สอบ 2 ชม.สองตร.กาญจน์ “ตัวการ” สั่งแก้สำนวนคดีหวย 30 ล้าน ปอท.กู้ไฟล์หาหลักฐานยัน

พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป.

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป. กล่าวภายหลังร่วมสอบปากคำ ตำรวจ 2 นาย ระดับรองผกก.และสารวัตร สังกัด สภ.เมืองกาญจนบุรี ที่เกี่ยวข้องทำคดีพิพาทสลากกินแบ่งรัฐบาล ถูกรางวัลที่ 1 มูลค่า 30 ล้านบาท นานกว่า 2 ชั่วโมง ว่าตำรวจทั้ง 2 นายที่กันไว้เป็นพยาน พยานเหล่านี้คือผู้ที่รู้เห็นร่วมกระทำผิดด้วย แต่การที่จะเอาตัวการที่กระทำความผิด คำให้การที่เป็นประโยชน์เพื่อเชื่อมถึงตัวการสำคัญจึงจำเป็นต้องกันไว้เป็นพยาน แต่หมายความว่า เวลาส่งไป ป.ป.ช.แล้ว คนเหล่านี้อาจตกเป็นผู้ต้องหาด้วยก็ได้ นั่นคือส่วนของ ป.ป.ช. แต่ในส่วนของเราได้กันไว้เป็นพยานเพราะเห็นว่ามีความสำคัญคำให้การมีสาระสำคัญที่จะเชื่อมโยงถึงตัวการสำคัญ

ผบก.ปปป.กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นทั้ง 2 ให้ข้อมูลสอดคล้องกันกับที่กองบังคับการปราบปรามเข้าร้องทุกข์ไว้ เป็นประโยชน์ต่อสำนวน ส่วนเอกสารซึ่งเป็นตัวสำนวนที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ บก.ปอท.ยังไม่ได้เอามาให้ดู แต่เบื้องต้นเท่าที่สอบถาม บก.ปอท.ต้นฉบับสำนวนที่มีการแก้ไขชัดเจนยังไม่ได้นำมา ขณะนี้มีเพียงพยานบุคคลแต่ก็ถือว่าเพียงพอ

“อย่างไรก็ตามเอกสารสำนวนดังกล่าวเขายอมรับว่าแก้ทั้งแผ่น และมีการทำลายไปแล้ว สิ่งที่เราดูขณะนี้คือตรวจสอบคอมพิวเตอร์ มีการคัดลอกซ้อนลงไปหรือไม่ ต้องรอผลอยู่ว่าสามารถกู้คืนได้ไหม ผมก็อยากให้กู้ได้เหมือนกัน ต่อจากนี้จะสอบปากคำเจ้าหน้าที่ ปอท.เพื่อเป็นพยานยืนยันด้วยว่าตรวจสอบถึงไหน มีพยานอะไรบ้าง ส่วนจะใช้เวลานานแค่ไหนให้คำตอบไม่ได้ต้องเป็นผู้ชำนาญถึงจะตอบได้ หลังจากนี้พยานหลักฐานที่รวบรวมมาได้จะต้องส่งให้ ป.ป.ช.ภายใน 30 วัน แต่เมื่อมีพยานหลักฐานเพิ่มเราสามารถส่งเพิ่มเติมได้อีก หรือทาง ป.ป.ช.จะให้ทางเราร่วมในคณะไต่สวนก็ได้หรือส่งกลับมาให้เราทำก็ได้ ตามมาตรา 89″ พล.ต.ต.กมล กล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์