คนเมืองเพชรนับร้อยร้อง “บิ๊กตู่” ค้านโรงไฟฟ้าขยะ ชี้ใกล้ชุมชนเกินไป

กลุ่มคนรักบ้านเกิดเมืองเพชรร้อง “บิ๊กตู่” ค้านโรงไฟฟ้าขยะ ชี้ใกล้ชุมชนเกินไป หวั่นกระทบประชาชน-สิ่งแวดล้อมในพื้นที่

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่ศาลาการเปรียญวัดเขาทะโมน ต.ท่าเสน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี กลุ่มคนรักบ้านเกิดพร้อมชาวบ้าน ต.ท่าเสน จำนวน 150 คน นำโดยนายพสิษฐ์ ภวังคะนันท์ ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่องขอคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าขยะในพื้นที่ เนื่องจากอาจกระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านในพื้นที่ เพราะโรงไฟฟ้าขยะดังกล่าวอยู่ใกล้วัดเขาทะโมนและโรงเรียน โดยทางกลุ่มได้มีการคัดค้านกรณีที่บริษัทเอกชนรายหนึ่งเตรียมลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าบริเวณหลังวัดเขาทะโมน ต.ท่าเสน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี บนพื้นที่กว่า 40 ไร่ หลังจากที่เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2560 เคยยื่นหนังสือคัดค้านถึงนายกฯที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาลมาแล้วครั้งหนึ่ง

ตัวแทนชาวบ้านระบุว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลไม่ให้ออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 3 กรณี บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี่ กรุ๊ป จำกัด ขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน ณ บ้านเขาทะโมน หมู่ 9 ต.บ้านเสน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี เนื่องจากสถานที่ที่กำลังดำเนินการขออนุญาตก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะนั้นไม่เหมาะสม อยู่ใกล้กับเขตชุมชน วัด โรงเรียน และวิทยาลัยการอาชีพบ้านลาด ซึ่งตามหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ที่ดินในผังเมืองสำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ต้องไม่อยู่ในระยะ 300 เมตรจากพื้นที่ชุมชน ซึ่งพื้นที่ของบริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี่ กรุ๊ป จำกัด ที่ขออนุญาตดำเนินการก่อสร้างนั้นมีขนาดราว 40 ไร่ ซึ่งไม่น่าจะเพียงพอต่อการก่อสร้างอาคารโรงงาน พื้นที่ตัวอาคาร บ่อบำบัดน้ำเสีย อีกทั้งโดยรอบของพื้นที่ที่ขออนุญาตดำเนินการก่อสร้างนั้นเป็นลำห้วยสาธารณะและพื้นที่เกษตรด้วย อาจส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำของเกษตรกรในพื้นที่ รวมไปถึงน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภคด้วย

ในหนังสือร้องเรียนระบุอีกว่า พื้นที่ของบริษัทดังกล่าวที่ขอใช้เป็นโรงงานกำจัดขยะนั้นมิได้กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการขยะมูลฝอยในจังหวัดเพชรบุรี พ.ศ.2559 – 2560 และแผนบริหารจัดการขยะมูลฝอยจังหวัดเพชรบุรีปี 2558 – 2562

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2560 กลุ่มได้ยื่นหนังสือคัดค้านต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี แต่ประชาชนที่ลงชื่อคัดค้านในครั้งนั้นกลับถูกข่มขู่คุกคามโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐให้เกิดความหวาดกลัว

ทางกลุ่มได้ยื่นหนังสือดังกล่าว โดยมี พ.อ.คฑาวุธ ขจรกิตติยุทธ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการความมั่นคง นรม. และนายสมพาศ นิลพันธ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับหนังสือดังกล่าวไว้เพื่อนำเรียนให้นายกรัฐมนตรีได้ทราบต่อไป โดยทาง พ.อ.คฑาวุธ ได้ชี้แจงและแจ้งกับชาวบ้านว่ากรณีเรื่องไฟฟ้าขยะดังกล่าว ทางรัฐบาลได้ทราบและรับฟังปัญหาดังกล่าวโดยจะยังไม่มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะดังกล่าวในพื้นที่แต่อย่างใดเนื่องจากมองเห็นว่าความเดือดร้อนดังกล่าวอาจทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน โดยเรื่องดังกล่าวทางรัฐบาลจะมีคำตอบอย่างเร่งด่วนให้กับชาวบ้านในพื้นที่ต่อไป ซึ่งทางกลุ่มพอใจและตัดสินใจเดินทางกลับ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์