แนะผู้หญิงใช้งานไลน์ ESS Help Me เมื่อถูกทำร้ายร่างกาย หรือ ถูกข่มขู่

ผู้หญิงใช้งานไลน์ ESS Help Me เมื่อถูกทำร้ายร่างกาย

แนะผู้หญิงใช้งานไลน์ ESS Help Me เมื่อถูกทำร้ายร่างกาย หรือข่มขู่ว่าจะทำร้าย ตลอด 24 ชั่วโมง

วันที่ 21 เมษายน 2566 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงใยปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัว

โดยได้สนับสนุนร่างแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัว พ.ศ. 2566-2570 ภายในประกอบด้วยแผน 5 พี ได้แก่ นโยบาย (Policy) ป้องกัน (Prevention) คุ้มครอง (Protection) ดำเนินคดี (Prosecution) และหุ้นส่วนความร่วมมือ (Partnership)

เพื่อให้มีการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ อีกทั้งในฐานะประธานกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ (ก.ตร) ยังได้มีนโยบายให้สร้างความรู้ความเข้าใจแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจถึงความละเอียดอ่อนในเรื่องนี้ รวมถึงแนวทางการเพิ่มพนักงานสอบสวนหญิง ตามข้อเสนอของนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

น.ส.ทิพานันกล่าวว่า ทั้งนี้ มีข้อแนะนำสำหรับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเด็กและสตรี เมื่อโดนทำร้ายร่างกายหรือข่มขู่ว่าจะทำร้าย หรือถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว  สามารถแจ้ง ESS Help Me ได้ 24 ชั่วโมง

โดยแชร์พิกัดจุดเกิดเหตุเพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าให้ความช่วยเหลือได้อย่างแม่นยำ และติดตามการช่วยเหลือได้ทันที โดยกดเพิ่มเพื่อนทางแอปพลิเคชั่นไลน์ในช่องค้นหา @esshelpme หรือคลิก https://lin.ee/GetbF8D หลังจากนั้นก็สามารถดำเนินการแจ้งเหตุได้ด้วย 3 ขั้นตอนง่าย ๆ คือ

1) กดปุ่มแจ้งเหตุด่วน

2) แจ้งตำแหน่งเกิดเหตุ

3) กรอกเบอร์ติดต่อ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ

เมื่อดำเนินการแจ้งเหตุครบทั้ง 3 ขั้นตอน ระบบจะส่งข้อมูลไปยังสถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุด พร้อมแจ้งข้อความมายังผู้แจ้งเหตุ และเมื่อมีเจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบแล้ว ระบบจะแจ้งเตือนสถานะการรับทราบมายังผู้แจ้งเหตุอีกครั้ง


“ทั้งนี้ ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนใส่ใจชุมชนและสังคมรอบข้าง หากรับรู้หรือพบเห็นความรุนแรงภายในครอบครัว สามารถแจ้งสายด่วน 1300, 1387, 191 และ 1157 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม) อย่าเพิกเฉย เพราะอาจช่วยชีวิตคนเหล่านั้นได้” น.ส.ทิพานันกล่าว

ไลน์ ESS Help Me
ภาพจาก สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น