเนินการตามกฎระเบียบที่มี ส่วนการแจ้งข้อกล่าวเพิ่มเติมกรณีครอบครองงาช้างผิดกฎหมาย เป็นหน้าที่ของกรมอุทยานฯ จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ที่ไปจดแจ้งครอบครองคือภรรยาของนายเปรมชัย

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์