ปทส.มอบงาช้างบ้าน “เปรมชัย” ให้อุทยานเก็บรักษา นัด “เปรมชัย-ภรรยา-วันดี” รับข้อหา 14 มี.ค.

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 8 มีนาคม ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) นายถิรเดช ปาละสุวรรณ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่า (ชุดเหยี่ยวดง) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อม นายนุวรรต ลีลาพตะ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ และรองหัวหน้าชุดเหยี่ยวดง เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เดินทางมารับงาช้าง จำนวน 2 คู่ 4 กิ่ง ของกลางที่ยึดได้จากบ้านพักของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้ต้องหาคดีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี โดยมี พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน ผกก.1 บก.ปทส. เป็นผู้ส่งมอบ

นายถิรเดชกล่าวว่า การส่งมอบงาช้างของกลางวันนี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นำงาช้างดังกล่าวมาตรวจวัดขนาดและตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ รวมถึงดีเอ็นเอ จนยืนยันได้ว่าเป็นงาช้างแอฟริกา จึงนำเก็บรักษาไว้เป็นหลักฐานทางคดี ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯจะเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนางคณิตา วิทยานันท์ ภรรยาของนายเปรมชัย ข้อหามีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (งาช้างแอฟริกา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงนายเปรมชัย กับ น.ส.วันดี สมภูมิ อายุ 68 ปี ผู้เซ็นชื่อรับรองว่าเป็นงาช้างบ้าน ในข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (งาช้างแอฟริกา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา

นายถิรเดชกล่าวต่อว่า หลังรับมอบเจ้าหน้าที่ได้ตรวจวัดขนาดและอัตลักษณ์ของงาช้าง 2 คู่ 4 กิ่ง ที่เก็บไว้ที่บก.ปทส. ยืนยันว่าเป็นงาช้างของกลางที่พบภายในบ้านของนายเปรมชัยจริง หลังจากนี้ จะนำไปเก็บรักษาไว้เป็นหลักฐานที่กรมอุทยานฯจนกว่าคดีจะสิ้นสุด จากการตรวจสอบใบอนุญาตครอบครองงาช้างดังกล่าว เป็นการแจ้งครอบครองงาช้างบ้านที่เป็นสัตว์พาหนะ เมื่อพิสูจน์ออกมาแล้วพบว่าเป็นงาช้างแอฟริกา จึงไม่ตรงกัน โดยนางคณิตา ภรรยาของนายเปรมชัย มอบอำนาจให้บุคคลหนึ่งมาแจ้งว่า งาช้างดังกล่าวเป็นทรัพย์ที่ได้จากมรดก จึงมาแจ้งครอบครองไว้ แต่เป็นการยื่นเพียงคำขอไม่ได้นำงาช้างมาด้วย เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจสอบตามลำดับ แต่ยังไม่ถึงลำดับคิวที่จะตรวจสอบงาช้างคู่ดังกล่าว จนกระทั่งมีการตรวจพบที่บ้านพักของนายเปรมชัย เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯจึงแจ้งความดำเนินคดีกับนางคณิตา ในข้อหามีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 รวมถึง นายเปรมชัยและน.ส.วันดี สมภูมิ อายุ 68 ปี เป็นผู้เซ็นชื่อรับรองเป็นพยานว่าเป็นงาช้างบ้าน ในข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (งาช้างแอฟริกา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ด้าน พ.ต.อ.มงคล กล่าวว่า ขณะนี้มี 3 บุคคลที่เป็นผู้ถูกกล่าวหา คือ นางคณิตา นายเปรมชัย และ น.ส.วันดี ตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบประวัติของ น.ส.วันดี ว่าเป็นข้าราชการ พนักงานบริษัทเอกชน หรือมีการรู้จักเป็นการส่วนตัวกับนายเปรมชัยหรือไม่ โดยพนักงานสอบสวนได้นัดให้ นายเปรมชัย พร้อมนางคณิตา และ น.ส.วันดี เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 14 มีนาคมนี้


ที่มา : มติชนออนไลน์