มท.เผยผลลงพื้นที่ไทยนิยมทั่วประเทศ เบื้องต้นส่วนใหญ่ต้องการน้ำดื่ม-ใช้-ทำเกษตร

“มท.1” ชี้ภาพรวมลงพื้นที่ไทยนิยม ปชช.ต้องการเรื่องสาธารณูปโภค น้ำกิน-น้ำใช้เป็นหลัก ส่วนแผนงานโครงการรอคกก.หมู่บ้าน-กระทรวงเกษตรฯเสนอปลายเดือน มี.ค.นี้

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 8 มีนาคม ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการไทยนิยม ยั่งยืนว่า จากชุดปฏิบัติการตำบลที่ลงไปทำงานกับพื้นที่นั้นก็จะมีกรรมการหมู่บ้าน มีชุดของกระทรวงเกษตรฯที่จะทำแผนงานโครงการ แต่ชุดที่ให้ความรู้กับชาวบ้านเมื่อพูดคุยวันแรกแล้วก็จะไปหมู่บ้านต่อไป แต่ชุดที่ทำแผนงานโครงการก็ต้องจะทำแผนงานโครงการจนจบ จนกระทั่งเป็นแผนงานโครงการ มีการเบิกจ่าย จัดซื้อ จัดจ้าง และส่งงานเสร็จ สำหรับภาพรวมที่ไปในพื้นที่ขณะนี้นั้น ทราบว่าประชาชนต้องการเรื่องของสาธารณูปโภค เรื่องการทำมาหากิน น้ำกิน น้ำใช้ น้ำเพื่อการเกษตร อย่างไรก็ตามเราจะต้องดูแผนงานโครงการที่กรรมการหมู่บ้านหรือชุดของกระทรวงเกษตรฯทำขึ้นมา โดยการพิจารณาระดับอำเภอก็จะใช้ภาคส่วนต่างๆ เข้าไปดู เช่น ภาคประชาสังคม ภาคการศึกษา มหาวิทยาในพื้นที่ต่างๆ กรองว่าสิ่งที่ประชาชนขอควรจะให้หรือไม่ให้อะไร แต่โดยแนวทางของนายกฯ และรัฐบาลจะให้ในแผนงานและโครงการที่สามารถสร้างรายได้ให้กับประชาชนเป็นหลัก

พล.อ.อนุพงษ์กล่าวอีกว่า ส่วนโครงการที่จะอำนวยความสะดวกก็จะไว้ลำดับหลัง เช่น ต้องการได้ถนนที่สะดวกขึ้น แต่ถ้าถนนเก่ายังสามารถใช้ได้ก็ต้องเอาไว้ก่อน แต่ถ้าต้องการถนนแล้วทำให้การท่องเที่ยวดีขึ้นก็จะพิจารณาให้ อย่างไรก็ตามเข้าใจว่าแผนงานโครงการต่างๆ จะขึ้นมาถึงกระทรวงประมาณปลายเดือน มี.ค. ส่วนชุดที่ให้ความรู้ก็จะเปลี่ยนไปทีละหมู่บ้าน โดยเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่องและสรุปขึ้นมา ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน น้ำอุปโภค บริโภค เรื่องการประกอบอาชีพ ทั้งนี้ นายกฯ ให้นโยบายในการเนินโครงการต้องโปร่งใส ไม่มีการทุจริตคอร์รัปชั่น ต้องตอบโจทย์ประชาชน เน้นความโปร่งใส ไม่มีการละเว้นหากใครทำผิดกฎหมายหรือมีการโกง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์