น้ำป่าไหลหลากปิดทางรถไฟยาว 5เมตร จนท.ช่วยเต็มที่ คาดไม่กระทบวิ่งรถไฟสายเหนือ

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม สถานีรถไฟนครลำปาง ยังคงประกาศเปิดเดินรถไฟตามปกติ ในขบวนรถด่วนที่ 52 สายเชียงใหม่ – กรุงเทพมหานคร ซึ่งขบวนต้นทางมาจากสถานีรถไฟ จ.เชียงใหม่ โดยต้นขบวนจะเริ่มวิ่งออกมาเวลา 17.00 น. และคาดว่าจะมาถึงสถานีรถไฟนครลำปาง เวลา 18.30 น. ส่วนกรณีเกิดดินทรายจากยอดเขาสูงที่ไหลมากับน้ำป่าหลากลงมาปิดทับเส้นทางรถไฟบริเวณปากทางเขาอุโมงค์ขุนตาน บริเวณสถานีรถไฟขุนตาล อ.แม่ทา จ.ลำพูน ซึ่งมีดินทรายปิดทับเส้นทางรถไฟยาวกว่า 5 เมตร เนื่องจากในพื้นที่กลางเขาเขตอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาลเกิดฝนตกหนัก

ขณะนี้ทางคนของของสถานีรถไฟขุนตาล จ.ลำพูน กำลังเร่งเข้าดำเนินการเข้าตักดินทรายที่ปิดทับเส้นทางรถไฟออก คาดว่าจะไม่กระทบต่อการวิ่งของขบวนรถไฟขบวนแรกจากสายเหนือในวันนี้ ที่มีต้นทางจาก จ.เชียงใหม่ และจะมาแวะรับผู้โดยสารที่สถานีรถไฟนครลำปาง อย่างแน่นอน

ด้านบ้านปางปงปางทราย ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ที่มีบ้านเรือนตั้งอยู่ในหุบเขาเขตอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล รอยต่อ จ.ลำปาง และ จ.ลำพูน ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยเกิดฝนตกหนักลงมา ก่อนที่จะเกิดน้ำป่าหลากลงมาจากยอดเขาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล โดยไหลมากับลำห้วยแม่ตาล ก่อนที่บางจุดได้เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรไป 5 หลังคาเรือน เนื่องจากเป็นบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ริมลำห้วย และอยู่ต่ำกว่าระดับพื้นถนน ทำให้น้ำป่าได้ไหลท่วมสูงประมาณ 30 เซนติเมตร ทั้งนี้ หลังจากที่ฝนหยุดตกลงมา ระดับน้ำก็ลดระดับลง

ที่มา มติชนออนไลน์