เอกชนจี้ “บิ๊กตู่” เปิดโอกาสแข่งขันประกวดราคาอีพาสปอร์ต ชี้เอื้อเจ้าเดิมได้ประโยชน์

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม ที่ศูนย์บริการประชาชนสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายกฤษณ์ คงพัฒนะโยธิน ผู้จัดการฝ่ายขาย ตัวแทนของบริษัทเนร่า ไทยแลนด์ จำกัด ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อติดตามเรื่องหลังจากยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้ทบทวนเอกสารเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ทีโออาร์) โครงการประกวดราคาจ้างผลิตและให้บริการจัดทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ (อี-พาสปอร์ต) ระยะที่ 3 โดยเฉพาะสัดส่วนการให้คะแนนในการทดสอบประสิทธิภาพ

นายกฤษณ์กล่าวว่า การเปิดรับฟังความคิดเห็นรายละเอียดคุณลักษณะของงานที่จะจ้างพร้อมกับร่างประกาศและร่างเอกสารจ้างด้วยวิธีประกวดราคาประกอบการระหว่างวันที่ 5-8 กุมภาพันธ์ 61 และวันที่ 19-21 กุมภาพันธ์ 61 เป็นการกำหนดเวลาของการประกวดกระชั้นชิดมากเกินไป ทำให้บริษัทอื่นจัดเตรียมระบบไม่ทันต่อข้อกำหนดและอาจส่งผลทำให้บริษัทเดิม ซึ่งเคยได้เป็นคู่สัญญา มีข้อได้เปรียบเพราะรู้เรื่องของระบบต่างๆ เป็นอย่างดี รวมทั้งมีการใช้เงื่อนไขเกี่ยวกับผลงานของผู้เข้ายื่นข้อเสนอทำให้มีข้อได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างบริษัทที่จะเข้ายื่นแข่งขันกับบริษัทเดิม

นอกจากนั้นยังมีหลักเกณฑ์การให้คะแนนที่ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ของการทำพาสปอร์ตที่มีคุณภาพสูงตามมาตรฐานสากล โดยมีเรื่องการให้คะแนนการดำเนินการตามกระบวนการของการให้บริการจัดทำหนังสือเดินทางมากกว่าให้ความสำคัญกับคะแนนของการต้องการเน้นการปลอมแปลงเอกสารสูงถึงสามเท่า จึงอยากให้กระทรวงการต่างประเทศทบทวนข้อกำหนดของโครงการนี้อีกครั้ง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ยื่นข้อเสนอรายอื่นๆ ได้เสนอเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีโอกาสเข้ามาแข่งขันยื่นข้อเสนอได้อย่างเท่าเทียมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับกระทรวงการต่างประเทศและประชาชนเอง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์